Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hoạt động hướng dẫn du lịch: Xây dựng đội ngũ “cầu nối” chắc từ “tâm”

Hình sự & tố tụng hình sự
27/06/2017 10:49
Châu Anh
aa
Hướng dẫn viên (HDV) du lịch có vai trò không thể thiếu trong hoạt động du lịch. Họ là “cầu nối” đưa du khách đến với các giá trị văn hóa, lịch sử của các danh lam, thắng cảnh và đưa hình ảnh, giá trị Việt Nam đến với thế giới thông qua hoạt động du lịch.


Chất lượng HDV du lịch quyết định sự thu hút của nền du lịch. (ảnh minh họa)
Chất lượng HDV du lịch quyết định sự thu hút của nền du lịch. (ảnh minh họa)

Vì thế, với Luật Du lịch vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 được kỳ vọng sẽ đưa chất lượng HDV du lịch về đúng với yêu cầu là “là một nghề, đòi hỏi cao cả về kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ”.

Du lịch “mất điểm” vì HDV

Theo các chuyên gia, HDV du lịch là “đại sứ văn hoá” cho một quốc gia nên phải có kiến thức rất rộng về các lĩnh vực lịch sử, địa lý, văn hoá, kiến trúc, chính trị, đời sống. Đặc biệt họ phải có khả năng ngoại ngữ, biểu cảm, tác phong chuẩn mực… Nhưng thực tế hoạt động du lịch thời gian qua đã nổi lên không ít những vấn đề làm “rầu lòng” du khách, cả trong và ngoài nước, mà bắt nguồn từ chính chất lượng của các HDV.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tại tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, ĐB Bùi Quốc Phòng (Thái Bình) đã nêu thực tế, vừa qua có việc một số HDV du lịch là người nước ngoài hoạt động công khai trong các khu du lịch của nước ta, hướng dẫn du khách có nội dung phản cảm và không đúng với thuần phong, mỹ tục, xuyên tạc lịch sử dân tộc.

Hay “một bài học gần đây nhất là việc HDV du lịch Trung Quốc mang bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam phát cho khách du lịch. Sự việc xảy ra tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua đã minh chứng cho việc cần thiết phải thắt chặt các điều kiện, tiêu chuẩn để cấp thẻ HDV du lịch” - ĐB Trần Tất Thế (Hà Nam) phát biểu tại Hội trường khi tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) với mong muốn có những quy định chặt chẽ, yêu cầu cao hơn để chất lượng HDV du lịch không trở thành “điểm trừ” rất nặng của ngành du lịch nước nhà.

Không những thế, còn có hiện tượng HDV du lịch “chui” mà chính Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phải thừa nhận khi ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) chất vấn ông về tình trạng này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, có thể nói rằng thời gian vừa qua ngành du lịch có những tiến bộ, nhưng có nhiều hạn chế, tồn tại, đặc biệt đối với các HDV du lịch và một số HDV du lịch “chui”. Có nghĩa là HDV du lịch không được cấp thẻ nhưng vẫn hành nghề HDV du lịch.

Theo Bộ trưởng, HDV du lịch “chui” chủ yếu hoạt động vào những mùa du lịch, khi thiếu hụt HDV cục bộ do lượng khách du lịch của một số nước tăng đột biến, nhất là những khách đến từ các quốc gia không sử dụng tiếng Trung Quốc, Anh, Pháp…

Hiện nay cả nước có 18.960 HDV du lịch, trong đó có hơn 11.000 là HDV quốc tế và gần 8.000 HDV nội địa là quá ít so với trên 10 triệu lượt khách quốc tế và 62 triệu lượt khách nội địa mỗi năm.

Ai cũng có thể là HDV?

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, mỗi năm cả nước có khoảng 50.000 sinh viên du lịch ra trường (60% là hệ đại học); nhưng chỉ 5% của hệ đại học, 30% hệ cao đẳng, trung cấp ra trường làm việc gắn với ngành học. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp vào làm cho các doanh nghiệp (DN) đều phải đào tạo lại.

Trong khi đó, để được làm HDV du lịch lại… dễ hơn đi chợ bởi các tiêu chuẩn cấp thẻ hành nghề được nới rộng đến mức “tạo cơ hội cho cả những lao động không qua đào tạo chính quy” tham gia làm HDV du lịch như nhận xét của lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.

Để được cấp thẻ HDV, ứng viên chỉ cần phù hợp một trong các điều kiện: Đối với học viên tốt nghiệp ĐH ngành Du lịch phải có Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 1 tháng; Đối với học viên tốt nghiệp TH, CĐ ngành Du lịch hoặc ĐH khối Kinh tế, Khoa học xã hội phải có Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 2 tháng; Đối với học viên tốt nghiệp TH, CĐ hoặc ĐH khối Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật – công nghiệp phải có Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch 3 tháng.

Ngoài ra, để được cấp thẻ HDV quốc tế, ứng viên còn phải có 1 trong các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định. Chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch được quy định là Chứng chỉ do Trường Trung cấp Công nghệ Hà Nội cấp, được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận để cấp thẻ HDV du lịch.

Như vậy, quy định hiện hành về cấp bằng HDV du lịch chỉ yêu cầu người có nhu cầu tham gia một khóa đào tạo ngắn hạn. Còn với bất kỳ ai đã có bằng cử nhân (ĐH hay CĐ) thì đều có thể đươc cấp thẻ và mặc nhiên làm HDV du lịch dù chưa từng được đào tạo nghề HDV du lịch.

Nhờ đó, số lượng HDV du lịch tăng rất nhanh nhưng chất lượng thì “tụt dần đều” do rất nhiều HDV du lịch không đạt đến được “ngưỡng” chất lượng.

Tiêu chuẩn đi kèm “siết” quản lý

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng thừa nhận thực tế: “Hiện nay chúng ta quản lý lữ hành chưa tốt, HDV du lịch của chúng ta chưa tốt và từ đó dẫn đến câu chuyện có tour giá rẻ hay tour 0 đồng”.

Vì vậy, với các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của các HDV du lịch trong Luật Du lịch 2017 này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giải thích: “Việc này không phải hạ thấp tiêu chuẩn, thực ra các tiêu chuẩn thì chúng tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ và phải tăng cường hơn công tác quản lý đối với các HDV du lịch”.

Theo Điều 59 Luật Du lịch vừa được Quốc hội thông qua, điều kiện cấp thẻ HDV du lịch nội địa bao gồm: Có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam; Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất ma túy; Tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên; trường hợp tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành khác trở lên phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch nội địa.

Điều kiện cấp thẻ HDV du lịch quốc tế bao gồm các điều kiện cấp thẻ HDV du lịch nội địa; Tốt nghiệp CĐ chuyên ngành hướng dẫn du lịch trở lên; Trường hợp tốt nghiệp CĐ chuyên ngành khác trở lên phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế; Sử dụng thành thạo ngoại ngữ đăng ký hành nghề.

Điều kiện cấp thẻ HDV du lịch tại điểm bao gồm các điều kiện cấp thẻ HDV du lịch nội địa; Đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm do cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức.

Trước đó, góp ý vào quy định này, có ĐBQH đề nghị nâng điều kiện cấp thẻ của HDV du lịch quốc tế từ CĐ lên ĐH chuyên ngành du lịch. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, HDV du lịch là một nghề, đòi hỏi cao cả về kiến thức và kỹ năng, nghiệp vụ.

Hiện nay, với chức năng đào tạo nghề nghiệp, hệ thống các trường CĐ về du lịch có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của HDV du lịch quốc tế. Hơn nữa, việc quy định điều kiện về trình độ của HDV du lịch quốc tế như vậy là phù hợp với chiến lược phân luồng đào tạo của nước ta hiện nay, đáp ứng nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng HDV trong thời gian tới.

Ông Trần Tất Thế (Phó Trưởng ban Phong trào cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Nam)

“Chúng ta không thể vì mục tiêu có bao nhiêu HDV du lịch để đảm bảo phát triển du lịch mà đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn dễ dãi để rồi chúng ta phải gánh chịu hậu quả, thậm chí rất nặng nề do những HDV du lịch kém hiểu biết mang lại. Thực tế, các công ty lữ hành nước ngoài tổ chức các tour du lịch vào Việt Nam đi kèm theo các du khách, các HDV du lịch người nước ngoài, họ hướng dẫn du khách vào mua hàng hóa tại cửa hàng mà chủ cửa hàng là người nước họ, hàng hóa của người nước họ, khuyến mại tour du lịch với giá 0 đồng như sự việc xảy ra tại Quảng Ninh vừa qua. Chúng ta vừa không quản lý được hoạt động của khách du lịch vừa không thu được thuế. Vậy, bài học cần được nghiên cứu nghiêm túc, rút kinh nghiệm để quản lý tốt hơn đội ngũ HDV du lịch”.

Bà Tôn Ngọc Hạnh (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước)

“HDV du lịch phải có điều kiện đủ để trở thành người HDV chân chính, chuyên nghiệp trong công việc, đáp ứng các điều kiện quy định về đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật, có năng lực, có tâm, có lòng yêu nước có tinh thần dân tộc, tránh bị lôi kéo, xuyên tạc lịch sử đất nước, con người Việt Nam vì người HDV du lịch là người chịu trách nhiệm tuyên truyền lịch sử đất nước, con người Việt Nam đến với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế”.

Ông Nguyễn Bá Sơn (Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng):

“Tôi quan sát thấy lâu nay những câu chuyện lùm xùm trong việc HDV du lịch ở nhiều địa phương trong thời gian vừa rồi có một câu chuyện trong công tác quản lý, đó là chúng ta không thể quản lý một cách chặt chẽ được theo cách như thời gian vừa qua trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động là doanh nghiệp làm du lịch với các HDV ký hợp đồng. Bởi lẽ quan hệ này được quy định hết sức lỏng lẻo, mà bản thân trong các hợp đồng để sử dụng HDV đó dường như có một yếu tố cố gắng ký làm sao để thoát trách nhiệm của mình khi có sự cố xảy ra.

Vì vậy, phải quản lý chặt chẽ hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động là doanh nghiệp làm du lịch và HDV du lịch, làm sao để HDV du lịch vừa hành nghề của mình, nhưng đồng thời cũng phải làm được một công việc, đó là đại sứ của du lịch, đó là con người mang văn hóa, truyền thống, đạo lý của người Việt Nam đến với du khách để giữ chân du khách lại, chứ không dừng lại chỉ là câu chuyện dẫn dắt đi, giới thiệu khách mà thời gian vừa rồi, có những hoạt động của HDV đã làm tổn hại đến danh dự quốc gia”.

bài liên quan
Bạc Liêu: Tiếp tục đẩy mạnh ngành "công nghiệp không khói" thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch

Bạc Liêu: Tiếp tục đẩy mạnh ngành "công nghiệp không khói" thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch

Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Quảng Ninh: 50 doanh nghiệp chuyên dòng khách nước ngoài tới Bình Liêu khảo sát, kết nối du lịch

Quảng Ninh: 50 doanh nghiệp chuyên dòng khách nước ngoài tới Bình Liêu khảo sát, kết nối du lịch

Sau hành trình khám phá, trải nghiệm, các đoàn sẽ tham gia Hội thảo giới thiệu về những sản phẩm, tour du lịch dành cho khách inboud mà các doanh nghiệp chưa trải nghiệm; tham gia đóng góp các ý kiến và kết nối các tour du lịch sau khảo sát.
Hà Nội đón hơn 21 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng

Hà Nội đón hơn 21 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng

Sở Du lịch Hà Nội cho hay, tính chung 9 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,12 triệu lượt, Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,45 triệu lượt.
Doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được đề xuất tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất trong 6 tháng

Doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được đề xuất tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất trong 6 tháng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất với Chính phủ hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn bão Yagi, lũ vừa qua đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.