Ứng phó với đợt nắng nóng mùa khô năm 2021, Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các giải pháp, kịch bản đề ra trước đó để chủ động nguồn điện đủ cung cấp cho toàn thành phố. Cùng với đó, EVNHCMC, cũng đẩy mạnh, khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến để chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ trong mùa nắng nóng cao điểm.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng điện và công suất cực đại của năm 2020 chỉ sấp xỉ so với năm 2019. Vì vậy, đối với giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2021, EVNHCMC dựa trên số liệu vận hành năm 2019 để tính toán dự báo tăng trưởng phụ tải. Trong đó, EVNHCMC đã lựa chọn phương án dự báo tăng trưởng phụ tải ở mức 10% - là phương án cơ sở để xây dựng các kịch bản vận hành và thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô.
Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC trao đổi với báo chí tại buổi họp mặt chia sẻ thông tin Quý 1/2021.
EVNHCMC đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát đánh giá và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện hiện hữu theo phương án cấp điện mùa khô năm trước, phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021, đảm bảo lưới điện đáp ứng tiêu chí vận hành N-1; tăng cường sử dụng các giải pháp như máy phát, máy biến áp lưu động, thi công live-line, không bố trí công tác có mất điện để cung cấp điện liên tục cho khách hàng; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa (MDIS) để có các kịch bản vận hành phù hợp trong giai đoạn mùa khô 2021.
Bên cạnh đó, EVNHCMC còn tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện các công trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tháng mùa khô. Qua đó, bổ sung 01 công trình lưới điện 220kV, 05 công trình lưới điện 110kV và 18 công trình lưới điện 22kV. EVNHCMC yêu cầu các Công ty Điện lực có giải pháp triển khai đồng bộ các công trình hoặc dự án đầu tư kiện toàn lưới điện đảm bảo đóng điện vận hành các dự án liên quan đến việc cung cấp điện mùa khô năm 2021 theo đúng tiến độ đã đề ra, xử lý các trạm phân phối đầy/quá tải cơ bản hoàn thành trước 31/3/2021.
Song song đó, EVNHCMC đã đưa vào hoạt động hệ thống tự động hóa (miniSCADA/DAS/DMS) để giám sát và điều khiển từ xa 100% lưới điện. Hiện toàn bộ trạm biến áp 110 kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để từng bước hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid).
Ngoài ra, để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện của Tổng công ty để phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện trạm biến áp phân phối, cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện (xử lý mất cân bằng pha, tình trạng non/đầy/quá tải, thiếu/quá bù CSPK…); đẩy mạnh triển khai áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện) để nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán thiết bị và bảo trì định kỳ. Trong trường hợp có sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm ngặt chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 05 phút (có nghĩa khi xảy ra sự cố, ngay lập tức các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác để tái lập điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố.
Để hiện thực hóa những điều này, EVNHCMC đã và đang tiếp tục hoàn thiện kết cấu lưới điện theo định hướng hiện đại hóa, tự động hóa vận hành hiệu quả mô hình Trung tâm Điều khiển xa trong việc giám sát, điều hành lưới điện; khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm xa từ các trạm biến áp 220/110kV và trạm phân phối để kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường và có biện pháp xử lý nhanh chóng cũng như không ngừng nâng cao chất lượng điện năng cung cấp.
Cùng với đó, EVNHCMC cũng đã đề ra 3 nhiệm vụ và 19 giải pháp thực hiện đồng bộ nhằm đảm bảo phòng ngừa cháy nổ do sử dụng điện trong mùa khô năm 2021.
Đẩy mạnh giao dịch trực tuyến
Hiện nay, 19 dịch vụ khách hàng liên quan đến điện lực đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, tất cả các dịch vụ từ đề nghị gắn mới đến kí hợp đồng hay thanh lý hợp đồng đều thực hiện qua hình thức online.
Cụ thể, khách hàng có thể thực hiện qua 4 hình thức như sau: Đầu tiên là ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH) trên thiết bị di động (đã có 924.996 khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng CSKH EVNHCM); thứ hai, trang web CSKH của Tổng công ty có tên miền: cskh.evnhcmc.vn; thứ ba, cổng dịch vụ công UBND TP HCM; và cuối cùng là Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/.
Theo số liệu cho thấy, EVNHCMC đã tiếp nhận 254.022 yêu cầu khách hàng và đã được giải quyết trực tuyến 100%, trong đó có 6.939 yêu cầu tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia chiếm tỷ lệ 24,90% và có 30.513 yêu cầu đã xác thực điện tử (OTP và ký số) chiếm tỷ lệ 99,12%.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cũng đưa ra khuyến nghị: “Bước vào mùa nắng nóng, khách hàng sử dụng điện hãy cài đặt ứng dụng CSKH EVNHCMC để chủ động theo dõi lượng điện sinh hoạt của gia đình mình, đồng thời thực hiện các biện pháp tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả, nhất là vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị làm mát như máy lạnh, để nâng cao hiệu suất sử dụng và giảm chi phí tiền điện”.
Có thể thấy, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ của EVNHCMC đều được thực hiện trên môi trường mạng, mà khách hàng không cần phải đến trụ sở điện lực để thực hiện, việc này cũng góp phần hạn chế đi lại, tiếp xúc, cũng là một giải pháp giảm rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 hiện nay.
Thời gian qua, EVNHCMC còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.
EVN khuyến nghị khách hàng cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nhất là trong các khung giờ cao điểm trưa (13h-15h) và tối (21h-23h); sử dụng điều hòa hợp lý.
Sáng 7/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Bảo đảm điện cho tăng trưởng – Yêu cầu và giải pháp" nhằm phân tích, kiến giải, luận bàn giải pháp, kịch bản, sự chuẩn bị của ngành điện để đáp ứng nhu cầu điện cho tăng trưởng trong bối cảnh mới.
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Huỳnh Tuấn Ân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuấn Ân về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động ở Campuchia dưới vỏ bọc là Công ty Đông Phương, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Mới đây Công an Hà Nội đã triệt phá một ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm nhiều thiếu niên tuổi đời còn rất nhỏ. Hành vi phạm tội bắt nguồn từ nhu cầu để có tiền chơi game và sự ảnh hưởng lệch chuẩn từ các video dạy phá khóa lan tràn trên mạng. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông báo động, cho thấy mức độ trẻ hóa tội phạm và những lỗ hổng trong quản lý, định hướng trẻ vị thành niên.
Theo dự kiến ngày mai, TAND Hà Nội xét xử Cao Văn Hùng - kẻ đổ xăng, đốt quán cà phê ở đường Phạm Văn Đồng khiến 11 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Hồ Thị Linh đã tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Thanh tra – Bộ Công an, là con gái một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và là cháu của một thứ trưởng Bộ Công an.
Công an xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh Ban Chỉ huy Quân sự xã để yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền lớn.
Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Đường Ngọc Như đã “thay đổi thân phận”, đổi quốc tịch Lào, đổi tên thành THIPPHAPHONE và ngày tháng năm sinh đồng thời cắt đứt liên lạc với người thân, bạn bè.
Dù bị khởi tố và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, giám đốc một doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo nhân viên khai thác cát trái phép.
Khi đang làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh thấy 1 nam thanh niên bị vây đánh, ngay lập yêu cầu 02 đối tượng dừng lại, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.