Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về hệ thống thu phí chưa ổn định, phía chủ đầu tư đã phản hồi một cách "tròn trịa" bằng văn bản.
Tin nên đọc
Thu chênh lệch 84 triệu/ngày: BOT Hà Nội – Bắc Giang giải trình ra sao
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang: Hệ thống thu phí trạm BOT còn nhiều lỗi
Thu chênh 84 triệu đồng/ngày tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang, chủ đầu tư "im lặng"?
Thu chênh 84 triệu đồng/ngày tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang, chủ đầu tư "im lặng"?
Theo thông báo số 03/TB- TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (gọi tắt là TCĐBVN) do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường ký ngày 17/1/2017 về kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại Trạm thu phí Km152+080 Quốc lộ 1 do Công ty CP đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang quản lý về khai thác, hệ thống thu phí 1 dừng hoạt động chưa ổn định vẫn còn nhiều lỗi.
|
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau khi kiểm tra Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang phát hiện còn nhiều lỗi trong quá trình hoạt động. |
Ngày 13/2/2017 phía Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã có Công văn số 60/2017/CV-BOT do ông Ngô Thành Long là Tổng Giám đốc ký để báo cáo giải trình một số nội dung theo yêu cầu của TCĐBVN.
Với những lỗi hoạt động mà TCĐBVN nêu ra trong thông báo số 03/TB- TCĐBVN cũng đã được Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang trả lời khá rõ ràng.
Đối với việc tăng dung lượng ổ cứng để đảm bảo việc Video giám sát làn với thời gian tối thiểu 1 năm, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã hoàn thành.
Về việc khắp phục tình trạng để nhân viên phải mở cưỡng bức khi không nhận diện được vé; tình trạng phần mềm tại các máy tính làn thu phí bị treo; tình trạng truyền dữ liệu từ máy tính tại nhà điều hành đến các máy tính tại cổng trạm bị trễ; tình trạng vòng từ nhận dạng không đúng xe để hệ thống ghi xe vượt trạm (Xe vượt trạm gồm: các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe công ten nơ gầm cao bị nhận dạng 2 lần), khẩn trương khắc phục đối với trường hợp xe bị nhận dạng 2 lần.
Vấn đề này được phía Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang giải trình như sau: Các tồn tại đoàn kiểm tra của TCĐBVN đã nêu trong quá trình giám sát hoạt động thu phí hoàn toàn không ảnh hưởng đến tính minh bạch, chính xác của doanh thu trong quá trình thu phí.
Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do xe máy đi chung làn với ô tô và một số container có chiều dài xe lớn, gầm cao, một số xe lưu hành chưa đúng với đăng kiểm, đeo biển số giả khi qua trạm,… gây khó khăn cho việc nhận dạng xe theo đúng thiết kế chuẩn và một số xe chưa tuân thủ quy định của luật giao thông khi lưu thông qua trạm thu phí (như không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe qua trạm thu phí là 5 – 8m, chưa dừng ngang ca bin khi qua trạm thu phí,…).
Để khắc phục tình trạng xe bị cảnh báo vượt trạm do xe máy đi chung với làn ô tô, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã tiến hành thi công mở rộng và đưa vào hoạt động 11 làn thu phí từ 1/1/2017, có làn phân tách riêng cho xe máy để đảm bảo an toàn giao thông cho xe máy khi lưu thông qua trạm và hoạt động bình thường của thiết bị.
Đối với các hiện tượng xe không lưu hành đúng đăng kiểm Công ty đã phối hợp cùng lực lượng CSGT trên tuyến (C67 – Bộ Công an) để tuyển truyền đối với lái xe, CSGT đã kiên quyết xử lý các tình trạng xe lưu thông không đúng đăng ký, đăng kiểm.
Đối với xe không chấp hành biển báo giao thông khi qua trạm thu phí (không đảm bảo khoảng cách 5 -8m so với xe trước, không dừng ngang cabin khi đi qua trạm thu phí,…), công ty đã phối hợp với lực lượng CSGT để tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm.
Đối với các lỗi khác tại hệ thống thu phí (vòng từ, lỗi thiết bị, truyền dữ liệu…) Công ty đã làm việc với nhà cung cấp, đơn vị cam kết sẽ khắc phục xong trước ngày 25/2/2017. Đồng thời yêu cầu đơn vị đánh giá lại toàn bộ hệ thống để giảm thiểu tối đa các lỗi xảy ra trong quá trình thu phí.
Phía Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cũng cho rằng, các vấn đề về thiết bị thu phí qua quá trình vận hành chỉ chiếm đối với lượng xe rất nhỏ khi qua trạm (Khoảng 0.5%), các thiết bị hoạt động tuân thủ toàn bộ quy trình của Trạm thu phí 1 dừng, các xe qua trạm đều được lưu giữ hình ảnh bằng video, bằng các thiết bị giám sát được kiểm soát tuân thủ đầy đủ quy định của trạm thu phí có dừng đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Trước đó, Pháp luật Plus đã đăng tải thông tin về việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian kiểm tra, giám sát hệ thống thu phí một dừng đã phát hiện Trạm thu phí hoạt động chưa ổn định còn các lỗi cụ thể như sau:
Các máy tính tại làn có lúc bị treo nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm. Hệ thống vòng từ có lúc không nhận ra những xe công te nơ gầm cao và xe máy (khi 01 xe công ten nơ gầm cao đi qua được tính là 02 xe nối đuôi) các trường hợp như vậy được xác định là xe vượt trạm; các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe công ten nơ gầm cao bị nhận dạng hai lần.
Có hiện trạng truyền dữ liệu bị trễ và phần mềm giám sát hậu kiểm còn hiện thị chồng ghép dữ liệu. Dữ liệu lưu trữ (hình ảnh và video tại trạm còn ít: Dữ liệu ảnh xe qua trạm (được lưu từ ngày 25/5/2016); Cơ sở dữ liệu (được lưu từ ngày 25/5/2016); dữ liệu Video từ ngày 20/9/2016 đến nay.
Căn cứ kết quả giám sát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Doanh nghiệp dự án thực hiện các nội dung sau:
Tăng dung lượng ổ cứng để đảm bảo việc lưu trữ Video giám sát làn với thời gian tối thiểu 01 năm.
Khắc phục tình trạng để nhân viên phải mở cưỡng bức khi không nhận diện được vé; tình trạng phần mềm tại các máy tính làn thu phí bị treo; tình trạng truyền dữ liệu từ máy tính tại Nhà điều hành đến các máy tính tại cổng trạm bị trễ; tình trạng vòng từ nhận dạng không đúng vé để hệ thống ghi xe vượt trạm (Xe vượt trạm gồm: các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe công ten nơ gầm cao bị nhận dạng hai lần), khẩn trương khắc phục đối với trường hợp xe nhận dang 2 lần.
Nâng cao khả năng nhận dạng biển số xe để không phải sử dụng thẻ “nhận dạng”.
Tăng cường kiểm tra công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh bạch; duy trì mức thu theo thực tế và mức tăng trưởng theo quy định.
Khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí không dừng để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ công tác thu phí.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.