Hà Nội chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, dự án góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Sáng nay (19/5) UBND TP Hà Nội chính thức khởi công cầu Tứ Liên. Đây là cây cầu đặc biệt nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ tạo điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội với thiết kế 2 trụ đài dây văng xoắn.
Lễ khởi công diễn ra tại khu vực trước nút giao với đường Trường Sa (Km4+400), xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 30/3/2020.
 |
| Sáng ngày 19/5 UBND TP Hà Nội đã chính thức khởi công dự án cầu Tứ Liên. |
Thời gian qua, UBND TP Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng các đơn vị Tư vấn tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).
Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Cầu có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ với bờ Đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh.
 |
| Ký hợp đồng tổng thầu EPC, dự án cầu Tứ Liên sẵn sàng khởi công. Ảnh: Ninh Giang |
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 20.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.
Theo phương án chuẩn bị đầu tư dự án cầu Tứ Liên đã được các sở, ngành Hà Nội thống nhất, thiết kế xây dựng cầu vẫn được giữ nguyên theo phương án kiến trúc dây văng, đài trụ hình xoắn.
Việc hình thành cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
Cầu Tứ Liên cũng sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư trung tâm thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô...
Ngoài công tác xây lắp, ba dự án thành phần GPMB do UBND các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh thực hiện. Đến nay, các địa phương cũng đã nhận bàn giao mốc giới và hoàn tất công tác kiểm đếm, đo đạc. Sơ bộ tổng diện tích thu hồi, GPMB khoảng 62,53ha liên quan đến 701 trường hợp thu hồi đất, trong đó dự kiến tái định cư khoảng 257 trường hợp đất ở và tái định cư chùa Long Đọi.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, có 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn 3 quận, huyện (gồm Tây Hồ, Long Biên, Đông Anh).
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 19.830 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, điểm cuối kết nối với đường Trường Sa. Đường dẫn đầu cầu phía Nghi Tàm rộng 48m, phía Đông Anh rộng 60m.
Cầu Tứ Liên là cầu dây văng rộng 43m (kết cấu dầm thép nhịp chính 500m, trụ tháp cao 185m); 2 nút giao với đường Nghi Tàm và nút giao với đường Trường Sa, hầm chui và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, chiếu sáng kiến trúc, cây xanh…