Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Hệ thống giáo dục Việt Nam chậm tiến so với đời thực thế nào?

Hoạt động tư pháp
30/12/2018 16:44
Hà Thủy Nguyên
aa
Những điều học được ở trường không hẳn là thích hợp với yêu cầu công việc thực tiễn, nhất là với những ngành xã hội.


Mỗi người Việt chúng ta đều chấp nhận thực tế ấy như một chân lý hiển nhiên và miễn là con cái chúng ta cố học để có đủ các bằng cấp, điều kiện thiết yếu để xin việc, thì bất kể việc chúng không đủ kỹ năng để đi làm, cũng đều được chấp nhận.

Điều này dẫn đến kết quả là hết thế hệ trẻ này đến thế hệ khác thiếu thốn các kỹ năng căn bản khi thực sự bước ra xã hội, bước vào mưu sinh. Và đương nhiên, không tránh khỏi sự tụt lùi trong việc tạo ra một đời sống có chất lượng cao mà mỗi người đều mong muốn.

Học hành ở nhà trường quá áp lực nhưng lại ít thực tiễn. Ảnh minh họa.
Học hành ở nhà trường quá áp lực nhưng lại ít thực tiễn. Ảnh minh họa.

Hệ thống giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông và phổ cập không nên chỉ là cách thức để đào tạo ra những cỗ máy chỉ biết làm việc kiếm tiền.

Hệ thống giáo dục cần phải cung cấp những nhận thức toàn diện bao gồm ý thức công dân, kỹ năng tương tác xã hội, kỹ năng làm việc, kỹ năng tư duy và thỏa mãn các nhu cầu kiến thức của mỗi người trẻ. Bây giờ chúng ta sẽ cùng xem xét đến các khía cạnh mà tôi vừa đề cập:

Mỗi đứa trẻ lớn lên, đều sẽ trở thành mỗi công dân. Và mỗi công dân cần biết gì? Họ cần biết về quyền và trách nhiệm của người dân trong xã hội, biết các kỹ năng hành chính căn bản. Sẽ thật tệ hại khi một công dân không biết đầy đủ về quyền và trách nhiệm của mình.

Môn giáo dục công dân ở Việt Nam, xét về mặt giáo trình đã có một bước tiến đáng kể trong việc đưa các vấn đề quyền và trách nhiệm của công dân vào chương trình học. Tuy nhiên, những gì học sinh học được là lý thuyết.

Ngay chính trong môi trường học đường, những thực hành thiết yếu về quyền và trách nhiệm của ban giám hiệu, thầy cô, học trò, phụ huynh… đều không hề có.

Điều này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng bạo lực học đường và những xung đột giữa nhà trường và gia đình mà gần đây báo chí thường nhắc đến.

Thứ những đứa trẻ cần học, theo tôi, không phải chỉ đơn giản là những bài học đạo đức giáo điều, mà là ý thức tôn trọng pháp luật mà mỗi người trưởng thành xung quanh chúng cũng đều phải thấm nhuần.

Ở một khía cạnh khác, mềm mại hơn, chính là tương tác xã hội giữa người với người. Việc lúc nào cũng chăm chỉ lên lớp và phải hòa đồng với cộng đồng chung không hẳn đã giúp mỗi đứa trẻ trở nên tử tế hơn hay có tính người hơn.

Thậm chí, áp lực hòa nhập mà các nhà trường đang cố áp đặt lên mỗi cá nhân cũng đã lỗi thời so với thời đại mà yếu tố cá nhân được đặc biệt coi trọng như ngày nay.

Áp lực này chỉ khiến cho những mâu thuẫn theo lối tẩy chay ngày càng gia tăng, và hơn thế nữa, hệ thống giáo dục không giúp học sinh, sinh viên tương tác mà biến họ thành các cỗ máy vận hành theo tập thể.

Kỹ năng làm việc, kỹ năng tư duy và các nhu cầu kiến thức là những gì dễ nhận thấy nhất ở hệ thống giáo dục của chúng ta. Trong suốt quá trình học ở bậc phổ thông, học sinh chỉ được học những kiến thức trong Sách giáo khoa theo lối thầy đọc trò chép và mỗi học trò phải cố gắng làm sao để hoàn thành các bài thi rồi tốt nghiệp.

