Mới đây, dư luận xôn xao về chuyện một nữ sinh Đại học Luật TP Hồ Chí Minh bị kỷ luật buộc thôi học 01 năm vì phô tô tài liệu Giáo trình học tập.
|
Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh. |
Ai cũng phải ngỡ ngàng trước cái “tội” này, thì ra quy định của trường này cấm điều đó vì “vi phạm quyền tác giả”, điều mà chưa có văn bản pháp luật của Nhà nước cấm cả, chỉ là quy định nội bộ thôi.
Dư luận phản ứng gay gắt, cuối cùng, tin vui cho riêng nữ sinh này là chỉ bị cảnh cáo, cho tiếp tục học, song, nếu có trường hợp nào tương tự sẽ bị đuổi học.
Đáng sợ thật! Cùng trong thời điểm, tại quận 1, TP Hồ Chí Minh dựng những barie thấp bằng inox trên vỉa hè nhằm ngăn chặn việc xe máy đi trên những vỉa hè này.
Có ý kiến cho rằng đây là “sáng kiến” hay nhưng nhiều người phản ứng dữ dội, cho đây là một “cái bẫy” nhằm vào người đi bộ. Và, cũng chẳng có quy phạm pháp luật nào cho phép dựng những “rào cản” trên vỉa hè cả.
Còn hành vi đi xe máy trên vỉa hè đã bị pháp luật cấm, ai vi phạm sẽ bị xử phạt. Có lẽ đây là ví dụ đặc trưng cho việc phản ứng tiêu cực trước những hành vi “nhờn luật”.
Ở một mức độ cao hơn, lĩnh vực rộng lớn hơn nhiều, Bộ Công Thương có “dự kiến” đưa 20 hoạt động kinh doanh vào lĩnh vực độc quyền, trong đó có cả thủy lợi liên huyện.
Các ý kiến của chuyên gia cho rằng, dự thảo quy định này là vi hiến, trái với tinh thần xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phục vụ và xu hướng “mở rộng” các hình thức kinh doanh của Thủ tướng Chính phủ.
Đã từng có những quy định “độc quyền” nội bộ buộc phải xóa bỏ, ví dụ như việc phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa phải được phép của chủ tọa. Tuy nhiên, xu hướng đặt ra những quy định có lợi cho mình (kể cả phương diện quản lý lẫn thương mại) vẫn “liên tục phát triển”.
(Dẫn chứng: Quy định chỉ được tiêu thụ bia ở địa phương mình sản xuất, chỉ được đi hãng hàng không A, B, C gì đó mới được thanh toán,...).
Nhắc đến hàng không, VietJet có quy định mà trước khi lên máy bay hành khách thuộc đối tượng trên 60 tuổi, phụ nữ mang thai mới biết là phải ký một văn bản in sẵn “Miễn trừ trách nhiệm”, theo đó, “đồng ý miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý” với tất cả thiệt hại, mất mát, hư hỏng, rủi ro,... trong vận chuyển hành khách và cả hành lý của mình nữa, còn nếu do mình gây ra thì phải bồi thường. Hãng hàng không giá rẻ được nhiều người ưa thích này đang làm cái chuyện loại những người già, phụ nữ mang thai ra khỏi cái quyền làm hành khách bình thường là sao?
Ai cho phép VietJet làm chuyện đó?
Đã có khái niệm “tự tung, tự tác” trong hành xử của cá nhân cán bộ, công chức. Không nên để tình trạng này núp bóng bằng những quy định nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Muốn quy định gì thì cũng phải theo luật, không thể vượt qua giới hạn đó!