Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Kiểm soát phương tiện cá nhân: Bất khả thi khi thiếu phương tiện thay thế

Hình sự & tố tụng hình sự
24/04/2017 09:00
Nhất Linh
aa
Ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng là nỗi ám ảnh của người dân và trở thành đặc trưng của TP Hà Nội, TP HCM. Nhiều giải pháp đã được thực hiện song chưa hữu hiệu, tiếp tục gây ra sự lãng phí và bức xúc trong xã hội.


BRT là một giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân ở đô thị.
BRT là một giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân ở đô thị.

Giải pháp nhằm vào hạn chế phương tiện cá nhân luôn là ưu tiên hàng đầu cho việc giải bài toán ùn tắc giao thông (UTGT). Song rất nhiều năm trăn trở, đến nay vẫn chưa xác định được kiểm soát như thế nào để cân bằng được lợi ích của người dân và xã hội.

“Len lỏi” sống giữa dòng phương tiện

Trong buổi Hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM – thực trạng và giải pháp” diễn ra mới đây tại TP HCM, ThS Phạm Hoài Chung - Giám đốc Trung tâm Phát triển giao thông đô thị & nông thôn, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) nhận định, một trong những nguyên nhân lớn nhất của tình trạng UTGT là sự gia tăng phương tiện cá nhân.

Sở GTVT TP HCM cho biết, tính đến ngày 15/3/2017, TP đang quản lý tổng cộng gần 8 triệu phương tiện (trong đó hơn 637.000 ô tô, 7,3 triệu mô tô – chiếm 92% tổng số xe); xe mô tô tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 63,4% so với cuối năm 2010).

Nếu tính cả lượng phương tiện mang biển số các tỉnh đang lưu thông trên địa bàn TP (khoảng trên 1 triệu phương tiện các loại) thì TP sẽ có gần 9 triệu phương tiện đang hoạt động trên địa bàn.

Theo số liệu của Công an TP Hà Nội, hiện Thủ đô có gần 550.000 ô tô và trên 5 triệu xe máy. Điều đáng nói là số phương tiện này hàng ngày chiếm dụng tới 85,8% mặt đường lưu thông toàn TP.

Đặc biệt, ô tô dù chỉ chiếm 14,38% lượng phương tiện nhưng chiếm tới 42,18% mặt đường. Dự báo đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy, nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20km/giờ thì diện tích chiếm dụng vượt 5 lần diện tích mặt đường của TP.

Đến năm 2025 sẽ có 1,3 triệu ôtô, 7,3 triệu xe máy, diện tích chiếm dụng vượt 6,9 lần. Như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Cùng với đó, theo tính toán, trong khi diện tích đất dành cho giao thông của Thủ đô chỉ tăng trưởng 0,4%/năm thì số lượng phương tiện lại tăng 4,6%/năm, dân số tăng 2,3%/năm; nhu cầu đi lại tăng 2,3%/năm. Ông Phạm Quốc Tuyến - Chánh Văn phòng Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội - cho biết, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn TP là 91,16ha (chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị), mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe.

Đó là nguyên nhân mà theo nhận định của các chuyên gia là làm cho hạ tầng giao thông 2 TP lớn luôn “nghẹt thở” trong dòng phương tiện, còn người dân phải “len lỏi” sống giữa kẽ hở của các phương tiện giao thông dù đang di chuyển hay dừng, đỗ.

Thậm chí, Bộ GTVT đã cảnh báo về “nguy cơ UTGT tại các TP lớn trong tương lai gần vẫn còn rất cao” vì thực hiện cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, tất cả các loại xe chở người phải đưa về cùng một mức thuế suất 47% vào năm 2017; theo cam kết của (AFTA), thuế nhập khẩu ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi trong khu vực này sẽ là 0% vào năm 2018 sẽ làm gia tăng khả năng sở hữu ô tô cá nhân.

Vì thế, kiểm soát phương tiện cá nhân “cần đi trước một bước” so với lộ trình thực hiện các cam kết WTO và AFTA.

Vận tải hành khách công cộng… còn quá non

Nhiều ý kiến của giới chuyên gia và các nhà khoa học cho rằng, sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, nên cần hạn chế tiến đến loại bỏ xe máy, quản lý sự phát triển của ô tô và phát triển nhanh những loại hình vận tải hành khách công cộng (HKCC).

