Lý do thay thế nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ Trường Sơn là không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình và tiến độ của dự án.
Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) thay thế ngay nhà thầu thi công ga La Thành do không đảm bảo tiến độ.
Theo tiến độ thi công đã được Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đề ra, nhà ga La Thành phải hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2, tầng 3 vào ngày 13/3/2016.
Tuy nhiên, đến nay, ga La Thành vẫn chưa hoàn thành các cầu thang bộ tầng 2 cũng như 4 góc đỉnh tầng ke ga, chậm so với tiến độ khoảng 40 ngày.
|
Sẽ thay thế 1 nhà thầu dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh Zing |
Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế cho thấy hệ thống lưới an toàn bao quanh toàn bộ tầng 3 của ga vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp được duyệt.
Nhà thầu chỉ lắp lưới chống bụi, mà không lắp lưới B40 chống vật rơi. Đồng thời, hệ thống lan can, sàn đạo tầng 1, tầng 2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Đây là các tồn tại đã được Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường, ghi nhật ký thi công, biên bản hiện trường, nhưng công tác khắc phục của nhà thầu rất chậm chạp.
Năng lực thi công, năng lực tài chính của nhà thầu còn nhiều hạn chế, khiến việc tổ chức nhân công, công tác điều hành, cũng như giám sát kỹ thuật không đáp ứng được yêu cầu… khiến nhiều hạng mục của công trình nhà ga La Thành phải thi công nhiều lần, làm chậm tiến độ dự án.
Ban Quản lý dự án đường sắt cũng phê bình Tổng thầu EPC quản lý hợp đồng với thầu phụ lỏng lẻo, không sát sao kiểm soát công trường để xảy ra các tồn tại nêu trên.
Đồng thời, Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không bảo đảm an toàn, chất lượng công trình cũng như chậm tiến độ thi công nhà ga La Thành.
Được biết, đối với phần thi công 12 nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, đến tháng 6/2016 sẽ cơ bản hoàn thành các nhà ga (trừ ga Cát Linh); tháng 9/2016 hoàn thành các phần xây lắp; đồng thời lắp đặt các thiết bị và đầu tháng 10/2016 khai thác thử.Cuối năm 2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đưa vào khai thác thương mại.