Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 60 tỷ USD: Nên học người Nhật, Đức?

Giao thông và đô thị
20/04/2019 07:15
Đ.Bảo
aa
Đầu tư toàn tuyến để từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất 10 tiếng hay làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) từng đoạn... là những phương án của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nên xem xét.


Làm 1 lèo hay từng chặng

Bạn đọc Vandunem đồng ý phương án làm giai đoạn 1 đầu tư toàn tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM để khai thác chở người và hàng với tốc độ 150-200km/h. Theo bạn, từ Hà Nội đi TP.HCM 10 tiếng là tốt rồi.

Đồng quan điểm, bạn đọc Doabui nêu vấn đề: "Vận tốc 150km/h đi từ sáng tới tối đến TP.HCM là tốt lắm rồi, an toàn, không chuyển chặng. Vì thời gian chờ đợi, chuyển chặng mới là vấn đề nhiều người ngại. Làm theo phương án 1 (cao tốc Hà Nội - Vinh) thì lượng người vào Vinh không nhiều, nếu vào TP.HCM thì chuyển chặng bằng phương tiện gì?"

Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing
Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing

Không ủng hộ việc làm chặng ngắn, bạn đọc Đào nêu: "Đường sắt mà đoạn ngắn không tiện bằng ô tô và đắt sẽ không có người đi. Thực tế, đường sắt HN-Bãi Cháy và HN-Đồng Đăng hiện không có khách. Nên đầu tư toàn tuyến - khoảng 5 năm - với tốc độ 150km/h, sẽ kịp thời chia lửa tốt với đường bộ và đường không. Còn làm cao tốc, đến năm 2032 mới có hai đoạn thì quá chậm".

Bạn Trần Hòa cũng cho rằng: "Tốc độ ban đầu chỉ cần từ 160-200km/h, sau đó hoàn thiện nâng dần. Làm như vậy mới rút ngắn thời gian của dự án, kịp thời phục vụ sự phát triển KT-XH".

Đúng nghĩa cao tốc: Nên học Nhật, Đức?

Bên cạnh ý kiến ủng hộ phương án nâng cấp đường sắt lên tốc độ 150km/h, không ít bạn đọc bày tỏ, phải làm mới cao tốc.

Bạn đọc Lê Hoàng Anh thẳng thắn: "Chúng ta nên học Nhật, Đức... Còn nếu cứ làm theo tư duy Việt Nam thì rất lâu mới có đường sắt cao tốc. Theo tôi nên làm trước 2 đoạn có nhu cầu lớn Vinh - Hà Nội, TP.HCM - Nha Trang là hợp lý".

Phân tích cụ thể hơn, bạn Hoàng Anh viết: Một là, chạy 150km/h quá chậm, không cạnh tranh được với đường bộ chứ chưa kể đến hàng không. Hai là, đầu tư như vậy sau khi muốn lên cao tốc lại bỏ tàu chạy diezel sẽ tốn kém. Ba là, chúng ta sẽ mãi tụt hậu so với các nước trong khu vực chứ chưa nói đến thế giới. Cuối cùng, nếu chần chừ càng để lâu kinh phí đầu tư càng cao do GPMB, mức đầu tư tăng cao...

Bạn Đào Tuấn Anh nhấn mạnh: "Theo tôi, đề án làm ĐSCT Bắc Nam đường đôi khổ 1m43 là cần thiết. Nhìn ra thế giới, các nước phát triển đều là các nước có mạng lưới đường sắt phát triển, không có cớ gì VN muốn phát triển lại không triển khai".

Đồng thời, ủng hộ phương án 1 bổ dọc, có nghĩa là đầu tư đến đâu đồng bộ đến đó để phục vụ người dân và cho nền kinh tế, tránh lãng phí. Bạn Tuấn Anh quan điểm: "Cần đầu tư hệ thống điện khí luôn (không đầu tư diezel vì hệ thống này dùng vài chục năm lại bỏ rất lãng phí) khi đó các giai đoạn sau sẽ rút kinh nghiệm".

Cùng tư duy trên, bạn Quốc Hùng lập luận, phương án làm đường và tàu diezel chạy 150km/h sẽ không mấy người đi, vì không khác biệt so với cái cũ mà cũng không tiện như ô tô và sẽ không thu được vốn, sau này lại bỏ vậy là mất tiền của dân, còn nhà đầu tư tư nhân sẽ không tham gia vì chắc chắn lỗ.

"Đã là tàu cao tốc thì phải làm đàng hoàng, được đoạn nào ra đoạn ấy, đúng nghĩa tàu cao tốc để cạnh tranh với máy bay và ô tô may ra mới có hiệu quả kinh tế", bạn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hồng Linh nêu rõ: "Đã làm thì phải làm thật hiện đại, không thì thôi. Có thể làm từng phần, ví dụ TP.HCM - Nha Trang và HN - Đồng Hới. Làm đường cao hơn mặt bằng để có lối đi cho dân ngang qua bên dưới đường sắt (dạng cầu chui) và hai bên nên làm mương nhỏ (kể cả cao tốc đường bộ cũng vậy) để dân không làm nhà hai bên đường dễ gây tai nạn".

Bạn Thachanh cũng mong mỏi giữ nguyên đường sắt cũ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ du lịch (giống như Nhật Bản).

Bạn đọc Lê Văn Tân góp ý: "Nên làm thử một chặng đi từ TP.HCM ra Nha Trang, để các nhà quản lý và nhà thầu lấy kinh nghiệm. Cứ đầu tư ồ ạt rồi đội vốn lên, chậm tiến độ lại vin vào lý do "Chưa có kinh nghiệm"".

Phân tích thêm, bạn đọc Hoàng Song Hà viết: "Để đường sắt cũ sử dụng trong thời gian chờ làm ĐSCT. Bài học từ Cát Linh - Hà Đông cho thấy không biết bao giờ cho xong. ĐSCT chỉ chở khách, không chở hàng vì đã cao tốc phải đáp ứng chức năng của nó, không thể 2 trong 1 rồi thất bại hết. Còn có tiền đến đâu đầu tư đến đó và phải đưa vào khai thác ngay. Tương lai sử dụng đường sắt cũ vận chuyển hàng hoá và du lịch vẫn tốt vì đường bộ sẽ quá tải".

Bạn Lê Tính thì lo lắng khi đa phần các dự án của ta bị kéo dài tiến độ, đội vốn rất nhiều và cho rằng nếu làm thì chỉ khoảng 15 năm.

bài liên quan
Giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cán mốc 100%

Giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cán mốc 100%

Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành đã đạt gần 100%, tạo điều kiện thi công đồng loạt, bảo đảm tiến độ dự án.
Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 15/4

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 15/4

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước ngày 15/4, không lùi tiến độ, nhằm bảo đảm mục tiêu thông tuyến vào năm 2025.
Chốt giao mặt bằng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu qua Đồng Nai trước 15/4

Chốt giao mặt bằng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu qua Đồng Nai trước 15/4

Trong đó, đối với các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nhiều dự án phía Nam Thường trực Chính phủ yêu cầu Đồng Nai và các địa phương khác tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4/2025 và không được lùi tiến độ.
Thúc đẩy tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành vào tháng 7/2026

Thúc đẩy tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành vào tháng 7/2026

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025, kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, có vai trò thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời góp phần cụ thể hóa mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc trên cả nước vào năm 2030.
Công ty Sao Thái Dương bị thu hồi sản phẩm do không đạt chất lượng

Công ty Sao Thái Dương bị thu hồi sản phẩm do không đạt chất lượng

Lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin hộp 1 tuýp 30g do chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam sản xuất vừa bị Cục Quản lý dược đề nghị thu hồi trên toàn quốc.
Cháy xe tải trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, giao thông ùn tắc nhiều km

Cháy xe tải trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, giao thông ùn tắc nhiều km

Trưa 9/4, một vụ cháy xe tải nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua cầu Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), khiến giao thông ùn tắc kéo dài hàng km.
Mới nhất
Đọc nhiều
Náo nức ngày trở về của các phạm nhân sắp được đặc xá

Náo nức ngày trở về của các phạm nhân sắp được đặc xá

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/ 1945-30/4/2025), nhiều phạm nhân đủ điều kiện đề nghị Chủ tịch nước Quyết định đặc xá đang rất háo hức mong ngày trở về với gia đình và xã hội khi họ đã biết ăn năn hối cải, có ý
Độc đáo quả vải trứng Hưng Yên

Độc đáo quả vải trứng Hưng Yên

Được đánh giá là loại vải có hương vị đặc biệt, to, thớ dày, ngon hơn vải thường; những năm qua, vải trứng Hưng Yên đang dần khẳng định được thương hiệu, và được nhiều người dùng ưa thích.
Nhiều quân nhân chuyên nghiệp BTL Vùng 5 Hải quân được nâng lương, thăng quân hàm

Nhiều quân nhân chuyên nghiệp BTL Vùng 5 Hải quân được nâng lương, thăng quân hàm

Trung đoàn 551 và Lữ đoàn 127 (Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) đã tổ chức công bố, trao quyết định nâng lương, thăng quân hàm quân nhân chuyên nghiệp đợt 1 năm 2025.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.