Nhiều quy định mới, quan trọng về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 theo Nghị định số 170/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là bước đi nhằm hiện đại hóa công tác cán bộ, tinh gọn bộ máy và thu hút nhân tài vào khu vực công.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ |
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 170/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, với 06 Chương và 73 Điều.
Nghị định này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong quản lý công chức, phù hợp với các quy định mới của Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
Theo Bộ Nội vụ, Nghị định 170 về cơ bản kế thừa nhiều quy định hiện hành, đặc biệt là quy trình tuyển dụng công chức 2 vòng thi hay công tác bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý.
Tuy nhiên, văn bản này đã được lược bỏ, điều chỉnh và bổ sung để đảm bảo đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức mới nhất.
Các điểm đáng chú ý được sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, thay thế các nội dung liên quan đến tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm; đối tượng được tiếp nhận vào công chức; bố trí vị trí việc làm và xếp ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm; chế độ thôi việc đối với công chức; và trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý công chức thuộc thẩm quyền quản lý.
Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định 170/2025/NĐ-CP là quy định cụ thể các trường hợp được xét tuyển công chức (thay vì phải qua thi tuyển) nhằm giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thực tiễn.
Việc xét tuyển sẽ được thực hiện riêng đối với các nhóm đối tượng: người cam kết tình nguyện làm việc từ đủ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người học theo chế độ cử tuyển theo Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học; và sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng thuộc diện thu hút, trọng dụng người có tài năng.
Ngoài ra, Nghị định cũng sửa đổi các quy định về xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển, nội dung vòng 2 (xét nghiệp vụ chuyên ngành) trong kỳ xét tuyển, cũng như tiêu chuẩn, điều kiện người được tiếp nhận vào công chức.
Đặc biệt, Nghị định 170/2025/NĐ-CP đã mở rộng đối tượng được tiếp nhận vào công chức, bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp.
Cùng với đó là người công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị mà không phải là công chức.
Quy định này nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và những người có kinh nghiệm vào làm việc tại khu vực công, đáp ứng ngay yêu cầu công việc.
Nghị định 170/2025/NĐ-CP cũng bổ sung một mục riêng về bố trí và xếp ngạch công chức theo vị trí việc làm.
Mục này xác định rõ vai trò và nhiệm vụ cụ thể của người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức trong việc phân công công việc theo đúng yêu cầu vị trí việc làm tuyển dụng, bồi dưỡng, theo dõi đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức.
Đồng thời, quy định cụ thể các trường hợp thay đổi vị trí việc làm có ngạch công chức cao hơn, cùng thứ bậc hoặc thấp hơn ngạch hiện giữ.
Về chế độ thôi việc, Nghị định quy định người đứng đầu cơ quan quản lý công chức hoặc cơ quan sử dụng công chức được phân cấp thẩm quyền sẽ quyết định cho thôi việc.
Công chức tự nguyện xin thôi việc sẽ được hưởng trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng, cộng thêm 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và được bảo lưu hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Thực hiện Luật Cán bộ, công chức 2025, Nghị định 170/2025/NĐ-CP tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Bộ, ngành, địa phương trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Đồng thời, trao thêm thẩm quyền cho người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức trong việc bố trí vị trí việc làm và thay đổi vị trí việc làm công chức.
Một điểm đột phá quan trọng là Nghị định không quy định về thi, xét nâng ngạch công chức.
Điều này đồng nghĩa với việc các thủ tục hành chính liên quan đến thi, xét nâng ngạch sẽ được bãi bỏ, góp phần giảm thiểu đáng kể gánh nặng hành chính.
Ngoài ra, việc đơn giản hóa còn thể hiện ở quy định không cần lập hồ sơ bổ nhiệm mới trong trường hợp đổi tên cơ quan mà không thay đổi mô hình tổ chức, thời hạn giữ chức vụ sẽ tính theo quyết định bổ nhiệm cũ.