Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 60 tỷ USD: Nên học người Nhật, Đức?

Giao thông và đô thị
20/04/2019 07:15
Đ.Bảo
aa
Đầu tư toàn tuyến để từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất 10 tiếng hay làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) từng đoạn... là những phương án của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nên xem xét.


Làm 1 lèo hay từng chặng

Bạn đọc Vandunem đồng ý phương án làm giai đoạn 1 đầu tư toàn tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM để khai thác chở người và hàng với tốc độ 150-200km/h. Theo bạn, từ Hà Nội đi TP.HCM 10 tiếng là tốt rồi.

Đồng quan điểm, bạn đọc Doabui nêu vấn đề: "Vận tốc 150km/h đi từ sáng tới tối đến TP.HCM là tốt lắm rồi, an toàn, không chuyển chặng. Vì thời gian chờ đợi, chuyển chặng mới là vấn đề nhiều người ngại. Làm theo phương án 1 (cao tốc Hà Nội - Vinh) thì lượng người vào Vinh không nhiều, nếu vào TP.HCM thì chuyển chặng bằng phương tiện gì?"

Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing
Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel/Zing

Không ủng hộ việc làm chặng ngắn, bạn đọc Đào nêu: "Đường sắt mà đoạn ngắn không tiện bằng ô tô và đắt sẽ không có người đi. Thực tế, đường sắt HN-Bãi Cháy và HN-Đồng Đăng hiện không có khách. Nên đầu tư toàn tuyến - khoảng 5 năm - với tốc độ 150km/h, sẽ kịp thời chia lửa tốt với đường bộ và đường không. Còn làm cao tốc, đến năm 2032 mới có hai đoạn thì quá chậm".

Bạn Trần Hòa cũng cho rằng: "Tốc độ ban đầu chỉ cần từ 160-200km/h, sau đó hoàn thiện nâng dần. Làm như vậy mới rút ngắn thời gian của dự án, kịp thời phục vụ sự phát triển KT-XH".

Đúng nghĩa cao tốc: Nên học Nhật, Đức?

Bên cạnh ý kiến ủng hộ phương án nâng cấp đường sắt lên tốc độ 150km/h, không ít bạn đọc bày tỏ, phải làm mới cao tốc.

Bạn đọc Lê Hoàng Anh thẳng thắn: "Chúng ta nên học Nhật, Đức... Còn nếu cứ làm theo tư duy Việt Nam thì rất lâu mới có đường sắt cao tốc. Theo tôi nên làm trước 2 đoạn có nhu cầu lớn Vinh - Hà Nội, TP.HCM - Nha Trang là hợp lý".

Phân tích cụ thể hơn, bạn Hoàng Anh viết: Một là, chạy 150km/h quá chậm, không cạnh tranh được với đường bộ chứ chưa kể đến hàng không. Hai là, đầu tư như vậy sau khi muốn lên cao tốc lại bỏ tàu chạy diezel sẽ tốn kém. Ba là, chúng ta sẽ mãi tụt hậu so với các nước trong khu vực chứ chưa nói đến thế giới. Cuối cùng, nếu chần chừ càng để lâu kinh phí đầu tư càng cao do GPMB, mức đầu tư tăng cao...

Bạn Đào Tuấn Anh nhấn mạnh: "Theo tôi, đề án làm ĐSCT Bắc Nam đường đôi khổ 1m43 là cần thiết. Nhìn ra thế giới, các nước phát triển đều là các nước có mạng lưới đường sắt phát triển, không có cớ gì VN muốn phát triển lại không triển khai".

Đồng thời, ủng hộ phương án 1 bổ dọc, có nghĩa là đầu tư đến đâu đồng bộ đến đó để phục vụ người dân và cho nền kinh tế, tránh lãng phí. Bạn Tuấn Anh quan điểm: "Cần đầu tư hệ thống điện khí luôn (không đầu tư diezel vì hệ thống này dùng vài chục năm lại bỏ rất lãng phí) khi đó các giai đoạn sau sẽ rút kinh nghiệm".

Cùng tư duy trên, bạn Quốc Hùng lập luận, phương án làm đường và tàu diezel chạy 150km/h sẽ không mấy người đi, vì không khác biệt so với cái cũ mà cũng không tiện như ô tô và sẽ không thu được vốn, sau này lại bỏ vậy là mất tiền của dân, còn nhà đầu tư tư nhân sẽ không tham gia vì chắc chắn lỗ.

"Đã là tàu cao tốc thì phải làm đàng hoàng, được đoạn nào ra đoạn ấy, đúng nghĩa tàu cao tốc để cạnh tranh với máy bay và ô tô may ra mới có hiệu quả kinh tế", bạn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hồng Linh nêu rõ: "Đã làm thì phải làm thật hiện đại, không thì thôi. Có thể làm từng phần, ví dụ TP.HCM - Nha Trang và HN - Đồng Hới. Làm đường cao hơn mặt bằng để có lối đi cho dân ngang qua bên dưới đường sắt (dạng cầu chui) và hai bên nên làm mương nhỏ (kể cả cao tốc đường bộ cũng vậy) để dân không làm nhà hai bên đường dễ gây tai nạn".

Bạn Thachanh cũng mong mỏi giữ nguyên đường sắt cũ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ du lịch (giống như Nhật Bản).

Bạn đọc Lê Văn Tân góp ý: "Nên làm thử một chặng đi từ TP.HCM ra Nha Trang, để các nhà quản lý và nhà thầu lấy kinh nghiệm. Cứ đầu tư ồ ạt rồi đội vốn lên, chậm tiến độ lại vin vào lý do "Chưa có kinh nghiệm"".

Phân tích thêm, bạn đọc Hoàng Song Hà viết: "Để đường sắt cũ sử dụng trong thời gian chờ làm ĐSCT. Bài học từ Cát Linh - Hà Đông cho thấy không biết bao giờ cho xong. ĐSCT chỉ chở khách, không chở hàng vì đã cao tốc phải đáp ứng chức năng của nó, không thể 2 trong 1 rồi thất bại hết. Còn có tiền đến đâu đầu tư đến đó và phải đưa vào khai thác ngay. Tương lai sử dụng đường sắt cũ vận chuyển hàng hoá và du lịch vẫn tốt vì đường bộ sẽ quá tải".

Bạn Lê Tính thì lo lắng khi đa phần các dự án của ta bị kéo dài tiến độ, đội vốn rất nhiều và cho rằng nếu làm thì chỉ khoảng 15 năm.

bài liên quan
Vận hành, khai thác cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An) vào năm 2029

Vận hành, khai thác cao tốc Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An) vào năm 2029

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn có giá trị quan trọng về mặt đối ngoại.
Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Thông tin mới nhất về thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có báo cáo nhanh cập nhật đến 6h sáng 24/11 về tình hình mưa lũ lịch sử ở miền Trung - Tây Nguyên và công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Hà Nội hoan nghênh hợp tác phát triển lĩnh vực đường sắt đô thị

Ngày 21/11, ông Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã tiếp và làm việc với Công ty HH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tống Hiệp Bằng làm Trưởng đoàn.
Những chuyến xe hoài cổ giữa thời đại cao tốc

Những chuyến xe hoài cổ giữa thời đại cao tốc

Thời ấy, số lượng xe khách rất ít, muốn đi Tây Ninh phải chờ từng chuyến xe thưa thớt, có khi vài tiếng mới có một chuyến.
Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai và vành đai 3 TP.HCM đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.