Mặc dù dự án nạo vét luồng đoạn sông Hồng gần cầu Thăng Long hiện doanh nghiệp được cấp phép đã hết hạn thực hiện nhưng khu vực này vẫn xuất hiện nhiều tàu cuốc ngang nhiên hoạt động.
Từ tháng 10/2016, các cơ quan chức năng đã cấp phép cho khoảng 10 doanh nghiệp nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2016 thì một số doanh nghiệp đã hết hạn nạo vét, trong đó có Công ty TNHH Đầu tư phát triển TM&DV Nhật Anh (Công ty Nhật Anh).
Theo văn bản số 2278 ngày 28/10/2016 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc chấp thuận phương tiện thi công nạo vét dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Hồng đối với Công ty Nhật Anh thì công ty này được chấp thuận thi công với số lượng 1 tàu cuốc, 2 tàu hút, 3 tàu chở hàng khô. Ngoài ra, doanh nghiệp này được dự phòng 1 tàu hút và 1 tàu cuốc.
Nhiều tàu cuốc vẫn “cặm cụi” hút cát trong vùng dự án đã hết hạn
Trước đó, ngày 3/6/2016, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Giấy xác nhận đăng ký khối lượng cát thu hồi của Công ty Nhật Anh (văn bản số 3291/UBND-TNMT).
Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội xác nhận Công ty Nhật Anh thi công từ km194+050 đến km195+000 trên sông Hồng, thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh; chiều dài tuyến là 950m; khối lượng cát thu hồi là 40.140m3; công suất nạo vét, thu hồi là 898m3 mỗi ngày.
Thời gian thi công từ ngày 1/11/2016 dến ngày 31/12/2016. “Công ty TNHH Đầu tư và phát triển thương mại Nhật Anh có trách nhiệm phải đảm bảo tiến độ thi công, không gia hạn thời gian thực hiện dự án,” văn bản của UBND TP Hà Nội nêu rõ.
Chiểu theo văn bản nói trên thì kể từ sau ngày 31/12/2016, sẽ không có phương tiện nào được phép hoạt động nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông Hồng, đoạn từ km194+050 đến km195+000.
Hàng loạt “chiến thuyền” bủa vây vùng dự án hết hạn
Tuy nhiên, quan sát của nhóm phóng viên từ ngày 1/1 tới nay, nhiều tàu “khủng” ngang nhiên hoạt động khai thác cát trên sông Hồng, thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh, cách chân cầu Thăng Long gần 1km. Khu vực này trước đó chính là vùng dự án nạo vét của Công ty Nhật Anh.
Cụ thể, khoảng 17h00 chiều 3/1, đứng từ cầu Thăng Long nhìn xuống đoạn sông nói trên, chúng tôi phát hiện hàng chục tàu thuyền trên sông, trong đó có ít nhất 4 tàu cuốc đang hoạt động khai thác.
Trưa ngày 5/1, trở lại khu vực này thì phóng viên nhận thấy các phương tiện vẫn hoạt động khai thác bình thường.
Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an TP Hà Nội cho biết: Kể từ đầu tháng 1/2017, giấy phép nạo vét luồng của Công ty Nhật Anh đã hết. Hiện giấy phép nạo vét luồng của công ty Nhật Anh đã hết hạn và họ đang chờ gia hạn. Công ty này không được hoạt động nhưng các phương tiện thì vẫn đỗ ở khu vực dự án. Chúng tôi cũng đã có ý kiến lên các cơ quan cấp trên. Khoảng 3 ngày nữa mà doanh nghiệp này chưa được gia hạn nạo vét thì chúng tôi sẽ đề nghị di chuyển phương tiện khỏi khu vực đó, vị lãnh đạo Đội TTKS số 2 khẳng định.
Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.