Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lái xe hơi ngày xưa và ngày nay có gì khác?

Hình sự & tố tụng hình sự
20/08/2020 15:52
Công Trinh
aa
Bà Lương Ngọc Dung (hiện 83 tuổi, phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là nữ có Bằng lái xe hơi (xe du lịch) thuộc lớp người tiên phong.


Những năm gần đây, xe hơi (ô tô 4-7 chỗ) là phương tiện đi lại rất phổ biến cho nhiều tầng lớp trong xã hội. Chỉ cần một khoảng tiền dành dụm từ 100 triệu đồng trở lên là sở hữu được ngay một xe ô tô đủ để che mưa, che nắng cho cả gia đình 4-5 người. Cùng xu thế đó, thì giới nữ lái xe hơi cũng tăng dần lên. Trong khi hồi trước giải phóng (30/4/1975), ở tỉnh lỵ Biên Hòa có Bà Lương Ngọc Dung, hiện 83 tuổi đang sinh sống tại 134 đường Cách Mạng Tháng Tám phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa là nữ có Bằng lái xe hơi (xe du lịch) thuộc lớp người tiên phong.

Mặc dù đã ở tuổi hơn 80 nhưng mắt vẫn sáng, tinh thần bà rất minh mẫn vẫn sáng tác thơ (chỉ khi nói chuyện thì phản ứng hơi chậm) nhưng khi có ai hỏi về việc bà là phụ nữ lái xe hơi ở tỉnh lỵ Biên Hòa hồi trước giải phóng thì bà nói “tăng tốc” ngay.

PV: Cơ duyên nào Bà có bằng lái xe hơi rất sớm?

Bà Lương Ngọc Dung: Trước đây, tôi làm giáo viên, dạy ở trường Nữ Tiểu học (sau này là trường Tiểu học Quang Vinh, Biên Hòa); chồng làm công chức, hai vợ chồng dành dụm tiền lương để mở tiệm sơn, sửa xe, làm đồng xe honda (xe mô tô) cải thiện kinh tế gia đình để nuôi các con ăn học.

Ngày đó (năm 1969), sau một thời gian, tiệm ăn lên làm ra, tôi dốc sức đầu tư tiệm sửa xe lớn hơn: “Gara Ngọc Dung” sơn, sửa, làm đồng các loại xe tải, xe du lịch, xe Lam… Do tiếp xúc thường xuyên với các loại xe ô tô nên rất am hiểu về nguyên lý hoạt động, cách vận hành các loại xe.

Từ đó, quyết định đi học và thi lấy bằng lái xe ô tô (du lịch) để thuận lợi hơn trong kinh doanh sửa chữa, đi chở hàng và tự lái xe để chở các con đi du lịch, đi tắm biển… Tính cẩn thận, nắm vững các quy định, biển báo… luôn làm chủ tay lái nên hơn 25 năm cầm lái, tuyên bố chưa một lần bị va quẹt hay tai nạn!

118187640_625546631733107_9030469616027573271_n

Bằng lái xe Bà Lương Ngọc Dung được cấp trước giải phóng.

PV: Thưa bà, bà nhận xét chung đối với cánh tài xế xe hiện nay?

Bà Lương Ngọc Dung: Giới tài xế lái xe hiện nay nói chung, đa số họ chưa có nhiều kiến thức và kỹ năng lái xe; một số lý thuyết cơ bản nhất cũng như các quy định về an toàn giao thông… đã bị lãng quên. Do đó, khi ra đường nhất là gặp “tài xế nữ” là mọi người càng lo sợ.

