Dự kỳ họp có ông Nguyễn Hoài Anh - Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận; Ông Đoàn Anh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; và đại diện các cơ quan ban, ngành trên đại bàn tỉnh cùng tham dự.
Theo tờ trình phê duyệt về việc chủ trương đầu tư dự án Đường đi Quốc lộ 1(Đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1, huyện Hàm Thuận Bắc). Ông Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhận định: Dự án phù hợp với các quy định có liên quan, đủ điều kiện để trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, cụ thể;
Theo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tuyến đường Đường đi QL1 có chiều dài khoảng 4.650 m, bắt đầu từ trung tâm thị trấn Ma Lâm kết nối với Quốc lộ 1 tại Km1686+700, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc. Điểm đầu tuyến kết nối với Quốc lộ 28 thông qua tuyến đường Nguyễn Tương và tuyến đường Quang Trung nên trước mắt vẫn đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên về lâu dài, tuyến đường tránh Quốc lộ 28 theo quy hoạch có chiều rộng mặt đường 22 m được đầu tư sẽ làm giảm lưu lượng phương tiện giao thông vào Quốc lộ 28.
Hiện nay tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận đã đưa vào khai thác sử dụng nên lưu lượng xe từ cao tốc vào thị trấn Ma Lâm qua Quốc lộ 28 để về Quốc lộ 1 và thành phố Phan Thiết rất lớn, nguy cơ ùn tắc và tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Do vậy, việc đầu tư tuyến đường này là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao thông đi lại của nhân dân và khách du lịch, giảm tải lưu lượng xe lưu thông từ Quốc lộ 1 vào đường cao tốc Bắc - Nam qua Quốc lộ 28 và ngược lại.
Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh đóng góp, trong đó dự kiến cân đối từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho dự án Tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1 là 150 tỷ đồng, đồng thời dự kiến cân đối cho dự án Đường từ trung tâm xã Hàm Chính đi Quốc lộ 1 là 50 tỷ đồng. Hai dự án đã được cân đối vốn chuẩn bị đầu tư mỗi dự án là 05 tỷ đồng.
Theo ông Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng: Việc đầu tư hoàn thành công trình Đường đi Quốc lộ 1 góp phần giảm tải lưu lượng xe lưu thông từ Quốc lộ 1 vào đường cao tốc Bắc - Nam qua Quốc lộ 28 và rút ngắn quãng đường, thời gian vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa thị trấn Ma Lâm, xã Hàm Đức và các khu vực lân cận, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hiện nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) đã đưa vào hoạt động dẫn đến lưu lượng xe tăng đột biến trên Quốc lộ 28 thường xuyên xảy ra kẹt xe, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của nhân dân hai bên đường. Vì vậy, sau khi chủ trương đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh sẽ trình HDND tỉnh điều chuyển nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 với số tiền khoảng 200 tỷ đồng từ dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía Nam tỉnh Bình Thuận để bổ sung cho dự án Đường đi Quốc lộ 1 nhằm sớm triển khai và đưa dự án vào sử dụng.
Cũng tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bình Thuận Khóa XI đã phê duyệt nhiều dự án như: Sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Huỳnh Thúc Kháng; Đầu tư Dự án xây dựng mới, sửa chữa cải tạo một số hạng mục công trình Trường THPT Phan Chu Trinh, đầu tư nâng cấp đường Thủ Khoa Huân, đầu tư dự án đường vào sân bay Phan Thiết giai đoạn 2.
Tags: