Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2066 về việc phê duyệt “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP”.
Đề án nêu các nguyên nhân, hạn chế; dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ VTHKCC giai đoạn 2025-2030 và định hướng đến năm 2030; phương án phát triển đường sắt Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xây mới 14 tuyến đường sắt đô thị.
Đề án cũng đề xuất các phương án, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới. Trong đó, phát triển hệ thống bến xe thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phương án phát triển mạng lưới xe buýt theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 2025-2030, tập trung phát triển các tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Giai đoạn 2031-2035, phát triển theo hướng hỗn hợp phù hợp với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ; giải pháp chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh với mục tiêu tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90%, đến năm 2035 đạt 100%.
![]() |
Từ năm 2025, Hà Nội tập trung phát triển hệ thống xe buýt điện |
Về hạ tầng xe buýt, TP sẽ cải tạo nâng cấp hạ tầng cho xe buýt; tổ chức làn ưu tiên xe buýt; giải pháp nhận diện thương hiệu phương tiện xe buýt Thủ đô, về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; về xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ làm cơ sở lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt; về xây dựng phương án vé liên thông; ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý và điều hành: Triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng; triển khai hệ thống Giao thông thông minh giai đoạn 1…
UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố” theo đúng tiến độ và các giải pháp đã đề ra, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, sử dụng ngân sách nhà nước hiệu quả, chống lãng phí.