Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hàng chục triệu điện thoại thông minh android bị cài sẵn phần mềm độc hại nguy hiểm

Hình sự & tố tụng hình sự
15/08/2019 19:20
Thành Long
aa
nhóm nghiên cứu bảo mật của google vừa tiết lộ việc hàng chục triệu điện thoại thông minh Android bị cài sẵn phần mềm độc hại nguy hiểm.


Người ta thường chỉ nghĩ đến các ứng dụng độc hại được cài đặt từ kho ứng dụng Play Store và tin rằng, các smartphone mới nguyên hộp đều an toàn. Thế nhưng, điều này là hoàn toàn sai lầm.

ddd

Ảnh minh họa.

Lén cài phần mềm nguy hiểmtrước khi bán

Theo đó,một số phần mềm độc hại đã được cài sẵn vào điện thoại thông minh cả trước khi bán ra, nhẹ thì lợi dụng để hiển thị quảng cáo, nặng thì lấy cắp thông tin,thậm chí chiếm quyền điều khiển máy. Maddie Stone, một nhà nghiên cứu bảo mật của Google Project Zero đã chia sẻ những phát hiện của nhóm cô tại sự kiện BlackHat vừa qua.

Khi phần mềm độc hại hoặc các vấn đề bảo mật xuất hiện dưới dạng các ứng dụng được cài sẵn, thì thiệt hại mà nó gây ra lớn hơn, Stone cho biết. Rủi ro đến từ dự án nguồn mở của Android (AOSP), Google cho phép sử dụng hệ điều hành Android với chi phí thấp hoặc miễn phí. AOSP thường được dùng cho các smartphone giá rẻ, các nhà sản xuất lựa chọn cách này để giảm giá thành sản phẩm.

Khi đó, kẻ xấu chỉ cần thỏa hiệp với nhà sản xuất sử dụng ứng dụng của chúng để trục lợi thay vì tìm cách dụ dỗ hàng nghìn người dùng, Stone cảnh báo. Nhóm này không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về các thương hiệu smartphone liên quan, nhưng hơn 200 nhà sản xuất điện thoại được phát hiện cài sẵn mềm độc hại cho phép tin tặc có thể tấn công từ xa.

Android là một hệ điều hành mở, rất tốt cho tùy biến phần mềm và cài đặt nhưng tai hại khi tin tặc cũng nắm bắt cơ hội này để ngụy trang phần mềm độc hại bên cạnh các phần mềm cơ bản trên các thiết bị. Nhiều smartphone mới được cài đặt tới 400 ứng dụng từ trước khi xuất xưởng, nên nhiều ứng dụng độc hại thường bị bỏ qua trong lúc kiểm duyệt.

Google cảnh báo về 2 chủng mã độc đặcbiệt là Chamois và Triada. Chamois có nhiệm vụ hiển thị quảng cáo, tải về ứng dụng nền và các plug-in, thậm chí gửi đi các tin nhắn có giá cước cao. Chỉ riêng Chamois đã được tìm thấy cài đặt sẵn trên 7,4 triệu thiết bị.

Còn Triada là biến thể khác của phần mềm độc hại, cũng để hiển thị quảng cáo và cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Google cho biết đã tiến hành chiến dịch sàng lọc từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2019, giúp giảm các thiết bị nhiễm Chamois từ con số 7,4 triệu xuống còn 700.000. Tuy nhiên, theo Stone, hệ sinh thái Android rất rộng lớn vớisự đa dạng các OEM, nên rủi ro với người dùng là khó tránh khỏi. Trước đó, cơ quan an ninh mạng Đức phát hiện bốn mẫu smartphone Trung Quốc được cài sẵn phần mềm độc hại trên firmware.

Theo đó, các mẫu điện thoại bị ảnh hưởng bao gồm Doogee BL7000, MHorsePure1, Keecoo P11 và VKworldMix Plus. Văn phòng Bảo mật thông tin Liên bang Đức (BSI) cho biết trên firm ware của những mẫu điện thoại kể trên có chứa trojan Andr/Xgen2-CY. Công ty bảo mật mạng Sophos Labs của Anh lần đầu tiên phát hiện ra chủng phần mềm độc hại này vào tháng 10/2018.

Trong một báo cáo được công bố vào thời điểm đó, Sophos cho biết phần mềm độc hại được nhúng bên trong ứng dụng Sound Recorder, được cài sẵn trên điện thoại thông minh ule Fone S8 Pro. Sophos cho biết Andr/Xgen2-CY được thiết kế để hoạt động như một “cửa hậu” và không thể gỡ bỏ khỏi điện thoại.

Công ty cho biết, phần mềm độc hại này có thể thu thập dữ liệu gồm số điện thoại, thông tin vị trí, bao gồm kinh độ, vĩ độ và địa chỉ đường phố, mã định danh IMEI và Android ID, độ phân giải màn hình, nhà sản xuất, mô hình, thương hiệu, phiên bản hệ điều hành, thông tin CPU, dạng kết nối, địa chỉ MAC, dung lượng RAM và ROM, kích thước thẻ SD, ngôn ngữ và nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động.