Việc này chiếm quá nhiều thời gian của một đứa trẻ. Chúng phải học chính khoảng 4-5 tiếng đồng hồ, rồi sau đó phải học phụ đạo khoảng 3-4 tiếng. Như vậy, một đứa trẻ phải "ngồi lì" trên lớp từ 7 đến 9 tiếng, cứ như người lớn đi làm công ăn lương. Đó là còn chưa kể những lịch học dầy đặc ở nhà riêng của các giáo viên choán hết cả thời gian cá nhân.

Thực tế là, nếu những đứa trẻ không thể đạt mục tiêu điểm chác mà chúng mong muốn bằng việc tập trung học trong quãng thời gian học chính (chứ không phải bao gồm cả phụ đạo, học thêm, và học ở nhà) thì lỗi là do cách thiết kế chương trình học và trình độ giáo viên chứ không phải hoàn toàn do lỗi những đứa trẻ.

Tôi xin được nói thẳng, chương trình học phụ đạo là một hình thức giam cầm học sinh ở trường để bù lấp cho sự quá tải của một chương trình học thiết kế thiếu tính giáo dục, sự kém cỏi của giáo viên, và sự thờ ơ của phụ huynh trong việc giúp những đứa con có được kiến thức và kỹ năng hữu ích. Tại sao phải mất chừng ấy thời gian để giam cầm những đứa trẻ trong bốn bức tường trong khi chúng có thể học hỏi từ Internet, các thư viện, các cộng đồng sở thích…

Tình trạng này có giảm bớt khi trở thành sinh viên, nhưng các sinh viên vốn đã được đào tạo suốt 12 năm trong một môi trường hạn hẹp lại không thể thích ứng được với việc chuyển tiếp từ lối học phổ thông sang lối học đại học vốn cần tập trung vào các kỹ năng làm việc. Và ngay cả vậy, thì các kỹ năng này cũng lỗi thời nhanh chóng trong một xã hội mà cái mới được tạo ra từng ngày.

Nhà trường, với sự chậm tiến như tôi đã đề cập ở trên, thực sự đã trở thành một lực cản lớn đối với xã hội. Nhà trường, đáng lý phải là nơi tạo ra những công dân tốt, những nhân tài sẵn sàng cống hiến cho xã hội thì lại ở mãi trong ảo tưởng các thành tích số lượng học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi.

Và thật nực cười, khi một người trẻ thực sự bước vào đời, muốn làm việc tốt, lại cần… quên những gì được học ở trường đi.

bài liên quan
Một thập kỷ tạo nên Pháp luật Plus mạnh mẽ, dấn thân và luôn có mặt ở những nơi cần tiếng nói của báo chí

Một thập kỷ tạo nên Pháp luật Plus mạnh mẽ, dấn thân và luôn có mặt ở những nơi cần tiếng nói của báo chí

10 năm – một hành trình của trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến. Từ một chuyên trang non trẻ, Pháp luật Plus đã và đang viết nên câu chuyện đầy tự hào của mình – câu chuyện về sự thật, công lý và lòng tin.
Hành trình 10 năm cùng Pháp luật Plus: Dấu ấn và hành trình phụng sự bạn đọc

Hành trình 10 năm cùng Pháp luật Plus: Dấu ấn và hành trình phụng sự bạn đọc

10 năm, một quãng thời gian không phải là quá dài nhưng cũng chẳng hề ngắn.. Đối với nhiều người, đó là một khoảng thời gian đủ dài để tạo nên những dấu ấn sâu đậm, đủ để xây dựng sự nghiệp và tìm thấy những giá trị đích thực. Với tôi, mười năm gắn bó với tòa soạn báo là một hành trình đầy cảm xúc, nơi tôi đã lớn lên, trưởng thành và tìm thấy lẽ sống của mình.
Quảng Ninh bứt phá đầu tư giáo dục, hướng tới nền tảng toàn diện, hiện đại

Quảng Ninh bứt phá đầu tư giáo dục, hướng tới nền tảng toàn diện, hiện đại

Quảng Ninh đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng đội ngũ và hỗ trợ toàn diện, đưa giáo dục trở thành nền tảng chiến lược cho phát triển bền vững.
Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ trong phát triển giáo dục

Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ 8 nhiệm vụ trong phát triển giáo dục

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Công tác chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới đảm bảo tốt nhất tại nhiều trường học ở Hà Nội

