Công ty này bán dịch vụ du lịch cho khách rồi nhận tiền cọc, sau đó báo tour bị trục trặc. Khi tour bị hủy thì cũng không trả lại tiền.
Hàng chục khách hàng “méo mặt” vì lỡ mua tour du lịch
Ngày 10/5, chị Nguyễn Thị Kim Ngân (quận 5, TP HCM) đã tới tòa soạn Pháp luật Plus, gửi đơn tố cáo nêu đích danh Công ty Cổ thần Đầu tư Phát triển Du lịch Vận tải Samon (Công ty Du lịch Samon; địa chỉ tại 212/A40, Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách thông qua việc bán dịch vụ du lịch.
Theo đơn tố cáo, chị Kim Ngân cho biết, do có nhu cầu đi du lịch nên ngày 10/4, chị Ngân thay mặt bạn bè (39 người) liên hệ tới Công ty Du lịch Samon mua dịch vụ du lịch theo tour từ TP HCM ra đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Được biết, chuyến đi đến đảo Phú Quốc dự kiến từ ngày 7/5 tới ngày 9/5/2017. Tổng trị giá là 122.000.000 đồng.
Chị Ngân cho biết, đại diện của Công ty Du lịch Samon là ông Trần Thanh Tâm trực tiếp làm việc với chị Ngân để gửi lịch trình tour du lịch. Ngày 11/4, phía chị Ngân và Công ty Du lịch Samon ký hợp đồng, thỏa thuận phương thức thanh toán tiền là phía Công ty này sẽ nhận trước 50% tiền của phía chị Ngân (61.000.000 đồng). Chị Ngân cho biết đã chuyển số tiền này cho phía công ty.
Theo thỏa thuận, hành trình ra Phú Quốc bằng máy bay do Công ty Du lịch Samon lo. Ngày 28/4 chị Ngân yêu cầu ông Tâm xuất vé máy bay thì ông giám đốc công ty này không xuất vé. Theo chị Ngân, lúc này lấy lý do, ông Tâm tiếp tục yêu cầu phía chị Ngân cho ứng thêm 25.000.000 đồng với lý do là trả tiền vé và các dịch vụ ngoài đảo Phú Quốc trước khi khách ra. Chị Ngân dù miễn cưỡng nhưng cũng đồng ý vì đã lỡ nộp 61.000.000 đ trước đó.
Chị Ngân nói: “Ngay chiều 28/4, ông Tâm đã đến thu 25.000.000 đồng tiền cọc và nói sẽ gửi cho tôi mã code vé máy bay ngay sau khi đặt vé xong. Tôi đợi mãi tới ngày 3/5 vẫn không thấy phía ông Tâm gửi mã code vé máy bay sang. Tôi liên hệ lại thì ông Tâm trả lời là không đủ vé và yêu cầu tôi dời lại ngày đi là ngày 8/5 đi. Do ông Tâm báo thay đổi quá đột ngột, 40 người chúng tôi không thể sắp xếp nên yêu cầu hủy tour”.
Theo chị Ngân, dự kiến trong hợp đồng lịch trình đoàn sẽ đi ngày mùng 7/5, nhưng ông Tâm lại đột ngột dời sang ngày mùng 8/5. Việc thay đổi lịch đột ngột này gây khó khăn cho đoàn.
Vỡ tour, Công ty Du lịch Samon “giữ” luôn tiền của khách
Theo chị Ngân, sau nhiều lần trao đổi bất thành, cuối cùng tour du lịch ra Phú Quốc chính thức bị vỡ. Phía chị Ngân yêu cầu Công ty Du lịch Samon hoàn trả lại tiền cọc 86.000.000 đồng đã thanh toán trước đó thì ông Tâm lấy lý do gây khó.
