Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Không thể dành riêng một làn đường cho BRT nhưng không mang lại hiệu quả

Dân sự & tố tụng dân sự
17/07/2021 16:37
Vương Liễu (T/h)
aa
Chuyên gia cho rằng cần dừng ngay tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa để tránh tình trạng càng chạy càng lỗ.


Mặc dù đem lại những hiệu quả nhất định song so sánh với tổng mức đầu tư khổng lồ và sự ưu tiên đặc biệt, tuyến BRT 01 của Hà Nội định sẵn kết quả thất bại. Chuyên gia cho rằng, cần dừng ngay dự án để tránh tình trạng càng chạy càng lỗ.

Buýt nhanh tồn tại nửa vời!

Tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa) thí điểm là 1 trong 8 tuyến BRT theo quy hoạch tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đầu tư thí điểm đầu tiên ở Hà Nội cũng như Việt Nam từ nguồn vay ODA. Sau khi được đầu tư, TP đã bàn giao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý và vận hành khai thác từ ngày 1/1/2017.

Thời điểm xuất hiện, BTR 01 là niềm tự hào của ngành giao thông Thủ đô khi mang trên mình tư cách của loại hình phương tiện giao thông công cộng mới, sức chở lớn, hạ tầng và phương tiện hiện đại. Các chuyên gia hàng đầu, tâm huyết với giao thông đô thị cũng kỳ vọng, coi đây là bước đi mạnh dạn của Hà Nội nhằm giải quyết vấn nạn tắc đường, giúp người dân di chuyển thông thoáng, thuận tiện.

2

Buýt nhanh khiến tình trạng ùn tắc diễn ra nghiêm trọng hơn.

“Tuyến BRT là tuyến có sản lượng vé một tuyến đứng thứ 2 toàn mạng, tức là khách đi thường xuyên và doanh thu đứng thứ nhất toàn mạng và tỷ lệ trợ giá chi phí thấp hơn mức trung bình cả mạng là 1,83 lần. Như vậy, xét về sản lượng hành khách, tỷ lệ trợ giá, tỷ lệ doanh thu, tuyến BRT là một trong những tuyến hiệu quả nhất trọng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hiện nay”, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết.

Mặc dù mang lại những hiệu quả nhất định, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt về chất lượng phục vụ, sản lượng hành khách ngày càng tăng song so với mức đầu tư cả ngàn tỉ đồng, tuyến buýt nhanh đầu tiên này chưa đem lại kết quả tương xứng, thực tế hoạt động cũng nhanh chóng bộc lộ những hạn chế, thất bại.

Tổng hành khách vận chuyển năm 2018 đạt 5,3 triệu lượt, tăng 6,3% (tăng 312.061 lượt hành khách) so với năm 2017; sản lượng năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt, tăng 3,7% (tăng 201.569 lượt hành khách) so với thực hiện cùng kỳ năm 2018. Năm 2020, sản lượng đạt 5,35 triệu lượt, giảm 2,6% so với năm 2019 (giảm 145.559 lượt hành khách), trong khi toàn mạng giảm 25,7% chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hiện nay, do không có phương án kết nối thuận tiện qua lại giữa BRT với các loại hình phương tiện giao thông cá nhân và công cộng khác, nên chỉ một số ít hành khách sử dụng BRT vì tiện đường, tiện giờ. Trong khi đó, vào những khung giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện phải ép vào phần đường hẹp còn lại để nhường đường cho buýt nhanh phục vụ vài chục người trên một làn riêng, tình trạng này diễn ra thường xuyên gây bức xúc cho người dân.

Với cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, BRT không những không đạt được kỳ vọng ban đầu mà còn khiến tình trạng ùn tắc diễn ra nghiêm trọng hơn. Do vậy, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội cần mạnh dạn nhìn nhận đúng vấn đề để có giải pháp xử lý phù hợp, không thể vì sự đã rồi để tiếp tục tồn tại một loại hình buýt nhanh một cách nửa vời.

Làm tiếp hay dừng lại?

Trước phản ánh về những bất cập của tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, đánh giá hiệu quả của dự án này.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng, trong quá trình hoạt động còn nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên đầu tư BRT tại TP Hà Nội tiếp hay không. Vì thế, cần nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học và thực tiễn về hiệu quả của việc thí điểm BRT 01, làm rõ những mặt được, hạn chế để cân nhắc xem có tiếp tục quy hoạch và đầu tư các tuyến BRT trong tương lai.

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị đánh giá qua 4 năm hoạt động, tuyến BRT 01 của Hà Nội hiệu quả mang lại không như mong đợi. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT nhưng đã đến lúc cần nhìn thẳng vào bài học thất bại của tuyến BRT 01 để suy xét điều chỉnh quy hoạch mạng lưới BRT trong tương lai.

"Tôi kiến nghị cho dừng ngay tuyến BRT 01, không thể dành riêng một làn đường cho tuyến buýt nhưng không mang lại hiệu quả. Đồng thời, cần dừng triển khai BRT ở Hà Nội, đến khi nào chúng ta có đủ điều kiện thì mới triển khai", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Thừa nhận tuyến buýt nhanh 01 của Hà Nội thất bại, tuy nhiên ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lại cho rằng, tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD cho tuyến buýt nhanh đầu tiên là đắt vì phải nhập khẩu toàn bộ. Đặt trường hợp tiếp tục làm tuyến BRT thứ hai thì chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều.

"Có thể nói tuyến BRT 01 của Hà Nội giống như một vận động viên bị trói chân lại rồi được yêu cầu tham gia chạy thi ở giải chuyên nghiệp đỉnh cao và khi không giành được huy chương thì có nguy cơ bị kỷ luật", ông Hùng chia sẻ.

Theo Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hà Nội cần dồn sức để làm tuyến BRT một cách nghiêm túc, hoàn thiện. Nếu TP quyết tâm thực hiện thì cần làm đồng bộ cả 8 tuyến BRT, từ đó mới tăng được khả năng kết nối của tuyến, cũng như hòa vào mạng lưới giao thông công cộng hiện có của Thủ đô. Còn nếu xác định không đủ nguồn lực để đầu tư một hệ thống BRT nghiêm túc, hoàn chỉnh thì nên mạnh dạn dẹp bỏ. Việc đầu tư nhỏ lẻ, manh mún vài năm một tuyến thì kết quả thất bại sẽ tiếp tục lặp lại.

bài liên quan
Người dân có 3 phương án lựa chọn làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe

Người dân có 3 phương án lựa chọn làm thủ tục cấp, đổi bằng lái xe

Ngày 15/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo, để làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, tài xế có thể chọn một trong ba phương án theo hướng dẫn.
TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP về việc điều chỉnh thời gian thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn
TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, tính đến hết ngày 04/7/2024, đã yêu cầu 16.479 cơ sở nhà trọ dừng hoạt động, 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện.
Hà Nội: Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024

Hà Nội: Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024

TP Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại 30 điểm với 32 trận địa.
Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội

Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội

Tại kỳ họp thứ 14,, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã biểu quyết thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024.
Kỷ luật Nguyên Giám đốc Sở TN&MT và Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn

Kỷ luật Nguyên Giám đốc Sở TN&MT và Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn

UB Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn xem xét, thi hành kỷ luật đối với ba đảng viên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.