Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hành trình lật tẩy thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của “luật sư” rởm

Hình sự & tố tụng hình sự
26/11/2016 10:29
Đỗ Dương
aa
Sau quá trình thu thập chứng cứ, cuối tháng 11/2016, Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố Lỗ Văn Dũng để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đối tượng Lỗ Văn Dũng bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Lỗ Văn Dũng bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.

Chiều ngày 24/11, Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã thông tin về kết quả điều tra bước đầu của chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn 2 huyện Tân Uyên, Than Uyên, liên quan đến đối tượng Lỗ Văn Dũng (46 tuổi), trú tại bản Tông Co 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái; hành nghề buôn bán hàng tạp hóa, giết mổ lợn tại tổ 8 phường Hợp Minh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân

Tân Uyên vốn là địa bàn tương đối phức tạp về tranh chấp khiếu kiện. Nhất là thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp khiếu kiện nổi lên chủ yếu liên quan đến việc thực hiện đền bù, di dân tái định cư dự án thủy điện Bản Chát.

Toàn huyện hiện có 1.187 hộ 6.494 khẩu thuộc diện di dân dự án thủy điện được bố trí tái định cư ở 19 điểm bản. Từ năm 2012 đến nay, do chưa hiểu rõ về chính sách bồi thường tái định cư nên đã có nhiều hộ dân viết đơn khiếu kiện vượt cấp, kiến nghị về phương án đền bù, tiền hỗ trợ sức kéo, vận chuyển chưa được chi trả hết, tiền hỗ trợ điện sinh hoạt không theo đúng cam kết ban đầu, tiền đền bù trong cùng một dự án còn chênh lệch và một số chế độ chính sách khác chưa được chi trả gây phức tạp tình hình an ninh nông thôn.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của quần chúng nhân dân, Dũng tự xưng là luật sư, nhà ở tỉnh Yên Bái và móc nối với những đối tượng đầu đơn khiếu kiện về chế độ đền bù di dân tái định cư thủy điện Huội Quảng - Bản Chát ở 2 huyện Tân Uyên, Than Uyên.

Trước tình hình trên, Công an huyện Tân Uyên đã cử trinh sát tăng cường nắm tình hình. Qua nhiều lần gặp gỡ, vận động một số người nghi tiếp xúc với đối tượng Dũng, ngày 08/11/2016 cơ quan CSĐT - Công an huyện Tân Uyên tiếp nhận đơn của hai công dân H. V. T., trú tại bản Pá Xôm, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên và L. V. C., trú tại bản Pá Pằng, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Theo đó, người dân tố giác đối tượng Dũng giới thiệu là luật sư ở Nghĩa Lộ, Yên Bái, hứa sẽ gặp các cơ quan trung ương xin hỗ trợ thêm tiền bồi thường tái định cư cho ông T., ông C. và những người dân thuộc diện với điều kiện mỗi hộ dân phải nộp cho Dũng bản áp giá, sổ nhận tiền và số tiền 500.000đ. Tổng cộng đã có 45 người tin theo đưa cho 2 ông này số tiền 22.500.000đ để nộp cho Dũng.

Tiếp tục điều tra, cơ quan chức năng xác định Lỗ Văn Dũng sinh năm 1972, Dũng có hộ khẩu thường trú tại xã Tự Lập, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Thời gian tháng 6/2016 Dũng đến mua đất, làm nhà tạm tại bản Tông Co 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ và quan hệ tình cảm, chung sống như vợ chồng với chị Lò Thị Hương (SN 1982, nhà tại bản Tông Co 3).

Quá trình sinh sống tại đây, Dũng làm nghề buôn bán hàng tạp hóa, từ tháng 10/2016, Dũng và Hương chuyển lên sinh sống làm nghề mổ bán thịt lợn tại tổ 8 phường Hợp Minh, Thành phố Yên Bái.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với nhiều bị hại là những người dân tái định cư thủy điện gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh nông thôn của 2 huyện Tân Uyên, Than Uyên, Công an huyện Tân Uyên đã báo cáo đồng chí Giám đốc, đồng chí thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh quyết định xác lập chuyên án trinh sát 1116L để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng điều tra thu giữ các tài liệu chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng để có căn cứ khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

“Nổ” là luật sư, chiếm đoạt tài sản của công dân

8 giờ ngày 14/11/2016, Tổ công tác Công an huyện Tân Uyên, Viện KSND huyện phối hợp với Công an Thành phố Yên Bái tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lỗ Văn Dũng tại tổ 8 phường Hợp Minh.

Tại CQĐT, bước đầu Dũng khai nhận, đầu năm 2016, qua Hương, Dũng quen ông Hà Văn Giót nhà ở đội 11, xã Phúc Than, Than Uyên, Lai Châu. Ông Giót mới đi tù về tội gây rối trật tự công cộng và cho rằng bản án của ông ta là oan sai, ông Giót cũng nằm trong diện tái định cư thủy điện Bản Chát và cho rằng gia đình mình chưa được đền bù thỏa đáng.