Chị Ngân cho biết: “Tôi đòi lại tiền cọc thì ông Tâm chỉ hứa rằng sẽ chuyển lại nhưng sau đó thì không thực hiện. Tôi đến trụ sở công ty thì công ty đóng cửa. Tôi có gọi điện ông Tâm không nghe máy mà chỉ nhắn tin lại với lời hứa hảo, mà không biết khi nào chuyển tiền lại cho chúng tôi. Tổng số tiền chúng tôi đã thanh toán trước cho phía Công ty Du lịch Samon là 86.000.000 đồng”.
|
Ngày 11/4, chị Ngân đã thanh toán trước qua tài khoản mang tên Tran Thanh Tam 86.000.000 đồng. |
Theo chị Ngân, tới lúc này, chị và mọi người nghi ngờ rằng bản thân ông Tâm và Công ty Du lịch Samon có dấu hiệu bất thường nên vào cuộc tìm hiểu thì phát hiện ra nhiều sự thật khác.
“Tôi tìm hiểu thì được biết, ông Tâm không hề đặt tour cho chúng tôi. Từ khách sạn ngoài đảo, tới vé máy bay, cũng không hề có. Tôi tìm hiểu thì biết thêm có rất nhiều người đăng ký tour ở công ty ông Tâm cũng gặp trường hợp như tôi và đến nay vẫn chưa lấy lại được tiền”, chị Ngân bức xúc nói.
Trước nguy cơ mất tiền, chị Ngân cũng lần tìm gặp cha mẹ ông Tâm để tác động, mong ông Tâm trả lại tiền, nhưng đều thất bại.
|
Ngày 28/4, chị Ngân cũng đã nộp 25.000.000 đồng tiền phí tạm ứng lần 2 cho Công ty Du lịch Samon. |
Ngày 11/5 Pháp luật Plus có trao đổi với ông Trần Thanh Tâm về những thông tin tố cáo của chị Ngân. Phóng viên có nêu ra những nội dung liên quan tới vụ việc thì ông Tâm nói: “Anh cứ để pháp luật người ta điều tra ai đúng ai sai. Nếu mà sai thì tôi chịu trách nhiệm, chị ấy sai thì chị ấy chịu trách nhiệm”.
Ông Tâm cũng khẳng định: “Tôi có có chứng cớ chị này đơn phương hủy hợp đồng” và “tôi cũng có chứng cứ chị ấy hủy tour”. Khi phóng viên đề nghị cung cấp chứng cứ cho báo chí, thì ông Tâm nói: “Tôi không có trách nhiệm giải thích với anh” và ông nói thêm: “Những bằng chứng tôi không thể cung cấp cho bên thứ 3”.
|
Trụ sở Công ty Du lịch Samon. |
Vào cuộc tìm hiểu thì phóng viên phát hiện ra thêm một số trường hợp cũng bị Công ty Du lịch Samon đang giữ tiền với hình thức, sau khi khách hàng mua tour từ công ty này, thì ông Tâm yêu cầu thanh toán tiền cọc trước. Nhưng gần tới ngày đi thì ông Tâm báo lại là tour có “vấn đề” sau đó phải hủy.
Cụ thể, anh Nguyễn Chí Duy Kh. (giảng viên Đại học Hoa Sen, TP HCM) từng mua tour du lịch của công ty này đi Campuchia. Sau khi anh Kh. nộp 25.600.000 đồng cho Công ty Du lịch Samon, nhưng sau đó công ty này báo trục trặc, tour bị hủy, tới nay anh Kh. vẫn không thể lấy lại tiền. Theo anh Kh. người đang giữ tiền của anh chính là ông Tâm, đang vấy vào vụ việc “giữ” của khách 86.000.000 đồng nói trên.
Thanh tra Sở Du lịch đã tiếp nhận thông tin vụ việc Ngày 9/5, chị Ngân đã đến Thanh tra Sở du lịch TP HCM tố cáo sự việc về Công ty Du lịch Samon có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền bất hợp pháp của khách hàng. Thanh tra Sở Du lịch cũng ghi nhận: "Thanh tra Sở sẽ tiến hành tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với Công ty Du lịch Samon". Ngoài ra, chị Ngân cũng đã làm việc với cơ quan công an, cung cấp tất cả những bằng chứng liên quan và đề nghị điều vụ việc. |
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.