Theo Bộ GTVT, từ nay cho đến năm 2020 thì số dự án vận tải HKCC khối lượng lớn (đường sắt đô thị, BRT) tại các TP được đưa vào khai thác cũng chỉ đáp ứng được từ 3%-5% nhu cầu đi lại của người dân, phần còn lại vẫn phải dựa vào xe buýt, xe taxi và các phương tiện cá nhân.

Hiến kế tại Hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP HCM – thực trạng và giải pháp”, PGS.TS Phạm Xuân Mai - ĐH Bách khoa TP HCM - tập trung vào giải pháp “đánh vào kinh tế” như tăng cường các loại phí khi lưu hành phương tiện cá nhân, hạn chế hoặc cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường đã có xe buýt, xe buýt nhanh (BRT)… khiến người dân phải lựa chọn loại hình vận tải công cộng để giảm chi phí lưu thông.

Trong điều kiện hiện nay, các chuyên gia nhận định, giải pháp xe buýt và xe buýt nhanh BRT là phù hợp nhất… nhưng theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội đánh giá, mạng lưới vận tải HKCC chưa đáp ứng yêu cầu khi TP mới chỉ có duy nhất loại hình vận tải HKCC bằng xe buýt. Còn BRT mới đang thí điểm một tuyến và mới triển khai được 3/8 tuyến đường sắt đô thị.

Hơn nữa, ngay cả loại hình xe buýt cũng chưa phát huy được hết tác dụng. Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HKCC TP Hà Nội phân tích, xe buýt còn thiếu điều kiện hoạt động, nhất là thiếu làn đường riêng, vẫn phải chen lấn trong dòng phương tiện nên kéo dài thời gian mỗi tuyến, mạng lưới chưa bao phủ được hết địa bàn vì TP nên chưa phổ cập đến mọi đối tượng hành khách…

Vì thế, phương tiện giao thông cá nhân vẫn phát triển. Trong vòng luẩn quẩn này và với điều kiện vận hành của xe buýt như vậy, phương tiện vận tải HKCC (xe buýt) “còn lâu mới có thể đạt được mục tiêu thay thế để hạn chế phương tiện cá nhân” – ông Nguyễn Trọng Thông nhận định.

Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội ngày 27/6/2016, Hà Nội định hướng đến năm 2025 sẽ cấm xe máy cá nhân trong nội đô và chỉ cho ô tô cá nhân hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường. Còn với điều kiện của TP HCM, TS. Lương Hoài Nam - chuyên gia kinh tế, tính toán, nếu lấy xe buýt là phương tiện vận tải HKCC chủ lực, thì lộ trình loại bỏ xe máy khỏi giao thông TP HCM tối đa là 15 năm.

bài liên quan
Hà Nội chuẩn bị ra quân lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn

Hà Nội chuẩn bị ra quân lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các phường, xã phải tổng kiểm tra, xử lý, giải tỏa triệt để vi phạm về trật tự đô thị trước ngày 30/1/2026.
Hà Nội ban hành định mức công tác quản lý, duy trì công trình ngầm

Hà Nội ban hành định mức công tác quản lý, duy trì công trình ngầm

UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy trình công nghệ và Định mức kinh tế kỹ thuật công tác quản lý, duy trì công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung.
Xử lý nghiêm, công khai cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp

Xử lý nghiêm, công khai cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp

Chiều 10/12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Nội chính Đảng. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và kết nối trực tuyến tới các điểm cầu Thành ủy, Tỉnh ủy trên cả nước.
Chiều nay Hà Nội giải đáp thắc mắc về sắp cấm xe máy xăng trong Vành đai 1

Chiều nay Hà Nội giải đáp thắc mắc về sắp cấm xe máy xăng trong Vành đai 1

Chiều nay (9/12), các cơ quan chức năng của Hà Nội sẽ giải đáp nhiều thắc mắc của người dân liên quan đến vấn đề thành phố chuẩn bị thực hiện vùng phát thải thấp một số khu vực trong Vành đai 1.
Hà Nội vận hành Tổng đài AI hỗ trợ hệ thống giải quyết thủ tục hành chính

Hà Nội vận hành Tổng đài AI hỗ trợ hệ thống giải quyết thủ tục hành chính

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đã ký ban hành Quyết định số 6009/QĐ-UBND ngày 03/12/2025 về việc vận hành Tổng đài thông minh (AI) hỗ trợ trả lời tự động cho nền tảng ứng dụng iHanoi và hệ thống giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thái Nguyên nghiên cứu phương án xây dựng nhà máy đốt rác phát điện

Thái Nguyên nghiên cứu phương án xây dựng nhà máy đốt rác phát điện

Chiều 11/12, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác xử lý rác thải và tiến độ triển khai quy hoạch Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt và phát điện.
Công an phường Vũng Áng (Hà Tĩnh): Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lý Văn Vũ

