Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến tại quận Cầu Giấy và Tây Hồ vào tháng 2/2025 sau đó sẽ nhân rộng toàn thành phố.
Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thành phố; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý. Các đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thời gian thí điểm.
|
Các đại biểu tham quan mô hình số hóa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. |
Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Trung tâm sẽ báo cáo UBND thành phố chấp thuận đề án thí điểm theo lộ trình. Trong đó, trước ngày 15/12/2024 ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội, rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thốngthống suốt, hiệu quả.
Đến tháng 1/2025, xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên; tháng 2/2025 triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc TP và tháng 3/2025 triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn Thành phố.