Thời gian qua việc kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm có nhiều diễn biến phức tạp khi nhiều sản phẩm làm đẹp được giới thiệu có hàng loạt công dụng như thuốc điều trị, thậm chí được “hô biến” thành thần dược, bất chấp các quy định pháp luật về công bố, quảng cáo mỹ phẩm.
Muốn cải thiện tình trạng giảm thị lực và mỏi mắt, anh Bùi Văn Quang (quận Gò Vấp) đã tìm kiếm sản phẩm hỗ trợ thị lực thông qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội thì biết đến sản phẩm “Thảo dược đắp mắt Doctor Eye”.
Quảng cáo mỹ phẩm nhưng dùng trang phục ngành y tế và hù dọa khách hàng.
Sản phẩm được giới thiệu sản xuất theo công nghệ độc quyền của Hồng Kông, do Công ty TNHH Mỹ Phẩm Hancos Việt Nam (Quận 1, TP HCM) phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam. Anh Quang cho biết, vì sản phẩm mang tên “Doctor Eye”, lại được nhiều người gọi là thảo dược đắp mắt, được giới thiệu là kết tinh từ 36 loại thảo dược nên ấn tượng ban đầu của anh thì đây là loại thuốc dành cho mắt. Ngoài ra, sản phẩm được giới thiệu có nhiều công dụng như thuốc.
Cụ thể như: “bổ sung dưỡng chất giúp mắt sáng rõ, ngăn ngừa các bệnh lý về tật khúc xạ mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị… Dứt điểm các vấn đề mắt đang gặp phải, như: đau mắt, nhức mắt, chảy nước mắt sống, đau đầu, đau tiền đình…”.
Hơn thế nữa, sản phẩm còn được cho là “An toàn tuyệt đối, phù hợp cho mọi lứa tuổi” và được “Bộ Y tế cấp phép lưu hành sản phẩm trên toàn quốc”. Tuy nhiên tìm hiểu kỹ hơn, anh Quang lại thấy nhiều điều bất thường, bởi sản phẩm bản chất là miếng đắp mắt – sản phẩm làm đẹp thường được thấy trong lĩnh vực mỹ phẩm.
Thế nhưng “Thảo dược đắp mắt Doctor Eye” ở đây lại có quá nhiều công dụng đến khó tin như trị… đau đầu, đau tiền đình. “Đọc những lời quảng cáo xong thì thật sự hoang mang, bởi lúc này mình không rõ đây là mỹ phẩm hay là thuốc. Nếu là sản phẩm làm đẹp thì tại sao lại quảng cáo như là thuốc?”, anh Quang nghi vấn.
Vấn đề mà anh Quang cũng như nhiều người tiêu dùng lo ngại, vùng mắt là vùng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương từ các yếu tố bên ngoài thế nên khi dùng sản phẩm nào cũng phải thận trọng, nếu không dễ rơi vào tình trạng “trâu lành thành trâu què”. Và với những lời quảng cáo có dấu hiệu thổi phồng công dụng mỹ phẩm từ những tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm như Doctor Eye thì điều gì đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng?
Lập lờ từ nhãn mác đến quảng cáo
Rõ ràng mặt nạ mắt Doctor Eye đang được nói tới ở đây là mỹ phẩm và đã có nhiều quy định pháp luật về việc ghi nhãn mác, quảng cáo cũng như công bố mỹ phẩm, mục đích là để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn giữa các loại sản phẩm. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm Doctor Eye đến người tiêu dùng thì đơn vị kinh doanh dường như muốn đánh tráo khái niệm.
Nhãn sản phẩm in hoa chữ “DOCTOR EYE”, có thành phần nghĩa liên quan đến “bác sỹ y khoa”, với kích thước có tỷ lệ lớn nhất, nổi bật nhất. Trong khi đó dòng chữ “Eye Mask” – có thể hiểu là mặt nạ mắt, được in với kích thước nhỏ hơn nhiều. Cách trình bày nhãn mác sản phẩm như vậy rất dễ khiến người tiêu dùng nghĩ rằng đây là dược phẩm cho mắt hơn là sản phẩm làm đẹp.
Tiếp đến khi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên website doanh nghiệp, trang thương mại điện tử và mạng xã hội như Faceboook, cách mô tả và quảng bá sản phẩm dù không hề tuyên bố rằng đây là thuốc điều trị nhưng ngầm ý hướng người đọc đến nhận định sản phẩm này có công dụng tương tự như thuốc, thậm chí còn “thần thánh” hơn cả thuốc.