Công an phường Vũng Áng (Hà Tĩnh): Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lý Văn Vũ

Lý Văn Vũ bỏ trốn khỏi Trại giam Yên Hạ vào ngày 22/5/2025 khi đang lao động. Ngày 26/5, Giám thị Trại giam Yên Hạ ra quyết định truy nã đối với đối tượng này.
Vạn Xuân Awards 2025 rực cháy với concert quy tụ Mỹ Tâm và loạt sao Việt

Vạn Xuân Awards 2025 rực cháy với concert quy tụ Mỹ Tâm và loạt sao Việt

Lễ vinh danh và trao giải Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam (Vạn Xuân Awards) là sự kiện được mong chờ nhất năm đã chính thức trở lại với nguồn năng lượng bùng nổ, hứa hẹn mang đến đại tiệc rực rỡ nhất mùa lễ hội Noel - Tết 2025.
Tin bài khác
Công an phường Vũng Áng (Hà Tĩnh): Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lý Văn Vũ

Công an phường Vũng Áng (Hà Tĩnh): Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lý Văn Vũ

Lý Văn Vũ được coi là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có nhiều tiền án tiền sự và từng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng.
Bắt tạm giam chủ đất cho người khác chôn lấp hơn 2.900 tấn chất thải trái phép

Bắt tạm giam chủ đất cho người khác chôn lấp hơn 2.900 tấn chất thải trái phép

Công an TP HCM vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Hồng Trinh (57 tuổi) về tội "Gây ô nhiễm môi trường".
Mạo danh giám đốc doanh nghiệp để chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng

Mạo danh giám đốc doanh nghiệp để chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng

Nguyễn Văn Điệp đã sử dụng thủ đoạn gian dối, mạo nhận chức vụ, tự ý ký hợp đồng để chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ của các doanh nghiệp.
Dự án “Nuôi em”: Tự ý gửi tiết kiệm tiền từ thiện của mạnh thường quân có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự

Dự án “Nuôi em”: Tự ý gửi tiết kiệm tiền từ thiện của mạnh thường quân có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự

Theo đánh giá của chuyên gia pháp lý, việc tự ý đem tiền từ thiện đi gửi tiết kiệm khi không được cộng đồng đóng góp cho phép và chỉ được quyết định trong phạm vi hẹp của những người điều hành, thì về bản chất có thể bị xem là sử dụng tài sản sai mục đích và vi phạm nghĩa vụ quản lý tài sản được giao.
Xét xử vụ án Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình: Chờ một bản án công minh, tránh oan sai

Xét xử vụ án Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình: Chờ một bản án công minh, tránh oan sai

Đến ngày 12/12, tới đây, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình. Hy vọng, HDXX sẽ có phán quyết công minh, đúng người, đúng tội, theo đúng quy định của pháp luật.
Truy nã đặc biệt nam thanh niên 18 tuổi về tội "mua bán người"

Truy nã đặc biệt nam thanh niên 18 tuổi về tội "mua bán người"

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Ninh Bình vừa phát đi Thông báo truy nã đối tượng Trần Tuấn Anh về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi".
BĐBP Tây Ninh bắt 2 đối tượng vận chuyển gần nửa tấn pháo lậu

BĐBP Tây Ninh bắt 2 đối tượng vận chuyển gần nửa tấn pháo lậu

Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp các lực lượng bắt quả tang 02 đối tượng sử dụng ô tô chở pháo lậu, thu giữ tổng cộng 422 kg pháo các loại. Vụ việc nằm trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Phát hiện nam thanh niên tàng trữ nhiều súng, đạn trong nhà

Phát hiện nam thanh niên tàng trữ nhiều súng, đạn trong nhà

Kiểm tra nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn, Tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội phát hiện, thu giữ nhiều súng, đạn.
Bộ Công an chỉ đạo mở rộng điều tra vụ Đoàn Văn Sáng

Bộ Công an chỉ đạo mở rộng điều tra vụ Đoàn Văn Sáng

Lãnh đạo Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để điều tra mở rộng, củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan vụ Đoàn Văn Sáng giết người.
Khởi tố 16 đối tượng đánh bạc qua việc chọi trâu ở Tuyên Quang

Khởi tố 16 đối tượng đánh bạc qua việc chọi trâu ở Tuyên Quang

Các đối tượng đã có hành vi cá cược thắng thua bằng tiền thông qua việc chọi trâu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.