"Các vị trí dốc lên xuống không được vệ sinh thường xuyên; Sau quét hút vẫn tồn tại nhiều cát và rác trên đường, xe quét hút thường xuyên không có nước..."
Liên quan đến công trình đường Vành đai 3 Hà Nội mà Pháp luật Plus đã phản ánh gần đây, PV tiếp tục ghi nhận tình trạng vệ sinh không được đảm bảo trên tuyến cao tốc này.
Thời điểm PV ghi nhận có rất nhiều rác, vật liệu còn vương vãi trên mặt đường cao tốc trên cao. Đặc biệt, đoạn phía trên đường Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm có rất nhiều cát trên mặt đường. Mỗi khi có phương tiện đi qua thì bụi tung lên mù mịt.
|
Đơn vị vệ sinh tuyến cao tốc Vành đai 3 có thiếu trách nhiệm? |
Bên cạnh đó, có những tấm xốp, gỗ, gạch, có thể do rơi từ các xe lưu thông xuống đường cũng hoàn toàn không được đơn vị vệ sinh tiến hành dọn dẹp, nhặt bỏ.
Được biết, đơn vị thực hiện vệ sinh trên tuyến cao tốc Vành đai 3, đoạn từ Cầu Dậu đến giáp địa phận Bắc Ninh là do Xí nghiệp Môi trường Đô thị huyện Gia Lâm liên danh với một công ty khác thực hiện.
Theo lãnh đạo Ban Duy tu các Công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội thì việc vệ sinh trên tuyến đường được thực hiện thường xuyên, định kỳ một ngày 1 lần trong khoảng thời gian từ 3h - 8h sáng.
Theo số liệu từ Ban Duy tu các Công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ tính riêng quý IV năm 2014, báo cáo quyết toán kinh phí duy trì vệ sinh môi trường trên tuyến vành đai 3 trên cao riêng đối với đoạn từ Cầu Dậu đến giáp Bắc Ninh là 877.018.000 đồng.
Theo lãnh đạo Ban thì quy trình duy trì quét hút bụi của Thành phố khi trời mưa sẽ tạm dừng duy trì (do mặt đường ướt, không thể quét hút hết lượng đất cát bụi). Phải sau khi tạnh mưa từ 1 - 2 giờ đồng hồ, đường khô mới được tổ chức duy trì. Còn đối với những ngày mưa liên tục kéo dài thì không tổ chức quét hút.
Trong quý I năm 2016 (đặc biệt tháng 3), thời tiết có mưa nhiều ngày liên tục nên công tác duy trì quét hút bụi không được giao tổ chức thực hiện (khối lượng đã được giảm trừ). Trong quá trình thực hiện, nếu chưa đạt yêu cầu, giám sát sẽ nhắc nhở để khắc phục, nếu chất lượng không đạt thì sẽ từ chối nghiệm thu.
Cũng liên quan đến công tác vệ sinh, Ban Duy tu các Công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng cho biết, về việc thực hiện vệ sinh trên tuyến môi trường vành đai 3 trên cao, chúng tôi đã nhắc nhở bằng điện thoại đối với hai công ty làm việc thiếu trách nhiệm. Sau nhiều lần vẫn không thực hiện buộc chúng tôi phải “thúc” bằng văn bản nhắc nhở.
Mới đây nhất, ngày 14/4/2016, Ban đã ban hành văn bản nêu rõ: Từ ngày 1/1/2016 đến nay, đoạn đường từ Cầu vượt Mai Dịch đến Bắc Ninh thường xuyên để bẩn và mất vệ sinh môi trường, cụ thể: Các vị trí dốc lên xuống không được vệ sinh thường xuyên; Sau công tác quét hút vẫn tồn tại nhiều cát và rác trên đường.
“Ngoài ra, xe quét hút thường xuyên không có nước để phun chống bụi dẫn đến hiện tượng bụi bay mù mịt, làm ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông. Tốc độ xe hút thường xuyên chạy từ 18 - 20km/h (theo quy trình chỉ chạy từ 4 -6km/h).”
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.