Một lỗi cơ bản nhất thường thấy là hầu hết tài xế đều “quên” đó là trước khi bước lên nổ máy (đề) xe phải đi quan sát một vòng để xem chướng ngại vật (nếu có), quan sát vị trí xe đỗ… hầu hết tài xế hiện nay, họ vừa đi vừa bấm điều khiển từ xa (mở cửa xe) rồi lên xe nổ máy chạy ngay mà không quan sát xung quanh, ở đầu xe, sau xe, gầm xe có người, có chướng ngại vật gì không…

Khi dừng, đỗ xe, ngoài việc phải chấp hành theo biển báo và các quy định… thì phải đỗ xe cách đường hẻm ít nhất là 10 mét (ngày xưa lỗi này cũng phạt nặng), để người dân trong hẻm đi ra không bị khuất tầm nhìn. Hiện nay, có bao nhiêu bác tài làm được việc này?

Muốn quay đầu xe ngược lại thì phải giảm ga rà thắng, tìm chỗ trống để lùi xe quay ngang (de xe ít nhất là một đỏ) rồi chầm chậm sang đường. Phải nhường đường cho xe đi thẳng. Tôi lên án mạnh mẽ các tài xế quay đầu xe kiểu hình chữ “U”, hay vừa lái xe vừa nghe điện thoại không tập trung; dừng xe lại là mở cửa xe ngay không quan sát. Rất nhiều trường hợp tai nạn khi người lưu thông phía sau “tung” vô cánh cửa này.

117795267_777602273043124_5149325156481584931_n

Bằng lái xe Bà Lương Ngọc Dung được cấp sau giải phóng.

PV: Theo Bà, hiện nay tai nạn do “đạp nhầm chân ga” rất nhiều, vậy làm cách nào để hạn chế việc “đạp nhầm chân ga”?

Bà Lương Ngọc Dung: Ngày xưa tất cả xe ô tô đều sử dụng số sàn nhưng xe nào cũng có điểm chung thế này, kinh nghiệm khi lái xe, chân phải không bao giờ để ở sàn xe “ở không” mà luôn luôn chạm vào một trong hai “chân ga hoặc chân thắng”: buông chân ga là chuyển ngay qua chân thắng và ngược lại không được rời.

Tất cả các xe, nhà sản xuất họ thiết kế chân ga, chân thắng (kể cả rãnh cao su bọc chân) đều khác nhau để chân của tài xế có cảm nhận phân biệt rõ ràng. Tôi khuyên tài xế chưa đạt đến “kỹ xảo” khi bước lên xe, nên sử dụng dép thường, không nên mang giày vì lúc đó chân sẽ không cảm nhận được đó là chân ga hay chân thắng, (nhất là giới nữ mang giày cao gót, xe số tự động, khi chân phải để ở sàn xe “ở không” gặp sự cố, đạp nhanh vào là dính ngay chân ga vì chân ga nằm ngoài cùng bên phải).

PV: Bà có ý kiến gì thêm cho giới trẻ đang cầm lái hiện nay?

Bà Lương Ngọc Dung: Các bác tài bây giờ chạy rất ẩu: bóp kèn in ỏi, liên hồi để xin vượt trong khi có chướng ngại vật phía trước hoặc lấn làn trên cầu, quay đầu xe trên cầu, hay không giữ khoảng cách giữa các xe từ 10 mét trở lên. Khi lưu thông đường trường với vận tốc cao, hay chủ quan “lái một tay” hoặc tay kia cầm nghe điện thoại. Nếu bị nổ bánh, tay lái sẽ bị chuyển hướng rất mạnh bất thình lình, cầm lái một tay sẽ không giữ được xe, lúc này tai nạn xảy ra hay đổ lỗi cho “xe mất lái”.

Tôi thắc mắc, ngày xưa các loại xe tải, xe đò chở khách vừa tới ranh giới vào thành phố là tất cả phải dừng lại để phụ xe (lơ xe) vặn bít ống xả ngang sử dụng ống xả dẫn lên mui để hơi nóng và khói thoát lên cao, không “phụt” vô mặt người lưu thông kế bên hoặc xe mô tô chạy phía sau.