Khi các thông tin này được gửi về máy chủ từ xa, họ có thể sử dụng phần mềm độc hại để tải xuống và cài đặt ứng dụng, gỡ cài đặt ứng dụng, thực thi các lệnh shell, mở URL trên trình duyệt. Sophos cho biết tác giả của phần mềm độc hại đã cố gắng che giấu và ngụy trang nó như một phần của thư viện hỗ trợ trên Android.

Cơ quan an ninh mạng Đức cho biết họ đã thấy ít nhất 20.000 địa chỉ IP có trụ sở ở Đức kết nối với máy chủ của Andr/Xgen2- CY hàng ngày, điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều người dùng Đức sử dụng điện thoại bị nhiễm phần mềm độc hại, chưa kể người dùng ở các quốc gia khác rất có thể cũng bị ảnh hưởng. TheoBSI, người dùng không thể gỡ bỏ phần mềm độc hại theo cách thông thường.

Những thiết bị dính phần mềm độc hại có thể bị mã hóa dữ liệu và tống tiền, mất tài khoản ngân hàng,… Đây không phải là lần đầu tiên cácnhà nghiên cứu phát hiện ra phần mềm độc hại được cài sẵn trên các mẫu điện thoại Trung Quốc. Còn nhớ vào tháng 11/2016, Kryptowire và Anubis Networks đã phát hiện hai công ty Trung Quốc nhúng một chức năng giống như “cửa hậu” vào trong các dòng code.

Vào tháng 12/2016, các nhà nghiên cứubảo mật của Dr.Web đã tìm thấy một trình tải xuống phần mềm độc hại được nhúng trong firmware của 26 mẫu điện thoại thông minh Android. Vào tháng 7/2017, Dr.Web đã tìm thấy các phiên bản trojan ngân hàng Triada được ẩn trong firmware của một số điện thoại thông minh Android. Vào tháng 3/2018, cùng một Dr.Web đã tìm thấy trojan Triada tương tự được nhúng trong firmware của 42 mẫu điện thoại thông minh Android khác.

Vào tháng 5/2018, các nhà nghiên cứu của Avast đã tìm thấy trojan Cosiloon (backdoor) trong firmware của 141 điện thoại thông minh Android. Đa phần những mẫu điện thoại được cài sẵn phần mềm độc hại đều có giá rẻ và đến từ các nhà cung cấpíttên tuổi.

Cẩn thận với ứng dụng

Còn đối với các mã độc xuất phát từ kho ứng dụng, trước đó, hãng bảo mật Check Point cũng đã phát hiện một mã độc mới có tên Agent Smith đã xâm nhập và lây nhiễm khoảng 25 triệu thiết bị Android. Mã độc này được đặt tên dựa trên một nhân vật trong loạt phim viễn tưởng Ma trận (The Matrix) do phương thức tấn công tinh vi và rất khó phát hiện.

Việc lây nhiễm mã độc này chủ yếu do các thiết bị đã tải từ kho ứng dụng 9Apps của Trung Quốc. Sau khi người dùng tải ứng dụng chứa mã độc xuống, Agent Smith sẽ ngụy trang thành các ứng dụng phổ biến trong kho ứng dụng của hệ điều hành Android và bắt đầu xâm nhập, thay thế mã của ứng dụng chuẩn trên thiết bị, thí dụ như các trò chơi hay phần mềm miễn phí.

Check Point cho biết loại mã độc này sẽ không lấy cắp dữ liệu cá nhân của người dùng, mà thay vào đó nó sẽ tấn công vào các ứng dụng hiện có trên smartphone để buộc hiển thị các nội dung quảng cáo nhằm giúp tin tặc có thể lấy tiền từ các nhà cung cấp quảng cáo. Phần mềm độc hại lây qua cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba 9apps.com, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc).

Khác với kho ứng dụng Google Play, 9Apps thường không kiểm soát kỹ các ứng dụng được chia sẻ lên đây nên tin tặc đã chia sẻ các ứng dụng có chứa mã độc lên 9Apps để phát tán đến người dùng. Hãng bảo mật cho biết họ đã gửi thông báo cho Google và các cơ quan thực thi pháp luật và ngay sau đó hãng Google đã phát hiện và gỡ bỏ chúng. Những phần mềm độc hại đã tồn tại từ lâu và một số lỗ hổng nghiêm trọng trên hệ điều hành Android đã được vá từ nhiều năm trước.

Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng đã không cập nhật phần mềm của họ, tạo điều kiện cho tin tặc xâm nhập và tấn công. Check Point cảnh báo người dùng Android trên toàn thế giới nên thận trọng và luôn sử dụng các ứng dụng có nguồn gốc rõ ràng để tránh lây nhiễm virus cũng như các mã độc hay phần mềm độc hại và thường xuyên cập nhật kịp thời các bản vá lỗi và bảo mật cho thiết bị của mình.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Vũ Mạnh Cường được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế

Ông Vũ Mạnh Cường được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế

Sáng 21/10, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo.
Hà Nội: Gần 23 nghìn trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Hà Nội: Gần 23 nghìn trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Theo CDC Hà Nội, tính đến hết ngày 17/10/2024, đã có 29/30 đơn vị đã tổ chức tiêm chiến dịch, trong đó có 470 trạm Y tế tổ chức tiêm và 22 điểm tiêm tại trường học.
Tin bài khác
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.