Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lào Cai nỗ lực trở thành Trung tâm kinh tế của vùng Tây Bắc

Hình sự & tố tụng hình sự
06/02/2019 08:00
Đình Quyết - Xuân Thái
aa
Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, tỉnh Lào Cai luôn giữ vị trí trọng yếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.


Tin nên đọc

Với khí thế phát triển đang ngập tràn, sau 27 năm tái lập, Lào Cai đang tự tin đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cùng chung sức nỗ lực hướng tới vị thế tỉnh “đầu tàu” vùng biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai đã đạt 10,23%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. GRDP bình quân đầu người đạt trên 61 triệu đồng/người/năm, cao nhất trong 6 tỉnh Tây Bắc và đứng thứ 2/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 8.368 tỷ đồng, vượt gần 50% dự toán trung ương giao.

Nhân dịp đầu xuân, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Xuân Phong - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai về những kết quả nổi bật của Lào Cai trong năm qua và mục tiêu phát triển trong năm tới.

Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.
Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Du lịch bứt phá thu hút 4,3 triệu lượt khách

Giá trị sản xuất công nghiệp giữ được mức tăng trưởng cao, đạt 29.000 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp khai khoáng đạt trên 2.700 tỷ đồng. Công nghiệp chế biến có mức tăng trưởng cao (16,2%). Giá trị sản xuất côngnghiệp chế biến, chế tạo đạt gần20.270 tỷ đồng.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: Nông - lâm - thủy sản 13,07%, công nghiệp - xây dựng 44,29%, dịch vụ 42,64%. Các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa được mở rộng, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Dịch vụ, thương mại và du lịch có sự phát triển bứt phá, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt trên 4,3 triệu lượt người, tổng doanh thu du lịch đạt 13.400 tỷ đồng.

Thưa ông, những năm qua Lào Cai được biết đến là địa phương luôn đứng trong tốp đầu của cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Lĩnh vực thu hút đầu tư được Lào Cai thực hiện như thế nào để tạo thêm nguồn lực cho sự phát triển của địa phương?

Là một tỉnh miền núi Tây Bắc, chúng tôi hiểu rằng để phát triển bứt phá không chỉ cần phát huy nội lực mà còn cần thu hút thêm các nguồn lực bên ngoài. Tỉnh Lào Cai không ngừng nỗ lực để “cải thiện chính mình”, tạo ra sức hút đối với các doanh nghiệp.

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”, Lào Cai đã mạnh dạn đổi mới, mạnh dạn sáng tạo, quyết liệt trong cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Với tinh thần ấy, Lào Cai là địa phương đi tiên phong trong việc xây dựng và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI).

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai ông Đặng Xuân Phongtrong một chuyến đi làm việc tại cơ sở.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai ông Đặng Xuân Phongtrong một chuyến đi làm việc tại cơ sở.

Năm 2018, Lào Cai đã sắp xếp giảm 1 đầu mối cấp tỉnh (hợp nhất Sở Giao thông - Vận tải với Sở Xây dựng), giảm 5 phòng chuyên môn thuộc sở, giải thể 51 đầu mối và hợp nhất 13 đầu mối ban chỉ đạo cấp tỉnh, sắp xếp giảm 49 đơn vị sự nghiệp.

Thực hiện tinh giản 358 người; sáp nhập giảm 299 thôn, tổ dân phố. Lào Cai đã chỉ đạo cắt giảm 30% thời gian giải quyết 545 thủ tục hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đến nay, Lào Cai đã áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông điện tử tại 100% các sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với Đề án triển khai đô thị thông minh và chính quyền điện tử.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã thu hút gần 800 dự án đầu tư trong nước, gần 30 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 131.800 tỷ đồng.

Mới đây, Lào Cai đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai từ gần 8.000 ha lên trên 15.929 ha, tạo cơ hội cho Lào Cai thu hút thêm nhiều dự án mới trong thời gian tới. Hiện tỉnh Lào Cai đang tích cực hoàn thiện Đề án thành lập Thị xã Sa Pa và Đề án Xây dựng Thành phố Lào Cai đạt đô thị loại I, trình Chính phủ, Trungương phê duyệt.

Đối với sự phát triển của các ngành kinh tế, ngành nông nghiệp có thuận lợi khi dư địa để phát triển còn lớn, nhiều nông sản đặc hữu của Lào Cai đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Ngành công nghiệp, bên cạnh những dự án đã đi vào hoạt động ổn định, một số dự án lớn đầu tư thời gian trước sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động.

Ngành dịch vụ, hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế sẽ chiếm tỷ trọng lớn, tăng trưởng nhanh, bền vững, phát huy tối đa lợi thế vị trí “cầu nối” của Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thị trấn Sa Pa (Lào Cai).  Ảnh: Phuotsapa.
Thị trấn Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: Phuotsapa.

