Lớn lên trong gia đình thuần nông ở quê nhưng cô Chinh luôn ấp ủ những ước mơ hoài bão và bay bổng. Cơ duyên đưa cô tới nghề sư phạm là ước mơ từ nhỏ mong lớn lên sẽ được đứng trên bục giảng bài cho các em học sinh.
Tốt nghiệp trường Trung cấp sư phạm Vĩnh Phú năm 1995, ra trường cô Chinh dạy 2 năm ở trường Tiểu học Minh Quang huyện Tam Đảo Tỉnh Vĩnh Phúc.
Năm 1996 từ Tam Đảo cô về Mê Linh công tác và dạy tại Trường Tiểu học Văn Khê B, Mê Linh Hà nội, tới năm 2004 cô tiếp tục học lên Đại Học sư phạm Hà nội 2, rồi cô xin chuyển về trường Tiểu học Tiền Phong B, huyện Mê Linh, thành Phố Hà Nội từ năm 2012 đến nay.
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, sau 28 năm công tác và cống hiến, cô được ủy ban nhân dân huyện Mê Linh , Thành phố Hà Nội tặng giấy khen và được công nhận giáo viên giỏi cấp thành phố. Nhiều năm liền được công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở và đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.
Chia sẻ với phóng viên, cô Chinh thổ lộ: “Sách là nguồn tri thức khổng lồ và quý báu, vậy mà bây giờ thấy các con lười đọc sách, hầu hết chỉ thích ti vi điện thoại. Tôi mong rèn được thói quen đọc sách cho các con từ nhỏ sẽ giúp ích nhiều cho các con khi lớn lên. Sau nhiều năm làm việc này tôi thấy việc dẫn dắt các con thích sách không khó. Tôi cứ đọc truyện một cách say mê cho các con nghe trước giờ ngủ trưa. Qua các buổi đọc sách thấy các con cứ im lặng nằm lắng nghe tôi kể rồi dần chìm vào giấc ngủ trưa ngon lành, điều đó thêm động lực niềm tin cho tôi, cần phải cố gắng và duy trì đều đặn”.
Năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2c. Được sự đồng thuận cũng như nhất trí cao của phụ huynh nên lớp đã mua kệ tủ sách riêng để ở góc lớp học để cô và trò đọc. Sách là tự phụ huynh cho con mang từ nhà đi, mỗi bạn sẽ mang từ 2-10 cuốn và thay đổi mỗi tuần, mỗi tháng để các bạn cùng được đọc nhiều đầu sách mới hơn. Như vậy vừa tiết kiệm được tiền mua sách truyện mới mà vừa giúp các con tự ý thức và nhắc nhở bạn bảo vệ sách truyện của mình.
Giờ ra chơi có nhóm túm lại ba đến năm bạn và cùng nhau đọc chung 1 cuốn yêu thích, còn lại các bạn khác thì thích đọc cuốn nào tự chọn đọc cuốn đó. Nên giờ ra chơi có tới 90% các em học sinh ngồi đọc sách. Đôi khi những tiếng cười rúc rích, nhưng tranh luận về các nhân vật trong câu truyện của các con làm tôi cảm thấy hạnh phúc và thấy cách làm của mình thực sự hiệu quả giúp ích cho các con”.
Với giọng nói ngây ngô và hóm hỉnh, em Đào Nhật Minh lớp 2c bộc bạch: “Sau mỗi tiết học, con cảm thấy đầu óc rất căng thẳng nhưng giờ ra chơi được đọc sách truyện cười con thấy rất vui, con rất vui vì lớp con có tủ sách như ở nhà con vậy”.
Khi được hỏi làm thế nào để thu hút học trò đến với sách?- cô Chinh cho hay: “Để thu hút học trò đến với sách, mỗi giờ ngủ trưa tôi đều dành ra 15p-20p đọc 1 câu truyện cổ tích cho các con nghe, vừa giúp các con ổn định chỗ ngủ nhanh, vừa mang đến cho học sinh cảm giác gần gũi như được bố mẹ đọc sách cho ở nhà. Và thông điệp mỗi câu chuyện mang đến giúp ích cho các con trong cuộc sống thường ngày như ở hiền gặp lành, chia sẻ, giúp đỡ, yêu thương…. Mỗi ngày khi đọc xong tôi lại thông báo trước câu truyện ngày mai sẽ được đọc là gì nên các con rất hào hứng và mong ngóng tới giờ nghỉ trưa mỗi ngày”.
Chị Quỳnh phụ huynh em Tuệ Nhi học sinh của lớp 2C xúc động chia sẻ: “Nghe con đi học về kể, trưa nào đi ngủ cũng được cô giáo đọc truyện cho nghe, trong lòng tôi cảm thấy vừa vui vừa thầm cảm ơn cô chủ nhiệm đã tâm huyết đọc sách truyện cho các con nghe mỗi ngày và xây dựng hoạt động tủ sách tại lớp cho các con. Bởi vậy sau buổi họp phụ huynh đầu năm là Hội phụ huynh lớp thống nhất mua tủ sách tại lớp và tôi đã đưa cho con 10 cuốn truyện ở nhà mang tới góp vào tủ sách của lớp để cùng đọc với các bạn”. Chi hội trưởng của lớp cũng cho biết thêm: “Từ ngày có tủ sách con của chị về nhà sau mỗi giờ học bài xong cũng lấy sách ra đọc chứ không đòi xem ti vi điện thoại như trước nữa”.
Việc làm của cô Chinh đã được Cô Hoa hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Tôi rất mừng và nhất trí quan điểm cũng như cách làm của cô Chinh chủ nhiệm lớp 2c. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực tâm huyết của cô bao năm qua dành cho các thế hệ học sinh của trường. Thực sự là để làm được tủ sách tại lớp không hề khó. Cái khó là làm sao để thu hút được các em thích sách, tự giác tìm tới sách đọc không những ở lớp mà còn ở nhà hoặc bất cứ nơi nào. Và cô Chinh đã làm được điều đó.
Tôi mong muốn cô Chinh tiếp tục phát huy và sẽ nhân rộng mô hình cách làm này tới toàn trường Tiểu học Tiền Phong B nói riêng và học sinh các trường học nói chung. Tôi thấy đây là việc làm hết sức ý nghĩa, quan trọng có ích cho các con và rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh là hoạt động lâu dài cần kiên trì bền bỉ”.
Mong là nhiều nơi trong môi trường giáo dục nhân rộng cách làm như cô Chinh, để giúp các em học sinh có văn hóa đọc từ nhỏ, yêu thích và đam mê đọc sách đó là khơi dậy nguồn tri thức rộng lớn nhất cho những chủ nhân tương lai của đất nước./.
Tags: