Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: “Bệ đỡ” thúc đẩy Hậu Giang phát triển

Hình sự & tố tụng hình sự
09/02/2021 20:57
Đ.T
aa
Kinh tế - xã hội muốn phát triển thì thể chế, pháp luật phải hoàn thiện, việc thực thi pháp luật phải đạt hiệu quả cao. Đó là điều kiện tiên quyết tạo nên sự hưng thịnh, phát triển mọi mặt của địa phương, trong đó có Hậu Giang.


Anh100.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Hậu Giang.

Ưu tiên hàng đầu

Nhiều năm qua tỉnh Hậu Giang luôn xác định công tác xây dựng thể chế và thực thi pháp luật là ưu tiên hàng đầu. Tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), trong đó tập trung thảo luận, thông qua các chính sách, quy định thuộc thẩm quyền, đặc biệt là các chính sách đặc thù của địa phương.

Để đảm bảo nhiệm vụ này được thực hiện liên tục và sâu sát, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chấn chỉnh góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng và theo dõi thi hành pháp luật tại địa phương. Đặc biệt, là thành lập Tổ tư vấn về xây dựng thể chế và Tổ rà soát VBQPPL của tỉnh.

Từ khi Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 có hiệu lực đã tạo cơ sở thuận lợi giúp Hậu Giang thực hiện tốt công tác xây dựng thể chế tại địa phương. Công tác này đã thật sự đi vào căn cơ, nền nếp, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện kịp thời, các định hướng, giải pháp được thể chế hóa phù hợp với thực tiễn. Trong quá trình thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát luôn thực hiện thường xuyên, nghiêm túc đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết, hiện hệ thống VBQPPL của tỉnh đã tương đối hoàn thiện, điều chỉnh toàn diện các lĩnh vực, có nhiều quyết sách về thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

“Các văn bản ban hành đều được triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; chất lượng được nâng lên rõ rệt cả hình thức lẫn nội dung; trình tự, thủ tục xây dựng văn bản được tuân thủ chặt chẽ. Qua đó, tạo hành lang pháp lý trong việc bảo đảm hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước và nhân dân; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định.

Theo ông Thanh, riêng đối với công tác thẩm định văn bản chất lượng ngày càng cao. Các văn bản đều được thẩm định, đánh giá về nội dung lẫn hình thức nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó, các văn bản khiếm khuyết được phát hiện và kiến nghị xử lý, khắc phục kịp thời.

Không ngừng củng cố, hoàn thiện thể chế

Công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật là một trong những tiêu chí thành phần để đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính của tỉnh. Trong những năm qua, tiêu chí này không ngừng được tăng lên về thứ bậc xếp hạng so với các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, năm 2018, tiêu chí về cải cách thể chế được Trung ương đánh giá, xếp loại đứng thứ 5 và năm 2019 xếp loại đứng thứ 2 cả nước, tăng 03 bậc so với năm 2018.

Để có được kết quả đó, UBND đã chỉ đạo trực tiếp đơn vị quản lý chuyên ngành bằng nhiều phương pháp, hình thức triển khai sâu rộng các quy định pháp luật của Trung ương cũng như của tỉnh đến mọi đối tượng trên địa bàn nắm và thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, tích cực tham mưu cho HĐND, UBND hướng dẫn, cụ thể hóa những vấn đề phân cấp cho địa phương quản lý.

Bàn về định hướng trong thời gian sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng trong hoạt động xây dựng thể chế trên địa bàn tỉnh.

“Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện tốt việc tham mưu xây dựng, tự kiểm tra, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa VBQPPL liên quan đến từng lĩnh vực chuyên ngành quản lý, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác của từng cơ quan, đơn vị”, ông Thanh nhấn mạnh.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo rà soát nhằm phát hiện văn bản trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp làm cơ sở kiến nghị xử lý kịp thời theo quy định. Đổi mới, nâng chất các loại hình phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật một cách toàn diện, đồng bộ. Đặc biệt, củng cố, kiện toàn Tổ tham mưu xây dựng thể chế và Tổ rà soát VBQPPL của tỉnh, trong đó phát huy cao vai trò của cơ quan thường trực trực tiếp tham mưu quản lý nhà nước về công tác xây dựng thể chế.

Hoàn thiện thể chế tạo “sức hút” nhà đầu tư

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, đánh giá, điểm nổi bật của Tư pháp Hậu Giang năm 2020 là công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra VBQPPL. Tổ công tác rà soát VBQPPL vừa thành lập đã phát huy hiệu quả tích cực. Rà soát những quy định pháp luật chồng chéo, bất cập, không phù hợp, gây khó khăn, kìm hãm sự phát triển của địa phương.

Từ đó lập danh mục các văn bản cần sửa đổi, bổ sung, đề ra các cơ chế, chính sách thiết thực, hiệu quả hơn. Triển khai thực hiện bài bản, chú trọng lựa chọn lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm để tiến hành theo dõi, đánh giá việc thực thi pháp luật.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách, nhất là hệ thống cơ chế, chính sách thu hút đầu tư theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác. Huy động nguồn lực, tăng chi ngân sách, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và các tổ chức quốc tế để thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch, quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Xây dựng Chương trình Phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025, trong đó, ưu tiên thu hút mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết, đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Đây là vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại phiên họp sáng 9/10, cho ý kiến đối với Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh những yếu tố đặc biệt để triển khai thực hiện Dự án, đặc biệt đề xuất cần cơ chế đặc thù về huy động nguồn lực và thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.