Còn ngày nay, các xe không được nhả khói nhưng nó cứ phụt hơi nóng vô người đi sau hoặc đi song song với nó (vì sử dụng ống xả thấp hoặc ngang hông xe). Một số xe buýt có ghi sử dụng nhiên liệu sạch thân thiện với môi trường nhưng khi tăng tốc là người đi sau xe “lãnh trọn gói”; tại sao họ không đưa ống xả lên cao (lên mui) như thời trước kia? Trong khi đường Việt Nam là đường hỗn hợp.

117651456_313738396539993_3850329268342503454_n

Cháu mừng sinh nhật bà Lương Ngọc Dung, ở tuổi 83.

PV: Có điều gì vui, thú vị trong giới lái xe ngày xưa, thưa bà!

Bà Lương Ngọc Dung (chậm rãi (cười)): một điều thú vị thời đó, hầu hết các xe ô tô, xe tải hay hư đèn xi nhan (hình như cũng không ai chú ý để sửa, công lộ cũng không phạt lỗi này). Xe không có máy lạnh nên cửa kính thường xuyên kéo xuống. khi đang lưu thông, muốn quẹo sang trái thì đưa tay trái thẳng ra “vẫy vẫy”; còn muốn quẹo sang phải cũng đưa tay trái lên nóc xe (mui xe) “vẫy vẫy”… Vậy mà nó đã trở thành quy ước, các bác tài xưa đều hiểu. Bây giờ thì xe máy lạnh, đèn đuốc đầy đủ, xe hiện đại hơn gấp nhiều lần… nhưng tai nạn lại thường xuyên.

Là nữ lái xe hơi rất hiếm lúc bấy giờ, nên khi xe bị hỏng hóc giữa đường là giới nam tài xế và công lộ… sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ nhiệt tình.

Tôi xin gửi lời nhắn nhủ lớp tài xế sau này khi tham gia giao thông: hãy lấy chuẩn mực đạo đức mà đối xử; phải có văn hóa trong giao thông, nhường nhịn, giúp đỡ nhau, xem tính mạng con người là trên hết./.

Xin cảm ơn Bà và chúc Bà thật khỏe./.

bài liên quan
Niên đại càng cao, giá trị xe Mercedes-Benz Gullwings 300SL càng lớn

Niên đại càng cao, giá trị xe Mercedes-Benz Gullwings 300SL càng lớn

Mercedes-Benz chuẩn bị mang tới triển lãm ô tô từ thiện Amelia Island Concours d'Elegance (Mỹ) chiếc xe cổ Gullwings 300SL 1954 có thể đạt giá trị 100 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Khởi tố tài xế sử dụng Giấy phép lái xe giả mua trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Khởi tố tài xế sử dụng Giấy phép lái xe giả mua trên mạng xã hội

Đối tượng Nguyễn Văn Sáng bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”.
Nhiều thay đổi về học và thi giấy phép lái xe ô tô người dân cần biết

Nhiều thay đổi về học và thi giấy phép lái xe ô tô người dân cần biết

Từ năm 2021, người học và thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô phải học và thi thêm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên thiết bị mô phỏng.
Ý kiến trái chiều việc chuyển quản lý giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Ý kiến trái chiều việc chuyển quản lý giấy phép lái xe sang Bộ Công an

Thẩm tra Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho thấy còn ý kiến khác nhau trong việc thay đổi thẩm quyền quản lý đào tạo, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Bằng lái xe sẽ được giữ nguyên thời hạn 10 năm

Bằng lái xe sẽ được giữ nguyên thời hạn 10 năm

Đây là thông tin đại tá Đỗ Thanh Bình-Cục phó CSGT vừa cung cấp liên quan đến đề xuất giảm thời hạn bằng lái xe từ 10 năm xuống 5 năm.
Sự thật về thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô

Sự thật về thông tin bằng A1 không được lái xe SH và bằng B1 không được lái ô tô

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc đổi bằng lái xe để phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng bằng lái Việt Nam tại nước ngoài, bằng cũ đã cấp vẫn có giá trị sử dụng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.