Ngoài nhãn mác với chữ “Doctor” để đánh vào ấn tượng ban đầu, nhân vật nữ quảng cáo sản phẩm thường xuất hiện trong hình ảnh, clip quảng cáo với chiếc áo blouse trắng – trang phục gắn liền với những bác sỹ, y tá hay dược sỹ. Việc quảng cáo đề cập đến khá nhiều những triệu chứng, tình trạng bệnh như đau nhức mắt, chảy nước mắtsống, nguy cơ mù lòa… thay vì những vấn đề thẩm mỹ liên quan đến mắt. Kèm theo đó là việc lặp đi lặp lại những từ ngữ chuyên ngành y học, điều trị bệnh như “thảo dược, ngăn ngừa, dứt điểm, bệnh lý, triệu chứng...”.
Chưa dừng lại, nhiều người kinh doanh còn tung hô cho rằng sản phẩm Doctor Eye thẩm thấu nhanh vào da, có tác dụng nhanh hơn việc uống thuốc bổ mắt nhiều lần, nhiều ưu điểm hơn cả thuốc nhỏ mắt hay thực phẩm chức năng cho mắt. Thậm chí miếng đắp mắt mỏng như tờ giấy này còn được quảng cáo là có thể điều tiết nội tiết, nâng cao tinh thần giúp não tỉnh táo.
Với chiêu trò quảng cáo tinh vi, lập lờ từ nội dung cho đến câu chữ, thông tin về sản phẩm Doctor Eye khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm có những tác dụng như một loại thuốc điều trị. Với phần lớn người tiêu dùng có thói quen mua hàng qua mạng như hiện nay, thì chiêu trò lập lờ câu chữ trên lại khá thành công trong việc lợi dụng lòng tin, đánh trúng tâm lý khách hàng.
Với việc tung hô mỹ phẩm Doctor Eye có những công dụng như thuốc điều trị, đơn vị phân phối là Công ty TNHH Mỹ Phẩm Hancos Việt Nam và các cá nhân kinh doanh rõ ràng có dấu hiệu vi phạm hàng loạt quy định pháp luật, lừa dối khách hàng, trục lợi trên niềm tin, sức khỏe của người tiêu dùng.
Ths, Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 06/2011/TT-BYT thì khái niệm mỹ phẩm đã được nêu rõ.
Theo Bộ Y tế thì mỹ phẩm hoàn toàn không có chức năng phòng bệnh hay chữa bệnh như dược phẩm. Về nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì phải đảm bảo theo các quy định tại Nghị định 181/2013/NĐCP của Chính phủ.Đặc biệtlà không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Trong trường hợp này, việc quảng cáo mỹ phẩm gây nhầm lẫn cho khách hàng thì đây được coi là một trong những hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo, đồng thời rơi vào trường hợp những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 15 Điều 6 Luật dược 2016.
Theo đó, nghiêm cấm hành vi thông tin, quảng cáo, tiếp thị… có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh đối vớisản phẩm không phải là thuốc.
Ma túy được “ngụy trang” trong hộp đựng mỹ phẩm; đối tượng lợi dụng việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh của xe khách chạy tuyến Bắc Nam để gửi và giao nhận “hàng”…
Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 8A, lực lượng CSGT Hà Tĩnh phát hiện xe tải vận chuyển số lượng lớn mỹ phẩm ngoại không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Cục Quản lý Dược yêu cầu các địa phương mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại dược phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Ngày 13/11, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc các sản phẩm kem chống nắng, mỹ phẩm.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư mới nhằm thay thế Thông tư 48, trong đó làm rõ định mức giờ dạy và các chế độ kiêm nhiệm đối với giáo viên mầm non.
Á quân 1 cuộc thi “Tỏa sáng Thiên Thần Nhí” Lê Thanh Phúc để lại nhiều ấn tượng sâu đậm với khán giả nhờ tài năng âm nhạc nổi bật và hành trình theo đuổi đam mê đầy nỗ lực.
Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 2 – Nhị Quý (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp) vừa tổ chức buổi họp mặt nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang của Quân đội Nhân
Đường dây buôn bán, vận chuyển, sản xuất pháo nổ trái phép với quy mô đặc biệt lớn, hoạt động liên tỉnh, liên quan đến nhiều đối tượng tại nhiều địa phương trên cả nước.
Chiều ngày 24/12/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02) Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Nhị về hành vi “Giết người”.
Ông N.V.T sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “Nguyễn Toàn” để đăng tải các nội dung sai lệch, xuyên tạc liên quan đến hoạt động của lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai.
Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa phá thành công chuyên án QN1225, bắt giữ hai đối tượng vận chuyển trái phép 177 iPhone và linh kiện từ Trung Quốc về Việt Nam.
Trong quá trình kiểm tra đột xuất tại Chợ Tam Cờ (phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang), lực lượng chức năng đã phát hiện một hộ kinh doanh sử dụng hàn the – chất cấm, độc hại trong sản xuất, chế biến thực phẩm, thu giữ gần 170kg giò, chả cùng hơn 2kg hàn the, tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.