Phấn đấu tăng tưởng kinh tế trên 10%

Để đạt được mục tiêu về đích sớm, xin ông cho biết những giải pháp mà Lào Cai sẽ triển khai để thực hiện mục tiêu này như thế nào?

Để đạt mục tiêu về đích sớm, mục tiêu chúng tôi đặt ra cho năm 2019 cũng rất nặng nề, đòi hỏi sựquyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lào Cai. Theo đó, các chỉ tiêu chủ yếu cần phấn đấu trong năm 2019 đó là: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên 10%, GRDP bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 38.000 tỷ đồng. Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn 4.000 triệu USD…

Quán triệt tinh thần đó, tỉnh sẽ tập trung thực hiện đồng bộ cácgiải pháp nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và khả năng hội nhập của nền kinh tế địa phương, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế; tạo đột phá trong huy động và thu hút các nguồn lực đầu tư; phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; hỗ trợ khởi nghiệp vàphát triển doanh nghiệp đi vào thựcchất; nâng cao hiệu quả hoạt độngsinh kế và thoát nghèo bền vững…

Với quyết tâm cao và sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị địa phương, sự ủng hộ và đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, Lào Cai kỳ vọng phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV.

Xin cảm ơn ông!

Trong chiến lược phát triển của Lào Cai, Sa Pa đóng vai trò quan trọng với vị trí là địa danh du lịch nổi tiếng, nhiều tiềm năng. Bí thư Huyện ủy Sa Pa Nguyễn Trọng Hài cho biết: Phát triển du lịch được coi là một ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Hiện nay, huyện Sa Pa có 4 tuyến du lịch cộng đồng và 13 điểm du lịch được UBND tỉnh Lào Cai công nhận, một điểm du lịch địa phương và thắng cảnh ruộng bậc thang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận Sa Pa là khu du lịchquốc gia.

Đối với mỗi điểm du lịch cộng đồng, huyện Sa Pa luôn rà soát, xây dựng các sản phẩm đặc trưng gắn với tên gọi của mỗi vùng miền. Ưu tiên tập trung đầu tư các điểm du lịch gắn với đặc trưng văn hoá của 5 dân tộc thiểu số để tạo sự khác biệt. Đồng thời duy trì các lễ hội theo mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, tổ chức tốt các lễ hội truyền thống để bảo tồn và thu hút du khách.

Để đưa Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 vào công tác lãnh đạo,chỉ đạo bộ máy, đảng bộ, chính quyền huyện Sa Pa đã quan tâm đầu tư và ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong xử lý, giải quyết côngviệc; sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành điện tử, xây dựng hệ thống một cửa liên thông điện tử tại UBND huyện.

Hiện nay, 18 xã, Thị trấn đều có hệ thống họp giao ban trực tuyến liên thông với huyện. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm và đầu tư các ứng dụng công nghệ trong xử lý, giải quyết, điều hành triển khai nhiệm vụ tới các cấp.

bài liên quan
Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Trong 9 tháng năm 2024, Công an thành phố Lào Cai đã điều tra, xử lý 111 vụ án với 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe ở Lào Cai

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe ở Lào Cai

Viện KSND tỉnh Lào Cai vừa có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung xảy ra tại Trung tâm đào tạo lái xe thuộc Trường cao đẳng Lào Cai.
Lào Cai: Kiểm tra xử lý 49 vụ vi phạm, xử phạt hơn 300 triệu đồng trong dịp Tết Trung thu 2024

Lào Cai: Kiểm tra xử lý 49 vụ vi phạm, xử phạt hơn 300 triệu đồng trong dịp Tết Trung thu 2024

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai từ ngày 15/8/2024 đến hết 30/9/2024 đã phát hiện, xử lý 49 vụ vi phạm về kinh doanh sản phẩm bánh trung thu 2024. Tổng giá trị xử lý là gần 600 triệu đồng, trong đó số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 300 triệu đồng.
Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang

Tại kỳ họp thứ 43, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND và HĐND tỉnh An Giang.
Khởi tố nhóm lãnh đạo, nhân viên ngân hàng gây thiệt hại cho cơ quan trên 600 tỷ đồng

Khởi tố nhóm lãnh đạo, nhân viên ngân hàng gây thiệt hại cho cơ quan trên 600 tỷ đồng

Lực lượng chức năng Công an tỉnh An Giang đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng là lãnh đạo và nhân viên một ngân hàng gây thiệt hại cho cơ quan số tiền lên đến 600 tỷ đồng.
Khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch UBND xã cùng thuộc cấp tham ô tài sản

Khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch UBND xã cùng thuộc cấp tham ô tài sản

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên vừa tiến hành bắt giữ ông Nguyễn Thái Hưng (sinh năm 1979 ) – Chủ tịch UBND xã Sơn Giang để điều tra về tội danh “Tham ô tài sản” theo khoản 4, điều 353 Bộ luật hình sự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.