Biết được điều này, Dũng nói mình là luật sư, đã cãi thắng cho nhiều người, cam đoan sẽ giải oan cho ông Giót và xin thêm được tiền hỗ trợ tái định cư cho gia đình ông Giót. Nghe Dũng nói vậy, ông Giót đã đưa cho Dũng 10 triệu đồng, 01 bản án, sổ nhận tiền và bảng áp giá đền bù cho Dũng.

Cũng với chiêu trò ấy, chỉ trong vòng 01 tháng, đã có hàng trăm hộ dân “tình nguyện” nhờ Dũng giúp. Hắn còn hướng dẫn các hộ dân nộp hồ sơ (bản phô tô bảng áp giá, sổ nhận tiền) và kèm theo “phí” đi lại là 500.000đ/hộ. Khi nhận tiền, Dũng cam kết đến cuối năm 2016, đầu năm 2017, 100% các hộ nộp hồ sơ sẽ được Chính phủ cho tiền và sẽ lại quả 10% gọi là tiền chi phí cho những người trực tiếp nhận hồ sơ, Dũng nhận thêm 20% còn đâu sẽ trả lại người dân.

Với những thủ đoạn như trên, từ tháng 04 đến cuối tháng 10/2016, đã có trên 700 hồ sơ và gần 300 triệu đồng được chuyển đến tay Dũng.

Sau khi nhận hơn 700 hồ sơ của các hộ dân, Dũng nói với những người gửi hồ sơ là đã chuyển cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thanh tra Chính phủ, Chính phủ sẽ chỉ đạo xử lý UBND tỉnh Lai Châu và cán bộ làm thiếu của dân.

Thế nhưng, thực chất, toàn bộ số tài liệu của người dân gửi, Dũng cất giữ ở nhà không chuyển đi đâu. Toàn bộ số tiền gần 300 triệu đồng chiếm đoạt được của các hộ dân tái định cư ở hai huyện Tân Uyên và Than Uyên, Dũng đã dùng để mua sắm, tiêu sài cá nhân, góp số tiền 190 triệu đồng cùng với Lò Thị Hương mua đất tại bản Tông Co 3, thị xã Nghĩa Lộ và gửi 1 sổ tiết kiệm 100.000.000 đồng.

Hiện nay Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lỗ Văn Dũng để điều tra theo tố tụng.

bài liên quan
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Lai Châu: Tuyến đường 12 tỷ đồng thi công sai thiết kế, kém chất lượng, vẫn nghiệm thu thanh toán

Lai Châu: Tuyến đường 12 tỷ đồng thi công sai thiết kế, kém chất lượng, vẫn nghiệm thu thanh toán

Một tuyến đường đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước tại xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu dù đang có dấu hiệu thi công sai thiết kế, kém chất lượng, xuống cấp… nhưng vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán. Dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về nghiệm thu, thanh toán khối lượng công trình xây dựng.
Bắt "Công an rởm" hẹn hò qua mạng, lừa đảo số tiền 100 triệu đồng

Bắt "Công an rởm" hẹn hò qua mạng, lừa đảo số tiền 100 triệu đồng

Thông qua ứng dụng hẹn hò trên mạng, đối tượng Nguyễn Hà Sơn đã tạo cho mình vỏ bọc là một Công an giả, sau đó đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

TAND tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Huế (SN 1983), trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Bắt tạm giam một cán bộ ban quản lý rừng phòng hộ

Bắt tạm giam một cán bộ ban quản lý rừng phòng hộ

Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản số tiền 8 tỉ đồng, một cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Đà bị bắt
Nhiều người mất hàng trăm triệu đồng do cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Nhiều người mất hàng trăm triệu đồng do cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác và bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Lê Trung Hồ trở thành tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang

Ông Lê Trung Hồ trở thành tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang

Tại kỳ họp 27, HĐND tỉnh Kiên Giang Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh đã bỏ phiếu bầu ông Lê Trung Hồ- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, nhiệm kỳ 2021-2026.
Lạng Sơn: Phát hiện gần 1 tấn bàn chân gà chưa qua chế biến

Lạng Sơn: Phát hiện gần 1 tấn bàn chân gà chưa qua chế biến

Đội QLTT số 3 (Cục QLTT Lạng Sơn) phối hợp với Đội kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn phát hiện xe ô tô cất giấu 960 kg bàn chân gà chưa qua chế biến.
Hải Dương chấp thuận nhà đầu tư chi 1.496 tỷ đồng xây dựng Cảng thủy nội địa Ninh Giang

Hải Dương chấp thuận nhà đầu tư chi 1.496 tỷ đồng xây dựng Cảng thủy nội địa Ninh Giang

UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP thực hiện Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang.
Tin bài khác
Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can là Giám đốc, Phó Giám đốc, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 29-11D về tội “Nhận hối lộ”. Các bị can này đã có hành vi gợi ý và nhận tiền để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm xe cơ giới.
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 1 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.