Sau hơn hai năm thi công, đến nay cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 TP.HCM nối TP Thủ Đức và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã nên hình nên vóc.
Cầu Nhơn Trạch là cây cầu lớn nhất đường vành đai 3 TP HCM thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm ở khu vực Đông Nam Bộ để rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương.
|
Cầu Nhơn Trạch hiện nay đã nên hình hài. |
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên công trường nhà thầu đã huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng máy móc trang thiết bị đẩy nhanh thi công. Công nhân tập trung làm các trụ cầu còn lại và thi công bản mặt cầu. Đã có hai nhịp chính cao nhất của cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai được hợp long từ giữa tháng 9/2024. Dự kiến đến đầu năm 2025, các nhịp còn lại sẽ được hợp long.
Nhà thầu sẽ thi công lần lượt các hạng mục gồm lan can, hoàn thiện mặt cầu, dải phân cách, hệ thống chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông và thảm bê tông nhựa. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, trên công trường công nhân chia việc làm 3 ca, 4 kíp để hoàn thành dần các khối lượng công việc.
Cầu Nhơn Trạch (gói thầu CW1) có chiều dài 2.600m do nhà thầu Kumho E&C của Hàn Quốc thực hiện với tổng mức đầu tư 1.618 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 9/2022, đến nay đã đạt tiến độ hơn 86%, đang vượt so với kế hoạch khoảng 70 ngày. Nhà thầu cũng đã cam kết sẽ đưa cầu Nhơn Trạch về đích vào 30/4/2025.
|
Trên công trường hàng trăm công nhân, máy móc thiết bị đang tập trung thi công. |
Cầu Nhơn Trạch gồm 5 nhịp dầm đúc hẫng, 34 nhịp dầm super T. Cầu bắc qua sông Đồng Nai, dài hơn 2km, rộng 19,5m, tĩnh không thông thuyền 30m đến nay đã nên hình nên vóc.
Công trình xây dựng 4 cầu cạn trên các nhánh đường dẫn trong nút giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, với tổng chiều dài các cầu khoảng 3.788m. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 sẽ trở thành cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Bình Dương và TP.HCM và ngược lại.
Công nhân Nguyễn Văn Tuấn cho biết, thời gian qua thời tiết không thuận lợi, cầu cao, gió lớn nên thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhờ sự động viên từ công ty và chủ đầu tư nên anh em công nhân đều cố gắng nỗ lực để chạy đua tiến độ cho dự án.
|
Đường dẫn vào cầu Nhơn Trạch hiện nay đã có mặt bằng nên việc thi công cũng thuận lợi hơn. |
Cùng với cầu Nhơn Trạch, gói thầu chính còn lại của dự án 1A là CW2 đường dẫn hai đầu dài 5,6 km trị giá 1.071 tỷ đồng tiến độ hiện nay cũng đang tiến triển tốt. Ở phía Đồng Nai, hệ thống trụ, cầu dẫn đường dẫn đã cơ bản thành hình.
Đường Vành đai 3 TP HCM là dự án giao thông trọng điểm Quốc gia. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến lên đến khoảng 76,34km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc, đi qua địa phận 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Vành đai 3 có chức năng kết nối TP HCM với nhiều tỉnh, thành như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh... Công trình hoàn thành sẽ giải quyết rất lớn việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho các tuyến cao tốc, đường nội ô hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội toàn vùng.
|
Công nhân tập trung thi công bản mặt cầu. |
Trong đó, dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch có tổng chiều dài 8,2km (Đồng Nai 6,3km và TP HCM 1,9km). Dự án dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào tháng 9/2025 nhưng riêng phần cầu Nhơn Trạch nhà thầu cam kết vượt tiến độ thi công 4 tháng so với hợp đồng để hoàn thành vào dịp 30/4/2025.