Hiện nay tình hình sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ còn nhiều diễn biến phức tạp, và có xu hướng gia tăng nghiêm trọng gây thiệt hại kinh tế cho Nhà nước.
Thị trường hàng lậu, hàng giả đã xuất hiện hiện tượng “nội địa hóa” bằng phương thức nhập lậu linh kiện, bán thành phẩm vào Việt Nam qua các làng nghề chế tác, gia công, gắn bao bì nhãn, mác mới thành các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.
|
Cục quản lý thị trường kiểm tra lô hàng lậu ( Ảnh minh họa). |
Hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ không chỉ được sản xuất trong nước mà còn sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào nội địa tiêu thụ bằng nhiều con đường khác nhau cả chính ngạch và tiểu ngạch.
Đặc biệt là các loại hàng hóa đã được thị trường chấp nhận, có thương hiệu và được đặt hàng y chang từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam như: quần áo, dày dép Nike, Adidas..; đồ thời trang LV, Gucci...; nước hoa mỹ phẫm Lanconme; điện thoại di động Samsung, Apple..; hàng gia dụng, công nghiệp, thực phẩm, điện tử công nghệ cao.. vẫn hàng ngày thẩm lậu vào thị trường Việt Nam bằng nhiều con đường với phương thức, quy mô khác nhau.
Trước thực trạng đó Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và xử lý, từ ngày 20/12/2014- 13/11/2015 có tổng số 2.084 vụ kiểm tra xử lý hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng số thu 71,4 tỷ đồng, trong đó phạt hành chính hàng lậu, hàng giả 20 tỷ đồng. Giá trị hàng vi phạm nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 51,3 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục tăng cường mở rộng hợp tác, phối hợp với mỗi cá nhân, doanh nghiệp để công tác chống hàng giả, hàng lậu và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả cao.