Tình trạng quá tải tuyến xe khách Hải Phòng - Hà Nội vẫn đang gây ra nhiều hệ lụy và còn ngổn ngang rất nhiều vấn đề cần xử lí, đặc biệt là vấn nạn “xe đầu gấu” hoành hành. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đang gấp rút tìm phương án hợp lí nhất quy hoạch lại số tuyến xe và nhà xe.
Hệ lụy từ việc “cung vượt quá cầu”?
Hiện nay có rất nhiều hãng xe đang khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội từ 4 bến xe gồm: Hải Âu, Đất Cảng, Thanh Long, Hoàng Long, Ô hô, Hoàng Ngân... mỗi hãng đều 15 phút có xe xuất bến. Tính ra chỉ 3- 5 phút là có một chuyến xe, mỗi ngày có tới 374 chuyến chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội.
Với hiệu suất tuyến dày đặc nhưng hiệu số khách xe chỉ đạt 42%. Xe thì nhiều mà khách thì ít, khiến cho một số nhà xe phải tìm mọi cách làm sao có được nhiều khách nhất, tăng doanh thu cho doanh nghiệp vận tải.
|
Xe khách chèo kéo bắt khách dọc đường. |
Đón trả khách sai bến gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hoạt động của các bến xe; vượt phóng tạt lề vô tội vạ để tranh giành khách trên đường; tranh giành “nốt” để “vẫy khách” lên xe. An toàn giao thông và chất lượng vận tải hành khách trên tuyến đường này ngày càng giảm sút.
Tất cả hệ lụy trên đều xuất phát từ nguyên nhân “cung vượt quá cầu”. Việc thừa quá nhiều xe nhưng thiếu khách do quá trình quản lí, cấp phép lỏng lẻo gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội và xuất hiện hãng “xe đầu gấu’ làm ám ảnh nhiều hành khách và tài xế xe.
Hành vi đe dọa, khống chế lái xe của hãng khác, cò mồi, cố tình vi phạm việc đăng kí chất lượng dịch vụ, cố tình tắt GPS làm dữ liệu ngắt quãng quá trình quản lý vẫn còn tồn tại và chưa được xử lí dứt điểm.
Vẫn tăng cường thêm tuyến khi đang quá tải?
Trong khi vấn nạn xe khách Hải Phòng - Hà Nội còn chưa được giải quyết dứt điểm như trên, Quyết định số 3848, ban hành ngày 29/10/2015 của Bộ Giao thông vận tải lại đề cập đến việc bổ sung thêm tuyến Hải Phòng - Hà Nội với lộ trình từ bến xe Đồ Sơn - Quốc lộ 5 - Bến xe Yên Nghĩa và ngược lại. Bổ sung lộ trình thì chắc chắn sẽ cần phải bổ sung thêm tuyến xe chạy.
Trong khi vấn nạn quá tải số lượng xe vẫn còn đó, việc điều chỉnh này chắc chắn sẽ càng tạo điều kiện cho những “hãng xe đầu gấu” và sự cạnh tranh không lành mạnh tiếp tục hoành hành.
Trước đó, Bộ giao thông vận tải, UBND Thành phố Hải Phòng đã đề nghị dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn thành phố Hải phòng và ngược lại.
Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo số 6689, ban hành ngày 5/9/2014 về việc triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh và lập lại an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên tuyến Hải phòng - Hà Nội.
Ngoài ra, Quyết định số 2507, ban hành ngày 3/3/2015, có đề cập đến việc tạm ngừng chấp thuận bổ sung các phương tiện hoạt động trên tuyến đường Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại.
Cùng đó là việc tiến hành rà soát các phương tiện, hợp tác xã các phương tiện đang hoạt động trên tuyến đường về hình thức tổ chức, vận hành các bến xe, tổng số chuyến hoạt động trên tuyến - trên ngày và thời gian dãn cách các chuyến liền kề…
Rất nhiều văn bản chỉ thị yêu cầu ngừng cấp phép và ngừng cấp thêm tuyến xe trên tuyến đường Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại.
Tuy nhiên đến giờ, vấn nạn xe khách Hải Phòng - Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và chưa được giải quyết triệt để. Vì thế, Quyết định số 3848 đề cập việc tăng thêm tuyến xe trên tuyến đường này là hoàn toàn không hợp lí.
Tạm dừng bổ sung để giải quyết dứt điểm?
Ở thời điểm hiện tại, nhận chỉ thị của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh/thành phố siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và nhận chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan xác định các điểm dừng, đỗ để đón, trả khách; quy định rõ số lượng khách mới được xuất bến; ban hành quy định từ bộ tới các tỉnh về khai thác thiết bị hộp đen để có sự ràng buộc; tăng cường thanh kiểm tra đột xuất phương tiện lắp đặt thiết bị hoạt động…
Theo đó, C45 - Bộ Công an, Công an Thành phố Hải Phòng, Sở GTVT Hải Phòng, Sở GTVT Hà Nội đã và đang có nhiều buổi làm việc để tìm ra các phương án giải quyết cho vấn nạn nhức nhối trên.
Một số biện pháp cụ thể như sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm; có đường dây nóng để người dân thông báo sai phạm và khẩn trương hoàn thành, công bố biểu đồ chạy xe chi tiết các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh… đã được bàn bạc triển khai.
Quan trọng hơn cả là đề nghị tạm dừng bổ sung thêm tuyến xe lộ trình Hải Phòng - Hà Nội nhằm giảm thiểu hết mức tình trạng quá tải và tạo điều kiện phát triển hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định ổn định và trật tự.
C45 cũng đã có văn bản chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự công an 4 tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để phát hiện phòng ngừa, đấu tranh giải quyết vấn nạn.
Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.