Công tác chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới đảm bảo tốt nhất tại nhiều trường học ở Hà Nội

Chỉ còn vài giờ nữa là đến Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang gấp rút hoàn tất những công đoạn chuẩn bị cuối cùng.
Hà Tĩnh: Hoàn thành khắc phục trường học, cơ sở y tế bị hư hại do thiên tai trước 1/9

Hà Tĩnh: Hoàn thành khắc phục trường học, cơ sở y tế bị hư hại do thiên tai trước 1/9

Tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu quần áo, sách vở, thiết bị giảng dạy và đồ dùng học tập, không để người dân thiếu nơi khám chữa bệnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Nhằm khắc phục sạt trượt, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương được bố trí trực tại các vị trí trọng điểm để điều tiết, đảm bảo an toàn.
Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Ngày 05/12/2025, UBND tỉnh đã tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cuộc họp tổ chức trực tuyến đến các xã, phường.
Tin bài khác
Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam kết nạp Đảng viên mới

Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Linh bị đối tác

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Linh bị đối tác 'tố' chây ì công nợ nhiều năm

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Linh bị một doanh nghiệp “tố” chây ì, không thanh toán đầy đủ các khoản tiền theo các hợp đồng đã ký kết.
Bổ ích cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học viên cai nghiện tại Cà Mau

Bổ ích cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học viên cai nghiện tại Cà Mau

Hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại ma túy và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học viên đang cai nghiện. Hoạt động không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, giúp học viên xây dựng lối sống an toàn, lành mạnh khi tái hòa nhập cộng đồng.
Cà Mau: Hỗ trợ chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng Nông thôn mới

Cà Mau: Hỗ trợ chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng Nông thôn mới

Hơn 200 cán bộ cơ sở tại hai xã Năm Căn và Tam Giang được tập huấn nâng cao năng lực triển khai tiêu chí “xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và nông thôn mới nâng cao, góp phần bảo đảm thực hiện tiêu chí này đúng tiến độ, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Thủ tướng: Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, sống còn

Thủ tướng: Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, sống còn

Chiều ngày 1/12, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị của Đảng ủy Chính phủ về tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.
Diễn đàn pháp luật năm 2025 “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

Diễn đàn pháp luật năm 2025 “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

Ngày 29/11, tại Quảng Ninh, Bộ Tư pháp phối hợp với EU và UNDP tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.
Thanh tra Chính phủ làm việc với BTL Vùng Cảnh sát biển 4 về công tác phối hợp chống IUU

Thanh tra Chính phủ làm việc với BTL Vùng Cảnh sát biển 4 về công tác phối hợp chống IUU

Ngày 29/11, Đoàn Thanh tra Chính phủ đã đến làm việc tại BTL Vùng Cảnh sát biển 4 để đánh giá kết quả phối hợp theo dõi, xử lý vi phạm về IUU đối với tàu cá tỉnh An Giang
"Chỉ trường Y được đào tạo bác sĩ": Đóng cửa tri thức hay tự trói mình trong kỷ nguyên nhân lực khan hiếm?

"Chỉ trường Y được đào tạo bác sĩ": Đóng cửa tri thức hay tự trói mình trong kỷ nguyên nhân lực khan hiếm?

Ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề cập tới chủ trương không cho phép các trường ĐH không chuyên đào tạo một số lĩnh vực. Ví dụ, chỉ trường y mới được đào tạo bác sĩ; chỉ trường luật mới đào tạo cử nhân luật đang thu hút sự quan tâm của đội ngũ chuyên gia và dư luận...
Cà Mau: Diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân của Công an xã Vĩnh Lợi

Cà Mau: Diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân của Công an xã Vĩnh Lợi

Công an xã Vĩnh Lợi (tỉnh Cà Mau) tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” năm 2025, nhằm tiếp thu góp ý trực tiếp từ Nhân dân, kịp thời chấn chỉnh tác phong, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hướng đến xây dựng lực lượng Công an cơ sở gần dân, vì dân phục vụ.
Ông Trần Ngô Minh Tuấn giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp

Ông Trần Ngô Minh Tuấn giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp

Sáng 27/11, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị triển khai các quyết định về công tác cán bộ. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại đã trao quyết định bổ nhiệm ông Trần Ngô Minh Tuấn giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh, thời hạn 5 năm.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.