Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Lãi suất vốn vay làm khó dự án BOT giao thông

Hình sự & tố tụng hình sự
11/07/2017 14:45
Đình Quang
aa
Nhiều ý kiến cho rằng, lãi suất vốn vay hiện nay đang làm khó dự án BOT giao thông và đề xuất Bộ Tài chính sớm tiến hành điều chỉnh, sửa đổi Thông tư 55/2016 để phù hợp với thực tế.


Nhiều ý kiến cho rằng lãi suất vốn vay làm khó dự án BOT giao thông (Trong ảnh: Một đoạn QL1 qua TP Bắc Giang đã được nâng cấp). Ảnh: Hữu Tuấn
Nhiều ý kiến cho rằng lãi suất vốn vay làm khó dự án BOT giao thông (Trong ảnh: Một đoạn QL1 qua TP Bắc Giang đã được nâng cấp). Ảnh: Hữu Tuấn

Nhiều ý kiến đề xuất đề nghị Bộ Tài chính sớm điều chỉnh nội dung quy định trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55/2016 để phù hợp với thực tế, nhất là cách xác định mức lãi suất vốn vay của các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Cách xác định lãi suất phải phù hợp thực tế

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55/2016 quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư. Theo dự thảo, Bộ Tài chính tập trung chủ yếu vào nội dung quy định sửa đổi mức lãi suất vốn vay tính toán trong các dự án PPP và điều khoản chuyển tiếp với những trường hợp áp dụng quy định về mức trần lãi suất mới.

Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định, mức lãi suất vốn vay trong trường hợp chỉ định nhà đầu tư được xác định thông qua đàm phán, thỏa thuận giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Mức lãi suất vốn vay được tham khảo để đàm phán, thỏa thuận theo các nguyên tắc: Không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) có kỳ hạn tương ứng với thời gian của hợp đồng dự án trong 15 phiên đấu thầu phát hành thành công trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án; không vượt quá mức lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.

Trao đổi với Báo Giao thông về quy định mức lãi suất vốn vay không vượt quá mức lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại thường không công bố công khai và lãi suất cho vay phụ thuộc vào lĩnh vực, chỉ số tín nhiệm của khách hàng nên có thời điểm việc thu thập không thể thực hiện được. Thực tế, các ngân hàng thương mại cũng chỉ công bố lãi suất cơ sở (lãi suất huy động) kỳ hạn dài nhất trên 36 tháng.

“Mức lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn cần xác định bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ dao động 4,5%. Đồng thời, Bộ Tài chính cần lấy thêm ý kiến của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo thông tư ban hành phù hợp với cơ chế thị trường”, ông Huy nói.

Đối với quy định, mức trần lãi suất bằng 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu TPCP có kỳ hạn tương ứng với thời gian của hợp đồng dự án trong vòng 15 phiên đấu thầu phát hành thành công, theo báo cáo Bộ Tài chính tại Văn bản 7307 ngày 2/6/2017, mức trần lãi suất theo hệ số 1,5 lần lãi suất TPCP trong 6 tháng gần đây có giá trị dao động từ 9,09%/năm đến 11,37%/năm tùy kỳ hạn (kỳ hạn 10 năm là 9,09%/năm, kỳ hạn 15 năm là 10,59%/năm và kỳ hạn 20 năm là 11,37%/năm). Trong khi đó, tại Văn bản 3327 ngày 10/5/2017 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, mặt bằng mức lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện nay của các tổ chức tín dụng phổ biến ở mức 9,3% - 11%/năm.

“Qua so sánh cho thấy, mức lãi suất trần bằng 1,5 lần lãi suất TPCP cơ bản phù hợp với mức lãi suất trung, dài hạn hiện nay các ngân hàng tín dụng đang cho vay. Tuy nhiên, trong tương lai có thể số liệu lãi suất trúng thầu TPCP không có hoặc không liên tục, không kịp thời do Chính phủ không tiếp tục phát hành trái phiếu hoặc đấu thầu không thành công, khi đó số liệu về mức trần lãi suất 1,5 lần TPCP sẽ không còn phù hợp với thực tế thị trường tín dụng”, ông Huy nói và cho rằng, Bộ Tài chính cần bỏ tiêu chí này trong việc xác định mức lãi suất vốn vay như dự thảo ban hành.

