Từng chiếc xe tải chở đất tung hoành trên Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang mà thiếu vắng sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Xe tải cơi nới thành thùng qua mặt Đội CSGT Công an huyện Hiệp Hòa.
Khi có mặt của lực lượng Cảnh sát Giao thông tuần tra, kiểm soát thì các xe tải này dường như có phép màu “tàng hình” cho đi qua một cách khó hiểu mà không hề bị xử lý.
Như Pháp luật Plus đã thông tin trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 37 (đoạn huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang) có đến hàng trăm lượt xe chở đất che đậy sơ sài, làm rơi vãi xuống đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, khiến nhiều người tham gia giao thông hết sức lo sợ.
Điều đáng nói là những chiếc xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải này hoạt động rầm rộ, công khai giữa ban ngày mà không hề bị một lực lượng chức năng năng nào xử lý.
Những chiếc xe tải này thường chạy xuyên từ Phú Bình (Thái Nguyên) tới Hiệp Hòa (Bắc Giang) trên quốc lộ 37 để đến nơi tập kết vật liệu.
|
Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải thông chốt CSGT huyện Hiệp Hòa một cách nhẹ nhàng. |
Theo ghi nhận của Phóng viên Pháp luật Plus khoảng 2h chiều ngày 7/8 nhiều xe chở đất cơi nới thành thùng và chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy các xe này đều có dấu hiệu chở quả tải, cao gấp 2-3 lần thùng xe.
Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà các xe này vẫn “nhẹ nhàng” qua mặt được lực lượng CSGT huyện Hiệp Hòa đang tuần tra, kiểm soát.
|
Rất nhiều CSGT Công an huyện Hiệp Hòa có mặt tại tổ công tác này nhưng chỉ xử lý xe tải nhỏ, xe máy bỏ qua xe cơi nới thành thùng. |
Ngạc nhiên hơn, cũng trong khoảng thời gian này (14h ngày 7/8) trên Quốc lộ 37 địa bàn xã Thanh Vân huyện Hiệp Hòa xuất hiện một Tổ công tác của Công an huyện Hiệp Hòa có xe thùng mang BSK 98A 2728 đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.
Chỉ hơn nửa giờ đồng hồ quan sát, Phóng viên ghi nhận hàng chục chiếc xe chở đất cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải lưu thông trên Quốc lộ 37 một cách thoải mái như không có chuyện gì xảy ra.
Điều khiến Phóng viên Pháp luật Plus không khỏi bất ngờ khi các xe hầu hết là biển số tỉnh Thái Nguyên như xe: 20C 02394, 20C14433, 98C14684, 98C17277, 20C05281, 20C02398…đi qua mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Chị H (một người dân ven đường trên Quốc lộ 37) cho hay: "Bình thường tôi vẫn thấy xe tải như thế chạy qua đây. Chẳng thấy họ (CSGT) xử lý gì cả".
|
Chỉ trong vòng 15 phút Phóng viên Pháp luật Plus ghi nhận hàng chục trường hợp xe có dấu hiệu quá tải "thông chốt" CSGT Công an huyện Hiệp Hòa. |
Ngày 19/4/2018, một vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến một phụ nữ tử vong tại khu vực ngã 6 ông Tượng (Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang). Nguyên nhân là do xe ô tô tải BKS 88C 12344 đâm tử vong người phụ nữ. Chiếc xe tải BKS 88C 12344 thời điểm đó không chuyên chở gì, nhưng có dấu hiệu cơi nới thành thùng!. |
Ngay sau khi ghi nhận những hình ảnh xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải “vô tư” chạy trên Quốc lộ 37 mà không bị kiểm tra xử lý. Đặc biệt những hình ảnh phản cảm hơn đó là những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải này lại ngang nhiên “thông chốt” Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.
Phóng viên Pháp luật Plus lập tức liên hệ với ông Tạ Văn Hiệu – Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Hiệp Hòa phản ánh về tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải đang tung hoành trên Quốc lộ 37.
Ông Hiệu cho hay: “Ghi nhận thông tin phản ánh của Báo và sẽ kiểm tra và xử lý”.
Trước việc để những chiếc xe tải vô tư chạy giữa ban ngày, thậm chí còn chạy qua cả các chốt của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng lực lượng chức năng tại đây có bảo kê cho xe cơi nới, có dấu hiệu quá tải hoạt động liên tỉnh. Những xe tải này phải đóng tiền bảo kê mỗi tháng là bao nhiêu tiền? Và số tiền này đã chảy vào túi ai?
Lực lượng CSGT Công an huyện Hiệp Hòa có xử lý những xe quá tải trên hay không?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Ngày 15/6/2017 trên báo điện tử Pháp luật TP HCM đã đăng tải thông tin: "Bộ Công an khẳng định CSGT cấp huyện không đủ thẩm quyền để độc lập xử phạt phương tiện trên các tuyến quốc lộ". Theo đó thì Bộ Công an ban hành Thông tư số 01/2016 thay thế Thông tư số 65/2012 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT. Khoản 3 Điều 17 quy định: Công an cấp huyện phối hợp với Phòng CSGT tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, ATGT trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh. Do vậy, theo quy định, nếu Phòng CSGT không đủ lực lượng thực hiện việc tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì phải báo cáo Giám đốc Công an cấp tỉnh để có kế hoạch phối hợp với CSGT Công an cấp huyện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, ATGT trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện. |
Ngày 13/4/2017 Trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Bắc Giang có đăng tải thông tin: "Trưởng phòng Cảnh sát giao thông chịu trách nhiệm trước Chủ tịch tỉnh nếu TNGT trên quốc lộ tăng cao" Kết luận nêu rõ, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp kéo giảm TNGT và ngăn chặn xe quá khổ, quá tải tái phát. Ưu tiên tập trung những biện pháp mạnh như xử phạt vi phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các công tác tuyên truyền, đầu tư hạ tầng, đào tạo sát hạch, đăng kiểm phương tiện, quản lý kinh doanh vận tải... quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí tối thiểu 5% và cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng thành. Để hoàn thành các mục tiêu đó, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo thường xuyên, liên tục trên các tuyến đường quốc lộ QL31, QL1, QL37, QL17; tập trung cao trên những đoạn tuyến, khung giờ thường xuyên xảy ra TNGT; có phương án phân cấp hoặc phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát giữa lực lượng công an tỉnh và công an huyện đảm bảo đủ lực lượng thực hiện thường xuyên, liên tục. Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu TNGT trên các tuyến quốc lộ tiếp tục tăng cao. |