Khi Chủ tịch UBND Hà Nội công bố việc duy tu, duy trì cây xanh ở Thủ đô mỗi năm tiêu tốn 886 tỷ đồng khiến dư luận xã hội bàng hoàng. Đằng sau con số đó không chỉ là biểu hiện của một sự lãng phí đến không tưởng mà là một cung cách làm ăn, tiêu tiền ngân sách.
|
Hà Nội từng phải bỏ ra 53 tỉ/năm cho việc cắt cỏ, tỉa cây đại lộ Thăng Long. |
Việc cắt tỉa cây xanh, xén cỏ tạm dừng để tìm một phương cách mới thì lại ầm ĩ chuyện cỏ hoang xâm chiếm không gian phố phường khiến Thủ tướng Chính phủ phải có ý kiến. Mới đây, Đoàn kiểm tra của Chính phủ về làm việc với chính quyền Thủ đô, vụ việc này được nhắc đến. Chủ tịch Hà Nội báo cáo, sau một cuộc họp với 6 ngành liên quan, trên cơ sở đánh giá, xem xét việc này đã tính toán lại và chi chỉ hết 178 tỷ đồng một năm, giảm được hơn 700 tỷ.
Dư luận rất hoan nghênh động thái này của chính quyền Thủ đô, có ý kiến cho rằng chỉ sau một cuộc họp mà tiết kiệm được hơn 700 tỷ đồng quả là một kỳ tích. Song, cũng như việc chi tiêu gần ngàn tỷ trước kia, con số lần này không chỉ là sự tiết kiệm mà là sự khẳng định một cách quản lý mới, chặt chẽ và hiệu quả hơn trong việc chi tiêu. Đồng thời, hơn 700 tỷ “tiết kiệm” được đó chính là sự phê phán không lời đối với hành vi phung phí tiền bạc, mồ hôi nước mắt nhân dân, tạo ra rào chắn thứ tâm lý “xài tiền chùa”, bịt các kẽ hở của lãng phí “hợp lý”, “tham nhũng đúng quy trình”.
Nhớ lại năm trước, trong chiến dịch “chặt hạ cây xanh”, chi phí cho việc đánh dấu, chặt cây cũng là một mức giá “trên trời”, người dân Thủ đô đã phản ứng quyết liệt như thế nào và chính quyền phải trả một giá đắt cho niềm tin ra sao. Vì vậy, việc làm hôm nay còn mang một ý nghĩa xã hội rộng lớn hơn là tạo dựng uy tín cho một thế hệ lãnh đạo mới ở Hà Nội.
Một ý nghĩa khác, cũng là điểm nhấn quan trọng trong việc quản lý xã hội, đó là sự công khai, minh bạch. Hà Nội công khai một khoản chi phí cho một việc, nhân dân hài lòng và ủng hộ cho dù hơn 7.000 tỷ kia dùng vào việc gì thì họ cũng không cần phải biết nhưng chỉ riêng họ biết chính quyền sử dụng tiền hợp lý là nhân dân yên lòng. Sự công khai đó cần tiếp tục bằng các động thái tiếp theo như công khai nhà thầu, đơn vị thực hiện, số tiền cho mỗi hạng mục,... thì hẳn là lòng tin sẽ được củng cố hơn rất nhiều.
Trong một hoàn cảnh mà các loại hình dịch vụ, công ty có liên quan trong lĩnh vực chỉnh trang đô thị trong các thành phố cả nước vốn rất nhiều điều tiếng từ lương cao ngất ngưởng của lãnh đạo các công ty này đến đời sống khó khăn của người lao động, từ hàng nghìn tỷ đồng rót vào cho chống ngập, lát vỉa hè, thoát nước mà tiền cứ chui xuống cống, trong khi nước không vào đó thì những việc làm trên đây của Hà Nội rất đáng để các địa phương khác học tập, làm theo