Không chỉ tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, loạt hố ga, miệng cống “đánh bẫy” người dân còn là những nét vẽ xấu xí lên bộ mặt đô thị Hà Nội.
Những “cái bẫy” chết người
Sáng 5/7, trên vỉa hè đường Đặng Vũ Hỷ, phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội), người dân tá hỏa phát hiện thi thể một người đàn ông đã tử vong dưới hố ga không có nắp đậy. Danh tính nạn nhân là anh Trương Hữu H. (SN 1980, trú tại Đông Anh - Hà Nội). Theo cơ quan Công an quận Long Biên, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh H. do gặp tai nạn giao thông. Tại báo cáo của Ban ATGT TP Hà Nội ghi rõ “Nguyên nhân ban đầu được xác định do người điều khiển xe mô tô tự va vào vỉa hè và rơi xuống hố ga tử vong tại chỗ”.
Sự việc đáng tiếc trên chỉ là một trong số không ít vụ việc diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn TP. Đáng lo ngại hơn, trên nhiều tuyến đường phố từ trung tâm đến ngoại thành Hà Nội hiện còn không ít những “cái bẫy” như vậy. Ví dụ như trước cửa số nhà 83 đường Trần Phú (Hà Đông), một hố ga vỡ nắp nhưng đã lâu chưa được thay thế.
Hố ga hư hỏng đã lâu không được sửa chữa trên hè đường Trần Phú, Hà Đông. Ảnh: Công Sơn
Hay như vỉa hè cạnh trường mầm non JIS thuộc đường Thanh Bình (Hà Đông) tồn tại một hố ga đường kính hơn 1m, phủ đầy rác mềm trên miệng, khiến người dân khó nhận biết hố sâu bên dưới. Hoặc tại đối diện số nhà 289 Khuất Duy Tiến (Cầu Giấy), một hố ga chứa nhiều hộp kỹ thuật, cáp thông tin, sau khi sửa chữa, dây rợ cuốn thành búi trồi lên mặt đường, nắp hố ga mở ra nhưng không được đậy lại.
Còn trên phố Văn Khê (Hà Đông) có đến hàng chục ga thu hàm ếch bị sập, mất nắp đậy. Ông Lê Văn Tùng (Hà Đông), người thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Văn Khê cho rằng, không chỉ khi mưa đến mới tiềm ẩn nguy hiểm ở đoạn đường này mà người tham gia giao thông có thể lọt xuống cống bất cứ lúc nào.
Mùa mưa bão đang đến, nhiều tuyến phố có nguy cơ cao ngập úng. Trong đó, có cả những tuyến phố tồn tại những hố ga “tử thần”. Khi mưa ngập, những chiếc hố sâu này ẩn mình dưới dòng nước ngập, trực chờ gây họa cho người dân. Trên thực tế, đã có không ít vụ việc đáng tiếc như vừa xảy ra tại quận Long Biên, khiến người dân ngày càng bất an hơn. Chị Nguyễn Quỳnh Trang (Hà Đông) bày tỏ lo ngại khi gia đình có con nhỏ tự đi bộ đến trường qua đoạn đường Thanh Bình.
“Không thể coi thường được, vì miệng cống to như vậy. Hôm nào trời mưa, dù đang ở tận đâu tôi cũng phải chạy đi đón con, nước ngập mà để cháu đi bộ tôi không yên tâm” - chị Trang chia sẻ.
Nhiều người còn cho rằng, hố ga bị bỏ rơi, mất nắp, hỏng hóc đã trở thành điều thường thấy trên đường phố Hà Nội. Những miệng hố đen ngòm không chỉ gây họa cho người dân mà còn làm biến dạng, méo mó bộ mặt đô thị của TP.
Đừng để mất bò mới lo làm chuồng
Ngay sau vụ tai nạn thương tâm, người đàn ông tử vong dưới hố ga trên vỉa hè đường Đặng Vũ Hỷ, ngày 6/7 Ban ATGT TP Hà Nội đã có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông… gây mất ATGT.
Văn bản nêu rõ, để ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Sở Xây dựng, Sở TT&TT; Tổng Công ty điện lực TP Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo rà soát toàn bộ các hố ga, hào kỹ thuật của hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông. Đồng thời, sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, không để xảy ra TNGT do hạ tầng xuống cấp. Đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát sửa chữa, khắc phục kịp thời đối với hố ga bị hư hỏng trên toàn bộ hệ thống vỉa hè và lòng đường quản lý, không để xảy ra TNGT tương tự.
