Ngày 9/9, tại trạm chốt kiểm soát dịch số 2 cửa ngõ vào TP Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra ùn tắc phương tiện kéo dài. Lực lượng chức năng chỉ mở hai làn kiểm soát, một làn dành cho xe “luồng xanh” vận tải do thanh tra giao thông phụ trách; làn còn lại dành cho các phương tiện khác do cảnh sát giao thông kiểm tra. Đến sáng 10/9, lực lượng chức năng bố trí lực lượng và linh động mở thêm làn, tại chốt kiểm soát này đã trở nên thông thoáng.
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ xe “luồng xanh” tại Trạm kiểm soát số 2, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.
Ùn tắc do lỗi của lái xe
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội, lực lượng Thanh tra giao thông của Sở đã bố trí lực lượng, phối hợp các lực lượng liên quan như cảnh sát giao thông, quân đội, y tế, chính quyền cơ sở thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Các lực lượng liên ngành tại 22 vị trí chốt trực cửa ngõ Thủ đô đã phối hợp hiệp đồng, bảo đảm tốt các nhiệm vụ theo quy định; kiểm soát tốt các phương tiện được cấp mã QR để lưu thông thông suốt qua các chốt.
Tuy nhiên, sáng 9/9, tại chốt kiểm soát dịch số 2 (Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ), tình hình giao thông diễn biến phức tạp do số lượng phương tiện tăng cao đột biến. Đến khoảng 9 giờ 30 phút, dòng phương tiện ùn tắc kéo dài gần 3 km, khoảng 12 giờ trưa, tình trạng ùn tắc mới cơ bản được xử lý. Theo yêu cầu kiểm soát dịch chặt chẽ, chốt kiểm dịch này tiến hành kiểm soát tất cả các phương tiện ra/vào, kể cả xe “luồng xanh”. Ngoài quét mã QR, thanh tra giao thông còn kiểm tra hành trình của lái xe, nếu sai lộ trình, lực lượng chức năng buộc lái xe quay lại. Nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc được xác định do lái xe sử dụng mã QR chưa đúng, khai báo thiếu hoặc sai thông tin (sai tên lái xe, thiếu lộ trình, chưa cập nhật lại phiếu xét nghiệm,...) cho nên các lái xe phải dừng xe tại khu vực kiểm tra để đăng ký điều chỉnh lại thông tin trên hệ thống cấp mã QR của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhiều trường hợp lái xe và người đi cùng không đủ điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế; lái xe sử dụng mã QR không còn hiệu lực hoặc không trùng biển kiểm soát đã đăng ký; mã QR giả; không dán mã QR,... Thậm chí, nhiều trường hợp phương tiện (xe bốn chỗ, xe chở khách) không thuộc đối tượng được cấp mã QR nhưng vẫn có mã để lưu thông qua chốt.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) nhận định, hiện tượng ùn tắc kéo dài tại chốt kiểm dịch xảy ra ngày 9/9 do một số xe “luồng xanh” tự ý thay đổi lộ trình, chẳng hạn lộ trình đi tuyến quốc lộ 1 cũ nhưng lái xe lại đi cao tốc để rút ngắn thời gian. Các xe “luồng xanh” đi sai lộ trình bị quay đầu cho nên đã xảy ra ùn tắc. Để kiểm soát phương tiện chặt chẽ nhưng không gây ùn tắc, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức lực lượng, chia thành nhiều lớp kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông đối với các phương tiện không đủ điều kiện qua chốt quay đầu từ xa, nhằm hạn chế ùn tắc trước chốt kiểm dịch.
Tăng lực lượng, mở thêm làn kiểm soát
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Đào Việt Long, việc kiểm tra mã QR và giấy xét nghiệm Covid-19 đối với lái xe là bắt buộc nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh, nhất là tại các chốt cửa ngõ Thủ đô có lưu lượng người và phương tiện lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Phù Đổng,... Thời gian trước, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra xác suất nhưng gần đây, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm, một số lái xe lợi dụng được cấp mã “luồng xanh” đã chở người và hàng hóa không đúng quy định; đi sai hành trình hoặc giấy xét nghiệm không còn hiệu lực. Thậm chí, một số lái xe là F0 như bốn nhân viên của Công ty Hiền Phước (trụ sở tại ngõ 24, đường Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) lái xe từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội hồi tháng 8 vừa qua. Từ những vi phạm này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn khai báo trung thực, thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát đội ngũ lái xe và phụ xe.
Ngay trong chiều 9/9, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã khảo sát thực tế và đề nghị Công an TP Hà Nội điều chỉnh phương án phù hợp theo hướng mở bốn, năm làn kiểm soát xe “luồng xanh” qua chốt nhằm đẩy nhanh tốc độ kiểm soát, giảm ùn tắc. Tùy thuộc vào từng khung thời gian, nếu lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, các lực lượng kiểm soát tại chốt sẽ chủ động phối hợp, linh động mở thêm làn kiểm tra xe luồng xanh. Các lực lượng cũng sẽ được huy động tăng cường để có đủ nhân lực kiểm soát xe ra/vào chốt khi mở thêm làn. Lái xe tải “luồng xanh” được yêu cầu không được tự ý thay đổi lộ trình, cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như thẻ nhận diện có mã QR còn hiệu lực, đồng thời lái xe phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn giá trị.
Hiện tại, để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ đối với toàn bộ xe “luồng xanh”. Khi quét mã, nếu phương tiện và người lái có giấy tờ hợp lệ sẽ được qua chốt ngay, còn không đúng quy định thì kiên quyết yêu cầu quay đầu. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý trạm thu phí mở thêm làn khi có yêu cầu; chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1 tăng cường thêm 18 thanh tra giao thông trực thuộc để hỗ trợ Thanh tra giao thông Sở trong kiểm tra phương tiện được cấp mã QR tại ba chốt kiểm soát dịch khu vực cửa ngõ thành phố gồm: Chốt số 2 (Trạm soát vé cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), chốt số 4 (cầu Phù Đổng - quốc lộ 1), chốt số 8 (Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng giao Thanh tra Sở có phương án tăng cường lực lượng tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ; giao Ban Duy tu các công trình giao thông rà soát, bổ sung biển báo phản quang nhằm đáp ứng kiểm tra ban đêm, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa bão,...
UBND TP Hà Nội cho phép HTX Nông nghiệp Phú Chuyên được sử dụng địa danh "Chuyên Mỹ" để đăng ký nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội" cho sản phẩm và các dịch vụ mua bán sản phẩm khảm trai, ốc, sơn mài.
Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có Thông cáo báo chí về việc tổ chức Hội nghị đối thoại “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước đưa vào vận hành Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo sự cố PCCC. Theo Công an TP Hà Nội, tin báo sự cố sẽ được tự động ghi nhận, định vị, chuyển đến lực lượng chức năng theo phân tuyến, giảm tối đa thời gian trễ.
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP Hà Nội, đề nghị thí điểm phân luồng, phân làn giao thông trên địa bàn nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành rà soát, đơn giản hóa thủ tục và đề xuất giải pháp quản lý thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà ở xã hội, để tránh tình trạng đầu cơ, đẩy giá.
Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đất đai sẽ được cập nhật quy trình điện tử lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội trước ngày 03/9/2025.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.