Trước tòa, bị hại khai nhận, bị cáo không phải là người trực tiếp gây thương tích cho mình. Dư luận đang mong chờ một quyết định sáng suốt của các cơ quan tiến hành tố tụng.
Tin nên đọc
Tân Chánh án TAND Tối cao: “Một vụ án oan cũng là nỗi đau”
Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố điều tra viên, kiểm sát viên làm sai lệch hồ sơ
Tình mẹ trong tim hai người tù được thoát án oan
Thái sư Lê Văn Thịnh và vụ án oan nghiệp "hóa hổ" hồ Dâm Đàm
Ngày 22/4, tòa án nhân dân huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” đối với bị cáo Nguyễn Văn Thành (Lành), sinh năm 1992, trú thôn Bích Tràng, xã Tiền Phong, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.
Theo nội dung cáo trạng, khoảng 8h sáng ngày 31/8/2015, Nguyễn Văn Thành (Lành) cùng các anh Nguyễn Thập Nhất, Phan Văn Quyết, Nguyễn Đức Dinh, Nguyễn Đăng Hải (An) rủ nhau đi ăn sáng và hát karaoke.
Đến khoảng 11h, tất cả đi về bằng xe máy. Vì Hải say rượu nên Thành dùng xe máy của Hải chở Hải về (Hải là em họ của Thành). Nhất, Quyết, Dinh đi cùng một xe ngay đằng sau.
|
| Chiếc xe máy do Thành điều khiển chở Hải ngồi phía sau. |
Do xe mô tô Thành điều khiển không có chỗ để chân bên trái cho người ngồi phía sau nên Hải với hai chân lên để vào mé ngoài chỗ để chân dành cho người lái, làm hai chân khuỳnh rộng.
Trong quá trình đi, do Thành điều khiển xe nhanh nên anh Hải thỉnh thoảng ngửa người ra phía sau làm đầu gối hai chân giơ lên cao. Khi đi đến đoạn đường bê tông liên thôn thuộc địa phận thôn Bích Tràng, do không làm chủ tốc độ nên Thành đã điều khiển xe mô tô đi sang phần đường dành cho phương tiện và phần đường người đi bộ ngược chiều làm đầu gối chân bên trái của anh Hải va vào bụng và sườn trái ông Nguyễn Xuân Gác, sinh năm 1940, ở thôn Bích Tràng đi bộ ngược chiều, làm ông Gác bị thương dập vỡ lách, gãy cung bên xương sườn số IX bên trái, tổn hại 40% sức khỏe.
Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát đề nghị truy tố bị cáo Nguyễn Văn Thành (Lành) mức hình phạt 4 năm 6 tháng tù giam.
Tuy nhiên, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Thành đã đưa ra quan điểm chứng minh hành vi của bị cáo không phải là hành vi trực tiếp gây ra thương tích cho ông Gác mà là do hành vi trái pháp luật của người ngồi sau. Trong khi đó, tại phiên tòa, chính ông Gác cũng thừa nhận, bị cáo Nguyễn Văn Thành (Lành) không phải là người trực tiếp gây ra thương tích cho ông.
Cũng tại phiên tòa, các nhân chứng Nguyễn Thập Nhất, Nguyễn Đức Dinh đều khai nhìn thấy gót chân Hải đạp vào bụng ông Gác. Nhân chứng Phan Văn Quyết vắng mặt nhưng cũng có bản tường trình nội dung giống như lời khai của 2 nhân chứng trên.
Trước đó, ba nhân chứng này đã có bản tường trình gửi cho Viện kiểm sát trước thời điểm Viện kiểm sát ra cáo trạng, nhưng những bản tường trình này không được đưa vào hồ sơ vụ án.
Tại các lời khai của Hải trong hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn. Ví dụ tại một biên bản ghi lời khai, Hải khai do Thành điều khiển xe đi với tốc độ nhanh hơn bình thường nên đầu gối Hải va vào ông Gác gây ra chấn thương. Tại một số biên bản khác, Hải lại khai không nhớ rõ sự việc vì lúc đó say rượu.
Việc thực nghiệm điều tra vụ án được tiến hành không có sự tham gia của các nhân chứng nên không khách quan, không chứng minh được nguyên nhân và cơ chế tạo ra thương tích cho ông Gác, luật sư cho biết.
|
| Cơ quan chức năng tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn. |
Trong quá trình tranh luận, luật sư cho rằng, cần phải xác định được nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thương tích của ông Gác, từ đó mới có cơ sở để định tội danh đối với bị cáo theo Điều 202 Bộ Luật hình sự.
Sau quá trình thẩm vấn và tranh luận, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, trong đó có yêu cầu xác định ai là người gây ra thương tật cho ông Gác và làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc ông Nguyễn Xuân Gác bị thương tích.
| Tại Thông tư số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC quy định: Điều 3: Về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202 Bộ luật hình sự) 1. Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự được hiểu là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy tắc giao thông đường bộ và hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng, sức khỏe và tài sản. |
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.