Trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. PV Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hải Ninh-Trưởng Ban tổ chức lễ hội.
Trả lời phỏng vấn Pháp luật Plus và rất nhiều các cơ quan truyền thông đến tham dự Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, lần thứ 6 năm 2017.
Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2017 cho biết: "Lễ hội lần này nhằm nâng tầm hơn nữa giá trị cà phê Buôn Ma Thuột trên thương trường quốc tế".
PV: Xin ông cho biết về tổng quan của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2017 năm nay có gì khác biệt?
Ông Nguyễn Hải Ninh: Để lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017 thành công, tỉnh đã chú trọng đưa các thông tin đến với công chúng từ rất sớm.
Ngoài những việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền hình Việt Nam, đài tiếng nói Việt Nam, đài phát thanh và truyền hình địa phương, báo chí trung ương và địa phương, báo điện tử và cả trên mạng xã hội và có http://lehoicaphe.vn/ chính thức của lễ hội và có trên Youtube, Facabook… việc làm này tỉnh rất mong muốn có sự lan tỏa về Lễ hội đối với đông đảo khán giả và du khách quan tâm đến lễ hội.
|
Ông Nguyễn Hải Ninh đang trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông. |
Về công tác nội dung đến nay tất cả các đề án đã được phê duyệt và tỉnh đang triển khai theo đúng tiến độ. Lần này lễ hội diễn ra quy mô rất lớn, nên tỉnh đã làm việc với tất cả các khách sạn để thực hiện tốt công tác đón tiếp, phục vụ chu đáo. Để mỗi du khách đến với Buôn Ma Thuột sẽ có ấn tượng tốt về con người nơi đây.
Lần này tỉnh có sự hỗ trợ rất lớn của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, BCĐ Tây Nguyên, Bộ KH-ĐT, NHNN… Và nhiều bộ, ngành trung ương khác.
Mục tiêu tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần này là không chỉ để quảng bá thương hiệu mà còn có sự tương tác, mong muốn giới thiệu bản sắc vốn có về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Đồng thời, thông qua lễ hội sẽ tạo ra sự giao thương và thúc đẩy xúc tiến đầu tư để các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế biết đến Đắk Lắk và đến với Tây Nguyên giàu tiềm năng và hiếu khách. Cá nhân tôi và mỗi người dân trong tỉnh tin rằng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến đây sẽ được tiếp đón chu đáo, ân cần và có cơ hội đầu tư rất lớn vào vùng đất này.
PV: Vậy xin ông cho biết, sau mỗi lần lễ hội giá trị mang lại cho Cà phê Buôn Ma Thuột là gì?
Ông Nguyễn Hải Ninh: Có thể khẳng định rằng giá trị hạt cà phê chúng ta làm ra so với giá trị chúng ta được hưởng còn thấp.
Tính xuất khẩu thô trong vòng 5 năm qua thì hiện nay là thời điểm được giá nhất cũng chỉ 46.000đ/kg là rất cao rồi.
Người nông dân phấn khởi, nhưng thực tế một ly cà phê bán trên trị trường Đắk Lắk cũng đã bằng 1/3kg cà phê nhân xô, thậm chí 1kg cà phê nhân xô còn chưa bằng 1 ly cà phê hòa tan của các hãng cà phê có thương hiệu. Đây là điều mà chúng ta phải suy nghĩ là sao giá trị hạt cà phê tăng lên cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế.
|
Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã vươn tầm thế giới |
Trên trường quốc tế chúng ta không nên tham vọng chiếm lĩnh thị phần về lĩnh vực này vì chúng ta cần phải có thời gian tìm hiểu phân tích rất kỹ từng đối tượng để chúng ta có giải pháp chế biến và xuất khẩu cho phù hợp không chỉ quốc tế mà thị trường trong nước cũng là thị trường đáng quan tâm.
PV: Đắk Lắk tổ chức lễ hội cà phê lần này là lần thứ 6, cà phê Buôn Ma Thuột đã khẳng định giá trị thế nào đối với thị trường trong nước và quốc tế thưa ông?
Ông Nguyễn Hải Ninh: Thực sự là sau mỗi lần tổ chức lễ hội cà phê tỉnh đều có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm. Cụ thể sau lần tổ chức lễ hội cà phê lần thứ 5, chúng tôi thấy rằng có hai điểm đã làm tốt nhưng cần phải có sự điều chỉnh cho hiệu quả hơn đó là: sự tham gia của người dân là chưa được nhiều, hai là Lễ hội tỉnh làm khá tốt nhưng yếu tố tương tác để tạo ra những giá trị lợi ích và kinh tế đối với tỉnh nói riêng và Tây Nguyên nói chung chưa cao.
Sự kết hợp giữa lợi ích văn hóa và kinh tế chưa làm tốt, lần này tỉnh đã thiết kết và hướng tới mục tiêu của lễ hội để làm sao làm tốt hơn khắc phục những hạn chế, tồn tịa của những lần tổ chức trước.
