Sau gần nửa tháng vận hành, tuyến xe buýt điện đầu tiên của HN và cả nước đang dần thu hút hành khách. Sắp tới sẽ có thêm 9 tuyến được mở.
Xe hiện đại, giá vé hợp lý
Những ngày giữa tháng 12/2021, có mặt tại nhà chờ tuyến xe buýt điện (đường nội khu Smart City), PV Báo Giao thông ghi nhận rất đông hành khách đang đứng chờ.
Chưa đầy một phút, 2 tuyến buýt điện E03 (BX Mỹ Đình - KĐT Ocean Park), E05 (Long Biên - khu đô thị Smart City) di chuyển lên nhà chờ đón khách.
Ngay khi lên xe, hành khách được yêu cầu khai báo y tế, thực hiện sát khuẩn và ngồi giãn cách theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.
Khác với hình ảnh nhân viên phụ xe cầm sẵn một xấp vé để bán cho hành khách, việc bán vé được thực hiện trên một thiết bị điện tử, vé sẽ được in trực tiếp ghi rõ giá vé, thời gian xuất vé…
Một điểm mới của xe buýt điện là bên cạnh việc sử dụng vé tháng, tiền mặt để trả tiền vé thì hành khách có thể sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS do các ngân hàng Việt Nam phát hành.
Là một trong những hành khách bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng buýt điện đi làm, anh Lê Quý Dũng (KĐT Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã trải nghiệm tuyến xe buýt điện ngay trong ngày đầu đưa vào hoạt động. Quá trình sử dụng tôi thấy hài lòng, thuận tiện nên đã chuyển sang thay thế phương tiện cá nhân”.
Anh Dũng chia sẻ, hành khách lên xe được phụ xe chào hỏi, hướng dẫn vào vị trí ngồi. Lái xe cũng rất cẩn thận mỗi khi xe ra - vào các bến, sau khi hành khách ổn định vị trí hoặc xuống bến thì xe mới bắt đầu di chuyển nên không còn cảnh phải vội vàng, xô đẩy.
“Với cách ứng xử như thế, hành khách khó tính đến đâu cũng đều hài lòng”, anh Dũng nói.
Là hành khách lần đầu đi thử tuyến buýt điện, bà Hoàng Thị Lan (KĐT Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội) tỏ ra rất hài lòng với những trải nghiệm mà loại hình này đem lại.
Bà Lan cho biết: “Trước đây tôi rất sợ đi xe buýt vì cảnh người người chen chúc nhau, nhiều tài xế lái xe rất ẩu, hành khách siêu vẹo mỗi khi phanh gấp thế nhưng những điều này đã không còn khi ngồi trên xe buýt điện. Giá vé của xe này cũng rất rẻ, chỉ 9.000 đồng/vé là khách có thể đi hết cả chặng đường dài hơn 30km. Cùng đó, việc xe có gắn thêm nhiều camera an ninh khiến hành khách cũng yên tâm phần nào, hạn chế được tình trạng trộm cắp, móc túi trên xe”.
Em Chu Khánh Linh (sinh viên năm nhất, trường Đại học Rmit Việt Nam) cho biết, đã từng di chuyển bằng xe buýt truyền thống nên sau khi trải nghiệm tuyến buýt điện này đã nhận thấy được sự khác biệt rõ ràng.
“Không còn tình trạng phóng nhanh phanh gấp khiến hành khách trên xe phải nghiêng ngả, tài xế chờ khách ổn định chỗ ngồi hoặc xuống xe xong mới bắt đầu di chuyển. Nhân viên trên xe cũng rất thân thiện, lịch sự”.
Quá trình xe buýt điện di chuyển đón khách, PV ghi nhận tại khu vực điểm dừng, thanh tra tuyến lên kiểm soát trên xe E05 về công tác phòng dịch Covid-19 và hoạt động phục vụ hành khách trên xe.
Một thanh tra cho biết, việc này nhằm quản lý chặt chẽ, mang lại sự hài lòng cho hành khách. Việc kiểm tra không được thông báo trước, thanh tra cũng không đứng cố định ở một khu vực nhà chờ nào.
Lên kế hoạch thay thế buýt truyền thống
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, kết quả hoạt động của tuyến buýt điện đầu tiên ở Thủ đô khá ấn tượng.
Thống kê từ ngày 2/12 - 14/12 tuyến E03 đã có 10.600 hành khách sử dụng vé lượt, chưa kể hành khách vé tháng liên tuyến và ưu tiên.
“Sản lượng vé lượt như vậy là cao nhất toàn mạng lưới trong điều kiện dịch bệnh, giới hạn 20 người/xe tại một thời điểm”, ông Phương nói.
Để người dân được đi xe buýt điện với giá thành rẻ, theo ông Phương, thành phố phải chi 4,4 tỷ đồng cho 3 tuyến buýt điện chỉ tính riêng trong tháng 12/2021.
Đánh giá về ưu điểm của xe buýt điện, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Tramoc khẳng định, xe buýt điện sử dụng nhiên liệu sạch có thể nói tỷ lệ phát thải ra môi trường bằng 0 và ô nhiễm tiếng ồn cũng rất thấp.