Thông tư 55/2016 được Bộ Tài chính ban hành ngày 23/3/2016 quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) và chi phí lựa chọn nhà đầu tư đã bộc lộ nhiều bất cập. Điển hình, tại Khoản 3, Điều 17, Thông tư 55 quy định: Mức lãi suất vốn vay được tham khảo để đàm phán, thỏa thuận không vượt quá 1,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất TPCP có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới hình thức đấu thầu trong thời gian 3 tháng trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án…

Theo quy định của Thông tư 55, mức lãi suất vốn vay rất thấp và không sát với thực tiễn, khiến các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào các dự án PPP, nhất là lĩnh vực hạ tầng giao thông không thể huy động được nguồn vốn tín dụng từ các tổ chức ngân hàng để đầu tư dự án.

Bộ Tài chính cần sớm sửa đổi, bổ sung

Mới đây, trả lời Bộ Tài chính về việc tham gia ý kiến sửa đổi Thông tư 55/2016, trong văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký ban hành, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh lại một số điều khoản của dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung. Trong đó, Bộ GTVT đề nghị mức lãi suất vốn vay được xác định trên nguyên tắc không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu nhà đầu tư; Trường hợp đấu thầu: Mức lãi suất vay vốn do Nhà đầu tư tự quyết định để tính toán phương án tài chính trong hồ sơ dự thầu đảm bảo giá dự thầu cạnh tranh nhất; Trường hợp chỉ định nhà đầu tư: Mức lãi suất vốn vay được xác định thông qua đàm phán, thỏa thuận giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư theo nguyên tắc không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu nhà đầu tư...

Trong diễn biến mới nhất, nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đã có ý kiến gửi Bộ Tài chính về việc tham gia góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính. Theo đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Bộ Tài chính tiến hành điều chỉnh, sửa đổi Thông tư 55/2016 là rất cần thiết để đảm bảo các quy định phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, liên quan đến quy định về cách xác định mức lãi suất vốn vay trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung của Thông tư 55/2016, đại diện nhà đầu tư BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh, sửa đổi trên nguyên tắc: “Mức lãi suất vốn vay được xác định trên nguyên tắc không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% hoặc 5% của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu nhà đầu tư”.

Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đề nghị Bộ Tài chính bổ sung thêm trong dự thảo Thông tư sửa đổi nội dung: “Đối với các dự án đã có văn bản của Bộ Tài chính hoặc Thủ tướng Chính phủ giải quyết vướng mắc trong việc xác định lãi suất vốn vay trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo văn bản đó”.

bài liên quan
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp không còn tiền

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp không còn tiền

Ngày 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phục hồi, phá sản với 8 chương, 88 điều, có hiệu lực thi hành ngày 1/3/2026.
Đề xuất 7 nhóm chính sách trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (sửa đổi)

Đề xuất 7 nhóm chính sách trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (sửa đổi)

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc đã làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý về dự thảo các chính sách trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (sửa đổi).
Chính phủ yêu cầu không để việc giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc

Chính phủ yêu cầu không để việc giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc

Ngày 8/12/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 314/2025/NĐ-CP ban hành Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Bắt giám đốc doanh nghiệp chỉ đạo nhân viên khai thác cát sỏi trái phép trên sông Vàng

Bắt giám đốc doanh nghiệp chỉ đạo nhân viên khai thác cát sỏi trái phép trên sông Vàng

Dù bị khởi tố và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, giám đốc một doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo nhân viên khai thác cát trái phép.
Nâng mức chịu thuế từ 200 triệu lên 500 triệu đồng, 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp

Nâng mức chịu thuế từ 200 triệu lên 500 triệu đồng, 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã gửi công văn tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế của hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thi thể nam sinh mất tích nhiều ngày được tìm thấy tại bãi bồi sông Hồng

Thi thể nam sinh mất tích nhiều ngày được tìm thấy tại bãi bồi sông Hồng

Sau nhiều ngày mất liên lạc với gia đình, thi thể nam sinh trường Bách Khoa được phát hiện, tìm thấy tại một bãi bồi trên sông Hồng.
Đề xuất giảm giờ dạy trực tiếp, bổ sung thời gian đón trả trẻ cho giáo viên mầm non