Liên quan đến về vấn đề này, đại diện Công ty CP Quản lý công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết: “Trên địa bàn chúng tôi quản lý, đôi lúc có xảy ra tình trạng những hố ga, miệng cống mất nắp đậy do một số kẻ gian lấy mất, và xe cộ trèo lên làm hư hỏng”. Cũng theo vị này, những tuyến đường do công ty thoát nước tiếp nhận, thường sẽ được phối hợp và xử lý, bổ sung và sửa chữa ngay.
Tuy nhiên, một số tuyến đường mới được tiếp nhận, hoặc chưa bàn giao sử dụng thường xuyên xảy ra mất nắp cống, nhất là nắp được làm từ chất liệu gang. Việc bổ sung, thay thế nắp hố ga lại tuỳ theo từng đơn vị quản lý, không thể thay ngay lập tức được.
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, để giảm thiểu tình trạng hố ga, miệng cống không có nắp đậy, hư hỏng chậm sửa chữa, cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm minh không chờ đến khi xảy ra tai nạn chết người mới truy trách nhiệm. Bên cạnh đó, quy định về quản lý, sửa chữa, thay thế hố ga, miệng cống hư hỏng còn khá cứng nhắc. Đơn vị quản lý đường có thể phát hiện nhưng lại không có chức năng, kinh phí để thay thế ngay, quá trình chờ đợi có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.
"TP Hà Nội nên linh hoạt cơ chế, giao các đơn vị quản lý đường sửa chữa ngay hố ga khi hư hỏng rồi yêu cầu chủ công trình chi trả kinh phí sau", Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan kiến nghị.
Chiều 28/3, nhiều khu vực tại TP HCM và Hà Nội đã ghi nhận rung chấn mạnh do ảnh hưởng từ trận động đất có độ lớn 7,3 xảy ra tại Myanmar. Dư chấn khiến nhiều người dân, đặc biệt là những cư dân sống tại chung cư cao tầng, hoảng loạn tìm cách sơ tán.
Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, cán bộ của đơn vị vừa cứu giúp 3 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.
Cơ quan chức năng TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ xe cứu thương biển xanh vượt đèn đỏ rồi gây tai nạn với một chiếc xe máy.
Khoảng 23h30 ngày 21/2, tại km 235+100 QL6 thuộc xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, Sơn La xảy ra va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 6 người tử vong.
Không đồng tình với việc chính quyền địa phương ban hành quyết định bồi thường, tái định cư trước quyết định thu hồi đất, 17 hộ dân là những người đầu tiên đến lập nghiệp tại chợ Cây Dương liên tục khiếu nại. Hơn chục năm trôi qua, dự án không thấy triển khai, một số cán bộ huyện vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ, khởi tố và chuẩn bị hầu tòa; nhưng khiếu nại của người dân đến nay vẫn chưa được giải quyết...
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chấn chỉnh và triển khai các biện pháp kiểm soát ổn định, tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Trong bối cảnh giá bất động sản ngày càng tăng cao, sở hữu nhà ở xã hội giá thấp đang nhận được rất nhiều quan tâm, trong đó, vấn đề đã có nhà ở tỉnh khác thì có được mua nhà xã hội nữa hay không?
Nhà sáng lập Ecopark thiết kế không gian coworking đắt giá, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, đặt giữa phân khu Central Bay, Eco Central Park giúp mở cửa cho mô hình làm việc năng động, sáng tạo, giao lưu đa dạng, khắc phục những đứt gãy của mô hình làm việc truyền thống.
Theo VARS, với “liều kích thích” của thông tin sáp nhập một số địa phương, nhiều tỉnh, thành bắt đầu ghi nhận giao dịch nhà đất tăng lên ở nhiều mức độ khác nhau. Không thể phủ nhận các cơn sốt xảy ra có sự tác động của các nhóm đầu cơ, nhưng có thể khẳng định nhu cầu thực sự về bất động sản đang tăng lên.
Đây là Dự án lớn của tỉnh Hà Nam, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho các tuyến đường hiện có.
Nhà sáng lập Ecopark đưa mô hình “Live - Work - Play” vào phân khu Central Bay của đại công viên xanh lớn nhất miền Trung Eco Central Park. Central Bay ra đời dựa trên sự nghiên cứu về nhu cầu thực tế của cư dân về một cuộc sống tiện nghi tích hợp sống - làm việc - giải trí trong bán kính vài phút đi bộ, tiết kiệm thời gian di chuyển.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.