Hàng loạt công nghệ mới lần đầu được đưa vào phục vụ xe buýt điện như internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo để kiểm soát vận hành online, kiểm soát được hành vi của lái xe, lộ trình và giúp quản lý được tất cả mọi hoạt động trên tuyến trong ngày.
Theo ông Hải, từ nay đến năm 2022, Hà Nội sẽ mở 9 tuyến xe buýt điện với 139 phương tiện (tháng 12/2021 sẽ có 3 tuyến, 6 tuyến còn lại sẽ mở năm 2022).
“Mục tiêu Hà Nội trong kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2030 sẽ nâng tỷ lệ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch lên từ 5 - 20%. Hiện TP có gần 70 phương tiện nhiên liệu sạch, đáp ứng được khoảng 6%. Sang năm, với việc thêm 6 tuyến buýt điện cùng với 12 xe sử dụng CNG sẽ nâng số lượng xe buýt sạch lên 140 xe, đạt tỷ lệ trên 16%”, ông Hải nói.
Khẳng định Hà Nội trong tương lai sẽ “xóa” buýt truyền thống, ông Hải nói: “Thành phố sẽ từng bước nâng dần số lượng xe buýt điện đang sử dụng hiện nay để thay thế các tuyến buýt truyền thống. Tuy nhiên, các tuyến buýt mở mới sẽ căn cứ theo các tiêu chí như: Trong khu đô thị mới, có nhu cầu đi lại dân cư cao, tiếp cận với hành lang tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 chạy qua các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây thành phố với 15 điểm dừng bao gồm: Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà - Chùa Bộc -Phạm Ngọc Thạch - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên - Cổ Linh - KĐT Ocean Park.
Tuyến buýt điện thứ hai có số hiệu E05 với lộ trình Long Biên - Yên Phụ - Thanh Niên - Thụy Khuê - Đào Tấn - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long - KĐT Smart City.
Tần suất hoạt động của các tuyến từ 15 - 20 phút/chuyến, hoạt động xuyên suốt từ 5h sáng đến 21h đêm hàng ngày.
Cứ vào những tháng cuối cùng của năm, thị trường thực phẩm lại sôi động để chuẩn bị cho mùa lễ, Tết. Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, nếu không kiểm soát tốt thì tình trạng mất an toàn thực phẩm sẽ diễn biến phức tạp.
Sáng 25/11, xảy ra vụ cháy tại tầng 3, quán bar Titan (39 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thông tin ban đầu, khu vực xảy ra cháy là nhà hàng kinh doanh ăn uống. Ngọn lửa lan nhanh cùng với các vật liệu dễ cháy, khói bốc cao, khiến nhiều người hoảng sợ.
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Trong quá trình cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), các công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm ở độ sâu gần 1m.
Các đại biểu Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội vừa biểu quyết thông qua Quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố đối với công trình vi phạm.
Liên hoan hợp xướng thành phố Thủ Đức năm 2024 là dịp để lan toả, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các trường học và các cơ sở tôn giáo trên địa bàn.
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Theo đó, bà Hà Thị Mai Phương, Chuyên viên chính Vụ Tổng hợp giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang; thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Đề xuất mới của Bộ Tài chính đưa nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB, đang được lấy ý kiến rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, cơ sở khoa học của đề xuất này còn nhiều điểm cần phải xem xét.
Ngày 18/7, Phòng Kỹ thuật – Hậu cần Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận đã trao căn nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” cho gia đình ông Trương Văn Tám (SN 1940) ngụ tại thôn Xuân Điền, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.
Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.
Thoạt nhìn cứ nghĩ là ao hồ nước đọng, tuy nhiên khi hỏi người dân địa phương mới biết rõ đó là hệ lụy của nạn “đất tặc” để lại. Những hố nước sâu hoáy đến 3-4 mét có đường kính chừng 8-10m đã làm biến dạng nhiều mặt nền đất ở Phú Quốc
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cùng các Bộ, ngành khẩn trương ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.
Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang tập trung lực lượng, phương tiện khẩn trương, quyết liệt tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn, đưa các nạn nhân đi cấp cứu trong vụ sạt lở đất tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.
Mưa lớn, sạt lở đất ngày 12-13/7 tại tỉnh Hà Giang đã gây thiệt hại làm 11 người chết, 1 người mất tích, 4 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế là 6,5 tỷ đồng.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, tính đến hết ngày 04/7/2024, đã yêu cầu 16.479 cơ sở nhà trọ dừng hoạt động, 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện.
Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen & Spa tại Ecopark phục vụ nhu cầu bể tắm khoáng riêng biệt cho gia đình, nhóm bạn bè, người thân có nhu cầu không gian riêng. Sau trải nghiệm tắm khoáng, cư dân và du khách còn có thể trải nghiệm ẩm thực chuẩn Nhật được chế biến bởi các đầu bếp tay nghề cao, chuyên phục vụ tại các khách sạn 5 sao.
Với tốc độ già hóa dân số đang diễn ra nhanh tại Việt Nam, nhiều vấn đề nảy sinh xoay quanh việc chăm sóc, tạo dựng một môi trường an toàn, tốt đẹp để người cao tuổi có thể yên tâm thụ hưởng sau những năm tháng dài lao động.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.