Gói thầu RAP/CP15-16-17 “Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193-Km303” thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có giá hơn 632 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, DA này đã bị tố cáo vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu và có dấu hiệu thông thầu.
Tin nên đọc
Bị nhà thầu chậm thanh toán, người lao động mỏi mòn chờ tiền về ăn Tết
[Video] Toàn cảnh hiện trường vụ nổ ga tàu điện ngầm ở Nga
11 người chết, 45 người bị thương trong vụ nổ trên tàu điện ngầm Nga
Nhà sinh hoạt cộng đồng thành… siêu thị: Him Lam Land nói gì?
Gói thầu RAP/CP15-16-17 “Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193-Km303” thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có giá hơn 632 tỷ đồng, đã lựa chọn được “những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm tốt, phù hợp yêu cầu của HSMT” theo đánh giá của Ban Quản lý Dự Án Các Công trình Giao thông 3 (Ban QLDA3).
Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, DA này đã bị tố cáo vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu và có dấu hiệu thông thầu.
Bị tố “thông thầu” hé lộ nhiều sai phạm
Gói thầu RAP/CP15-16-17 “Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193-Km303” thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, sau khi đấu thầu đã có Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh UDIC - Công ty CP Xây dựng số 12 - Công ty CP Quản lý đường bộ Thái Bình;
Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP (CIENCO1) - Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC - Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Phương Bắc - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236; Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Vinadelta - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 234.
|
Một trong những nhiệm vụ của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam là khôi phục, bảo trì một số đoạn tuyến trên QL6. Ảnh: Nhã Chi |
Tại thời điểm đó, đại diện Phòng Dự án thuộc Ban QLDA 3 cho hay, các nhà thầu được lựa chọn đều là những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm tốt, phù hợp yêu cầu của HSMT. Thời gian thực hiện hợp đồng này là 48 tháng.
Tuy nhiên, chỉ một thời gian rất ngắt sau khi đi vào thực hiện, dự án đã liên tiếp bị tố cáo “thông thầu” và hé lộ nhiều sai phạm.
Được biết, tháng 10 và tháng 12 năm 2016, Ngân Hàng Thế giới nhận được 02 đơn tố cáo (1 đơn đơn tố cáo nặc danh, 1 đơn có danh) nội dung: Tố cáo Công ty Cổ phần Vinadelta, Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234, Công tý Quản lý Đườngbộ Thái Bình kê khai gian dối trong báo cáo tài chính, doanh thu (khai không năng lực tài chính trong hồ sơ dự thầu) để thắng thầu.
Cụ thể, Công ty Cổ phẩn quản lý và xây dựng đường bộ 234 khai khống 55 tỷ đồng doanh thu của năm 2015, tức là gấp khoảng 5 lần so với doanh thu thực tế, Công ty cổ phần quản lý đường bộ Thái Bình cũng cố tình khai sai doanh thu trong 3 năm (2014-2016) tổng cộng hơn 160 tỷ đồng; Sau khi bị tố cáo, BQLDA3 đã lập tổ xác minh, kết luận có sai phạm, nhưng không đưa ra hình thức xử lý...
Ngay sau đó, ngày 19/12/2016 Ngân Hàng Thế Giới đã có Văn Bản gửi kèm Đơn tố cáo đến Tổng Cục Đường Bộ, Thanh Tra Bộ GTVT, Ban Quản Lý DA3 đề nghị xác minh.
Được biết, cuối năm 2016, Ban QLDA3 và Thanh Tra Bộ GTVT đã lập tổ kiểm tra xác minh về cáo buộc liên quan đến gói thầu RAP/CP15-16-17 và đưa ra kết luận sơ bộ. Có ít nhất 2 trên 5 nội dung tố cáo là đúng và có cơ sở. Theo đó, Công ty Quản lý Đường bộ Thái Bình (Lô RAP/CP15 Quốc Lộ 6), Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234 (Lô RAP/CP17 Quốc Lộ 6) đã kê khai không đúng với doanh thu thực tế trong hồ sơ dự thầu.
Kết luận là vậy, tuy nhiên không hiểu sao, từ đó đến nay, các nhà thầu sai phạm vẫn được thi công bình thường, gây bức xúc trong dư luận.
Nhà thầu gian dối từ khâu làm hồ sơ dự thầu
Mới đây nhất, theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, cuối tháng 3/2017 Bộ Giao thông vận tải đã ban hành kết luận thanh tra do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký, ban hành.
Tại kết luận này, Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ, Công ty Quản lý Đường bộ Thái Bình (Lô RAP/CP15 Quốc Lộ 6) theo HSMT báo cáo doanh thu năm 2013 là 137 tỷ đồng - Thực tế doanh thu chỉ là 88 tỷ đồng; năm 2014 báo cáo doanh thu là 138 tỷ đồng - thực tế doanh thu là 67 tỷ đồng...
Sai phạm này cũng diễn ra tại Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234 (Lô RAP/CP17 Quốc Lộ 6) cụ thể: Năm 2014 công ty này doanh thu chỉ là 32 tỷ đồng nhưng lại ghi trong HSMT là 45 tỷ đồng; năm 2015 doanh thu thực tế là 11 tỷ đồng nhưng ghi trong HSMT là 66 tỷ đồng.
|
Trích Kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải. |
Việc khai khống Hồ Sơ Dự Thầu dẫn đến sai lệch kết quả đấu thầu tại gói Gói thầu RAP/CP15-16-17 “Bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193-Km303” thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, đã được tổ công tác của Ban QLDA3 và Thanh Tra Bộ GTVT tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai phạm.
Cụ thể, quyết định nêu rõ: Các nhà thầu, Công ty Quản lý Đường bộ Thái Bình (Lô RAP/CP15 Quốc Lộ 6), Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234 (Lô RAP/CP17 Quốc Lộ 6) đã kê khai doanh thu không đúng với doanh thu thực tế trong hồ sơ dự thầu.
Các nhà thầu trên đã vi phạm điểm c, khoản 4, điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013, quy định: Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư".
Tuy nhiên, khi chỉ ra trách nhiệm để xảy ra sai sót thì Bộ Giao thông vận tải chỉ quy trách nhiệm cho Công ty Quản lý Đường bộ Thái Bình (Lô RAP/CP15 Quốc Lộ 6), Công ty Cổ phần Quản lý Đường bộ 234 (Lô RAP/CP17 Quốc Lộ 6) còn trách nhiệm của cơ quan nhận hồ sơ dự thầu, cơ quan có trách nhiệm liên quan thì không thấy đâu!.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) có tổng mức đầu tư 301,5 triệu USD, tương đương 6.305 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB) là 250 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của AusAID là 1,5 triệu USD và vốn đối ứng 50 triệu USD. Thời gian thực hiện Dự án từ 2014 đến 2020. Đây là một trong những dự án quan trọng tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của công tác bảo trì, nâng cấp tài sản mạng lưới đường quốc lộ Việt Nam kết hợp các loại hình hợp đồng xây dựng mới trong quản lý bảo trì đường bộ (hợp đồng quản lý bảo trì đường bộ dựa trên kết quả và chất lượng thực hiện - PBC). Dự án gồm 4 hợp phần chính. Trong đó, hợp phần B và C tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, khôi phục, bảo trì cho một số đoạn tuyến trên QL 2, QL 6, QL 48, QL 38, QL 39 và QL 38B. |