Những giá trị thực chất của lệ hội cà phê Buôn Ma Thuột, chúng tôi những nhà tổ chức luôn luôn mong muốn sau mỗi kỳ lễ hội thì giá trị của hạt cà phê lại được tăng lên thực sự, nó không chỉ phản ánh thông qua giá cả mà còn nâng tầm giá trị thương hiệu để nâng cao cuộc sống của người dân.
Sự tham gia quan tâm của các bộ ngành trung ương, các hiệu hội và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế liên quan đến lĩnh vực sản xuất chế biến cà phê tỉnh thấy rằng là: nếu chỉ giá không nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố do từng thời điểm nếu sao sách giá là chưa thực sự toàn diện giá gị đối với sản phẩm cà phê nói riêng và ngành hàng cà phê nói chung phải được đánh giá toàn diện cả về thương hiệu.
|
Ông Nguyễn Hải Ninh- trong buổi họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2017. |
Đến nay cà phê của Đắk Lắk xuất khẩu đến khẩu 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đắk Lắk có nhiều nhà máy chế biến cà phê: Nhà máy cà phê Trung Nguyên, Công ty cà phê Ngon Ấn Độ, Công ty cà phê – ca cao Đắk Man, có các nhà máy do các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư.
PV: Đã từ lâu cây cà phê là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế của Đắk Lắk nhưng đến nay giá bán hạt hồ tiêu tăng cao, người dân đang phá bỏ cây cà phê và có nguy cơ vỡ quy hoạch. Theo ông phải có giải pháp như thế nào để phát triển sản lượng và nâng cao chất lượng cho cà phê Buôn Ma Thuột?
Ông Nguyễn Hải Ninh: Tỉnh tổ chức lễ hội cà phê lần này là lần thứ 6 rồi. Mỗi lần tỉnh tổ chức đều có sự đổi mới về nội dung. Cà phê Buôn Ma Thuột là một thương hiệu và đã có chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, đã được khẳng định rất nhiều nước trên thế giới.
Sau lễ hội lần này, tỉnh sẽ chú trong hơn cách thức quản lý về quy trình canh tác và kể cả xuất khẩu để hương vị đặc trưng cà phê Buôn Ma Thuột lan tỏa không chỉ thị trường trong nước mà cả trên thế giới. tỉnh hướng tới việc bảo hộ và chỉ dẫn đại lý này tại thị trường mục tiêu như là: MỸ, Nhật… Đồng thời tỉnh chú trọng hơn với thị trường trong nước ngắn với việc quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và sản xuất kinh doanh của những công ty lớn về cà phê có uy tín. Tỉnh sẽ có những chương trình tín dụng tích cực cho các chương trình hỗ trợ, hợp tác đối với cây cà phê.
|
Chắp cánh cho thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột - các vị khách thưởng thức cà phê. |
PV: Lễ hội cà phê lần này và những lần trước đó mang lại lợi ích gì cho người trồng cà phê?
Ông Nguyễn Hải Ninh: Tỉnh Đắk Lắk với tư cách là nhà tổ chức,là nơi khởi xướng,chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để tạo ra giá trị thực sự cho hạt cà phê cũng như xúc tiếng quảng bá văn hóa, cơ hội đầu tư tương tác lẫn nhau. Công việc cảm nhận như thế nào?
Cảm giác ra sao thì chính người dân và du khách đến với lễ hội là cảm nhận rõ nhất có cảm nhận.
|
Ông Ninh khẳng định - Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột sẻ có giá trị bền vững. |
PV: Ông có suy nghĩ như thế nào điệp khúc '' Được mùa mất giá với mặt hàng nông sản nói chung và cà phê nói chung'', chính sách cũng như công tác thị trường sẻ như thế nào?
Ông Nguyễn Hải Ninh: Câu chuyện về được mùa rớt giá - được giá lại mất mùa nó xảy ra không chỉ đối với mặt hàng cà phê mà còn với một số nông sản khác của Việt Nam. Quan điểm các nhân tôi cho rằng, việc này nếu chỉ để cho địa phương xử lý thì sẽ rất khó khăn để khắc phục.
Chúng ta đã nhận biết, đã bàn rất là nhiều nhưng thực sự chúng ta cố tham gia được vào quyết định giá trị cà phê trên toàn cầu hay không hay không thì tỉnh thấy rằng chưa có giải pháp nào khả thi.
Thực tế mỗi lần lễ hội chúng ta đều trao đổi xung quanh việc này nhưng cần phải có sự hỗ trợ nhiều hơn từ các hiệp hội, của các doanh nghiệp, chính doanh nghiệp là những người sản xuất chế biến cà phê họ sẽ hiểu rất rõ về yếu tố thị trường đồng thời cần phải có sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, các ngân hàng đồng hành cùng người dân, hỗ trợ vốn một cách thông thoáng hơn nữa để người dân tiếp cận dễ dàng hơn nguồn vốn từ ngân hàng.