Hơn 700 km đường cao tốc được đưa vào sử dụng trong 5 năm qua là thành tựu của ngành giao thông. Tuy nhiên, việc tiếp tục thu hút nguồn vốn để xây dựng thêm 2.000 km cao tốc nữa đang là một “bài toán” không đơn giản đối với Bộ GTVT trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong 4 năm qua Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được 186.660 tỉ đồng (chiếm 92,15% tổng số vốn huy động được từ trước đến nay), hoàn thành vượt mức các mục tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng như đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 4.400 km đường bộ và hơn 94.000 m cầu đường bộ.
|
Các công trình giao thông được đầu tư theo hình thức BOT mang lại hiệu quả rõ rệt cho xã hội, giảm gánh nặng ngân sách. (Ảnh: internet). |
Cùng với đó là hoàn thành việc nâng cấp mở rộng và đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; cơ bản hoàn thành nâng cấp mở rộng QL1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, sớm hơn 1 năm so với kết hoạch.
Giao thông nông thôn cũng thay đổi với 47.436 km đường được xây mới và nâng cấp trong 5 năm qua. Đề án xây dựng 4.145 cầu treo với tổng mức đầu tư 8.338,98 tỉ đồng cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số tại 50 tỉnh/thành phố trên cả nước đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 195/235 cầu trong giai đoạn một của dự án.
Tại Hội nghị tổng kết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Hiện mới có hơn 700 km đường cao tốc. Năm năm tới, Bộ GTVT phải hoàn thành 2.000km đường cao tốc nữa. Chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc huy động mọi nguồn lực, chứ không thể cứ trông chờ ngân sách Nhà nước”.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, trong năm 2016, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế, đặc biệt các cơ chế, chính sách thông thoáng, đặc thù để khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng KCHTGT.
Bên cạnh đó, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 61 công trình, dự án; khởi công, triển khai thi công mới 78 công trình, dự án. Đặc biệt, sẽ khẩn trương tuyển chọn tư vấn, tập trung xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.