Đề xuất giảm giờ dạy trực tiếp, bổ sung thời gian đón trả trẻ cho giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư mới nhằm thay thế Thông tư 48, trong đó làm rõ định mức giờ dạy và các chế độ kiêm nhiệm đối với giáo viên mầm non.
Bắt tạm giam 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép hơn 500 kg pháo nổ tại Thanh Hóa

Bắt tạm giam 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép hơn 500 kg pháo nổ tại Thanh Hóa

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép hơn 500 kg pháo nổ.
Tin bài khác
Bắt tạm giam 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép hơn 500 kg pháo nổ tại Thanh Hóa

Bắt tạm giam 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép hơn 500 kg pháo nổ tại Thanh Hóa

Lê Hữu Khiêm thông qua mạng xã hội mua của Nguyễn Thị Cẩm Nhung về bán cho một số đối tượng trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình.
Khởi tố đối tượng giết người vì mâu thuẫn khi sửa hàng rào

Khởi tố đối tượng giết người vì mâu thuẫn khi sửa hàng rào

Mâu thuẫn khi sửa hàng rào giáp ranh giữa 2 nhà, Lò Văn Khiêm đã dùng dao đâm 2 nhát vào vùng ngực của anh Quân, làm nạn nhân tử vong.
Thu giữ 1,5 tấn pháo trong đường dây "pháo lậu" liên tỉnh

Thu giữ 1,5 tấn pháo trong đường dây "pháo lậu" liên tỉnh

Đường dây buôn bán, vận chuyển, sản xuất pháo nổ trái phép với quy mô đặc biệt lớn, hoạt động liên tỉnh, liên quan đến nhiều đối tượng tại nhiều địa phương trên cả nước.
"Ngụy trang" ma túy trong thùng đựng mỹ phẩm để vận chuyển liên tỉnh

"Ngụy trang" ma túy trong thùng đựng mỹ phẩm để vận chuyển liên tỉnh

Ma túy được “ngụy trang” trong hộp đựng mỹ phẩm; đối tượng lợi dụng việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh của xe khách chạy tuyến Bắc Nam để gửi và giao nhận “hàng”…
Phát hiện vali chứa hơn 2,7kg ma túy bị ném vào sân nhà nguyên bí thư xã ở Lâm Đồng

Phát hiện vali chứa hơn 2,7kg ma túy bị ném vào sân nhà nguyên bí thư xã ở Lâm Đồng

Kết quả giám định xác định toàn bộ số tang vật là chất ma túy, gồm Ketamine và Methamphetamine, với tổng khối lượng hơn 2,7kg.
Lập nhóm bán xe giá rẻ, lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Lập nhóm bán xe giá rẻ, lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Ngày 24/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa triệt phá thành công đường dây lừa bán xe máy giá rẻ để chiếm đoạt tài sản.
Chém chủ nợ trọng thương chỉ vì đòi 300 ngàn đồng

Chém chủ nợ trọng thương chỉ vì đòi 300 ngàn đồng

Chiều ngày 24/12/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Nhị về hành vi “Giết người”.
Đồng Nai: Xử lý nghiêm cá nhân chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Đồng Nai: Xử lý nghiêm cá nhân chia sẻ thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Ông N.V.T sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “Nguyễn Toàn” để đăng tải các nội dung sai lệch, xuyên tạc liên quan đến hoạt động của lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai.
Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin về kết quả triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin về kết quả triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Công an xác định đường dây này có hơn 20 đối tượng tham gia. Trong đó, hai đối tượng cầm đầu là Lâm Anh Vỹ và Nguyễn Thanh Bảo cầm đầu
Biên phòng Quảng Ninh triệt phá vụ vận chuyển iPhone lậu trị giá hơn 1,3 tỷ đồng

Biên phòng Quảng Ninh triệt phá vụ vận chuyển iPhone lậu trị giá hơn 1,3 tỷ đồng

Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa phá thành công chuyên án QN1225, bắt giữ hai đối tượng vận chuyển trái phép 177 iPhone và linh kiện từ Trung Quốc về Việt Nam.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.