Ngày 17/2, một tòa án Hàn Quốc đã ra phán quyết tuyên bố hãng vận tải Hanjin Shipping phá sản, chấm dứt nhiều tháng lênh đênh không rõ số phận.
|
Ảnh minh họa. |
Sau khi có phán quyết của Tòa cho phép Hanjin Shipping phá sản, cổ phiếu của công ty cũng bị ngừng giao dịch trên thị trường chứng khoán.
Tòa án Trung tâm Seoul cho biết trong thông cáo rằng đã chọn được một đơn vị giám sát quá trình phá sản cho Hanjin, và sẽ xử lý các kiến nghị của chủ nợ vào ngày 1/5 tới. Cuộc gặp đầu tiên với các chủ nợ sẽ được tổ chức vào ngày 1/6.
Tháng Tám năm ngoái, công ty vận tải biển Hàn Quốc với khoản nợ 7,61 tỷ USD đã đệ đơn lên tòa án xin thụ lý tài sản vì bị các chủ nợ cắt hỗ trợ tài chính.
Trong một phiên tòa vào ngày 2/2, tòa đã quyết định chấm dứt tình trạng thụ lý tài sản có lợi cho quá trình phá sản của Hanjin.
Từng là công ty vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc và lớn thứ bảy trên thế giới, Hanjin buộc phải bán hầu hết tài sản ở Hàn Quốc và nước ngoài để trả nợ, sa thải phần lớn trong số 1.500 nhân viên.
Đội 141 tàu của công ty bị cấm cập bến tại Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước khác vì không có tiền trang trải chi phí cầu cảng.
Đây là cái kết buồn của một công ty gia đình của Hàn Quốc, trong bối cảnh ngành vận tải biển đang trải qua đợt khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 6 thập kỷ vì kinh tế giảm tốc tại Trung Quốc và thương mại quốc tế đi xuống.
Riêng trong nội bộ Hanjin, các lỗi trong quản lý đến từ các nhân vật nòng cốt cũng được xem là yếu tố then chốt dẫn đến sự sụp đổ của bộ máy. Ví dụ, sau khi một thành viên quan trọng trong ban lãnh đạo Hanjin qua đời vào năm 2007, vợ của ông đã lên nắm quyền mặc dù không hề có chút kinh nghiệm nào.
Với thị phần chiếm khoảng 5%, việc Hanjin phá sản cũng sẽ ảnh hưởng tới ngành xuất khẩu của Việt Nam. Tính đến tháng 11/2016, tổng số container của hãng tàu Hanjin đang tồn ở cảng TP.HCM và chưa được giải phòng vào khoảng 4.122 container trong đó, 50 container có hàng, theo Cục Hàng hải Việt Nam.