Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: VGP |
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực Dương Đức Tuấn tại cuộc họp về kết quả thực hiện 5 điểm nghẽn trên địa bàn.
Để giải quyết các vấn đề này, thành phố xác định lộ trình: ngắn hạn phải xử lý dứt điểm từng vụ việc; trung hạn gắn với kế hoạch đầu tư công 5 năm và dài hạn phải tích hợp vào Quy hoạch tổng thể Thủ đô.
Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội giao Sở Xây dựng phối hợp với Công an Thành phố rà soát toàn bộ các nút giao và tuyến đường có nguy cơ ùn tắc.
Phương án điều chỉnh tổ chức giao thông được chia làm 3 cấp độ: phù hợp theo từng khu vực; khớp nối lại các nút giao (ưu tiên giao cắt vuông góc thay vì đi vòng) và co giãn lưu lượng linh hoạt như phương án đã thực hiện dịp Lễ kỷ niệm A80.
Đáng chú ý, Thành phố giao các đơn vị nghiên cứu hình thành một số tuyến xe buýt loại trung bình và mini phục vụ khu vực nội đô lịch sử và các tuyến phố hẹp.
Giải pháp này nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm áp lực cho giao thông cơ giới tại những khu vực có hạ tầng hạn chế.
Bên cạnh đó, Công an Thành phố sẽ chủ trì chỉ đạo lực lượng an ninh trật tự tại 126 xã, phường tham gia điều phối, bảo vệ trật tự trong giai đoạn chuyển tiếp sử dụng các công nghệ như App, iHanoi và camera AI.
Đối với điểm nghẽn ngập lụt, UBND Thành phố tán thành việc nạo vét trục chính sông Nhuệ đoạn từ Liên Mạc đến Vành đai 4 (giai đoạn I). Việc này sẽ được triển khai song song với lập quy hoạch, kè bờ chống xói lở và tạo cảnh quan hai bên sông.
Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ thống kê, phân loại các điểm ngập để xây dựng kịch bản ứng phó riêng biệt.
Đồng thời, cơ quan này phải phối hợp rà soát toàn bộ hệ thống hồ (hồ đã ổn định và hồ chưa cải tạo) để đề xuất phương án đầu tư công hoặc xã hội hóa.
Thành phố cũng yêu cầu xây dựng bản đồ thống nhất các khu vực thoát nước, chuyển đổi từ mục tiêu nông nghiệp sang phục vụ thoát nước đô thị hoặc kết hợp cả hai.
Về trật tự đô thị, Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ mạng lưới giao thông tĩnh. Các điểm trông giữ phương tiện sẽ được sắp xếp theo hướng dồn dịch gọn lại để tạo sự thông thoáng; chỉ tổ chức đỗ xe tạm thời dưới lòng đường tại những tuyến phố đủ điều kiện.
Sở Văn hóa và Thể thao có nhiệm vụ chỉ đạo tháo dỡ ngay các biển quảng cáo ngoài trời không đúng quy định hoặc gây mất an toàn giao thông. Để chống tái vi phạm, Công an Thành phố sẽ tăng cường sử dụng hệ thống camera giám sát thông minh để quản lý và xử phạt nguội các hành vi vi phạm trật tự đô thị.
Liên quan đến ô nhiễm môi trường, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ đủ năng lực xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt hàng ngày bằng công nghệ đốt rác phát điện.
Các dự án nhà máy điện rác tại Sóc Sơn, Châu Can, Núi Thoong, AMACAO - Thành Công đang được đẩy nhanh tiến độ.
Tại cấp cơ sở, UBND xã, phường phải chịu trách nhiệm về vệ sinh môi trường, bố trí các điểm tập kết rác và thiết bị ép rác phù hợp.
Thành phố cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ giám sát xe chở rác để ngăn chặn tình trạng rơi vãi chất thải hoặc đi sai tuyến.
Để cải thiện chất lượng không khí, Sở Tài nguyên và Môi trường (trước đây là Nông nghiệp và Môi trường theo văn bản gốc) sẽ tăng cường quan trắc, đề xuất tưới nước rửa đường, phun sương dập bụi khi trời hanh khô.
Trong tháng 12/2025, Thành phố sẽ phát động "Tuần lễ môi trường" để vận động người dân phân loại rác tại nguồn và chấm dứt hành vi đốt rơm rạ, rác thải.
Riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế được giao chủ trì tham mưu kế hoạch hành động đồng bộ, xác định rõ các giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay để bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô.