Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Đừng lo thiếu tiền làm cao tốc Bắc - Nam

Giao thông và đô thị
25/05/2020 12:30
Trần Văn Tường - Theo Vietnambiz
aa
Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa có báo cáo cho rằng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, chuyển từ hình thức công - tư (PPP) sang đầu tư công là không phù hợp, sẽ không thực hiện được chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là huy động các nguồn lực xã hội để tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.


Anh460.

Trước đó, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công được cho là để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng GDP, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, khắc phục tác động bởi dịch bệnh Covid-19.

Cao tốc Bắc - Nam dài 654km được chia ra 8 dự án thành phần đầu tư PPP theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư là 118.716 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách nhà nước là 55.000 tỉ đồng, phần vốn huy động ngoài ngân sách là 63.716 tỉ đồng.

Triển khai dự án giao thông có quy mô lớn như cao tốc, Nhà nước lo khâu khó nhất là giải phóng mặt bằng và chi ngân sách gần 50% tổng mức đầu tư có thể là ưu đãi không nhỏ.

Nghị quyết 52 của Quốc hội và Nghị quyết 20 của Chính phủ về dự án cao tốc Bắc - Nam làm theo quy định pháp luật, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải tối thiểu đạt được 20% tổng mức đầu tư. Đồng thời, không bảo lãnh doanh thu, vốn vay cho nhà đầu tư. Tức là thực hiện đấu thầu chọn nhà đầu tư theo hướng “lời ăn lỗ chịu”, Nhà nước không có bảo lãnh.

Một số ý kiến lo ngại doanh nghiệp trong nước khó đạt yêu cầu vốn tự có tối thiểu 20% tổng mức đầu tư, không loại trừ khả năng “bể thầu”, phải áp dụng đầu tư công, còn có đề xuất Nhà nước bảo lãnh doanh thu để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn không hạ tiêu chí năng lực tài chính lựa chọn nhà đầu tư trong nước hẳn có nguyên nhân, nhằm hạn chế nhà đầu tư “tay không bắt giặc”. Nếu hạ tiêu chí năng lực tài chính, nhiều doanh nghiệp có cơ hội tham gia nhưng cũng sẽ có nguy cơ chọn nhà đầu tư yếu kém.

Thực tế không ít trường hợp đã chọn trúng nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, không có vốn tối thiểu, không bỏ vốn tự có, sử dụng vốn vay làm dự án đưa vào hợp đồng BOT. Mà dự án sử dụng vốn vay tư nhân, ngân hàng thương mại hoặc cổ phần, nhà đầu tư vẫn được thanh toán chi phí có liên quan.

Xét về bản chất không khác gì Nhà nước đi vay tiền, về cơ bản dùng tiền của Nhà nước làm dự án, khác là lấy tiền từ túi này bỏ qua túi kia. Nhà nước phải bỏ vốn để đầu tư, không giảm gánh nặng ngân sách, còn chịu chi phí cho nhà đầu tư có lợi nhuận. Lãi vay theo tổng mức đầu tư dự án quy mô lớn như cao tốc Bắc - Nam là hàng chục ngàn tỉ đồng, càng sử dụng vốn vay càng không hiệu quả.

Người tham gia giao thông từng bức xúc khi thấy nhiều nhà đầu tư đòi tăng phí (3 năm 1 lần, mỗi lần tăng 12-18% tùy dự án), đòi trả lại dự án BOT giao thông đều có điểm chung được cho là kinh doanh không hiệu quả vì phải trả nợ ngân hàng cả gốc lẫn lãi vay với số tiền quá lớn.

Nếu công khai, minh bạch các thông tin liên quan và tổ chức đấu thầu một cách công bằng sẽ không lo thiếu vốn làm cao tốc Bắc - Nam.

Điển hình trong số 60 bộ hồ sơ dự sơ tuyển đấu thầu quốc tế trước đó đối với dự án cao tốc Bắc - Nam thì đã có đến 15 bộ hồ sơ của nhà đầu tư trong nước tham gia như Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Đèo Cả, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty cổ phần Tasco, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phương Thành, Công ty cổ phần Tập đoàn Hùng Thắng... Còn nhiều nhà đầu tư có khả năng tài chính chưa tham gia như Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Hạ tầng, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và hàng loạt tập đoàn nổi tiếng Vingroup, Sun Group, Xuân Thành.... Nếu các nhà đầu tư này tham gia, chắc chẳn không thiếu vốn.

Nhu cầu giao thông ngày càng cao, tiềm năng còn rất lớn cho dư án đầu tư theo hình thức BOT. Nước ta có hơn 90 triệu dân, hội nhập quốc tế, đời sống không ngừng tăng lên nhưng hiện chỉ có khoảng hơn 3 triệu ôtô. Dự báo sắp tới, lượng ôtô sẽ tăng lên đáng kể.

Trong số tiền 118.716 tỉ đồng vốn đầu tư làm đường cao tốc Bắc Nam, phần vốn ngân sách nhà nước góp 55.000 tỉ đồng, còn lại là vốn tự có và vốn huy động 63.716 tỉ đồng không phải là lớn nếu so với tổng mức đầu tư hơn cả trăm ngàn tỉ đồng vốn tư nhân đã đề xuất đầu tư vào các nhà máy BOT nhiệt điện. Hay rất nhiều dự án đầu tư trong thời gian qua có quy mô hàng ngàn tỉ đồng cũng cho thấy không phải thiếu vốn để làm BOT cao tốc Bắc - Nam.

Điều quan trọng là tạo cạnh tranh công bằng, loạt trừ những nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, bảo vệ lợi ích hợp pháp và chính đáng cho nhà đầu tư, cho thấy sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư có uy tín và làm ăn chân chính. Nhà nước tạo điều kiện trao vốn ngân sách góp ngay sau khi nhà đầu tư trúng thầu, có cơ chế để hệ thống ngân hàng cho vay số tiền ngoài vốn tự có. Khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nhau tạo thành những liên doanh lớn đủ điều kiện trúng thầu, chủ động tìm vốn từ thị trường chứng khoán, huy động thêm vốn bằng trái phiếu công trình… Quan trọng là chọn được nhà đầu tư có năng lực tốt nhất, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay là không có lĩnh vực nào lại không thể xã hội hóa, không thể không cho tư nhân tham gia cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu của Nhà nước, kể cả những lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Nguồn vốn tư nhân, cụ thể là trong dân và doanh nghiệp ngoài nhà nước còn rất lớn, nếu được khai thác sẽ phát huy hiệu quả.

Muốn thu hút vốn tư nhân, phải đảm bảo bình đẳng, xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Nhà nước chỉ đứng ra đặt hàng qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch. Cần hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý cụ thể ban hành trong Luật Đầu tư, Luật PPP. Tránh tác động bởi lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm làm méo mó chủ trương đúng đắn, đoạn tuyệt với các doanh nghiệp 'sân sau', cản trở các nhà đầu tư làm ăn chân chính.

bài liên quan
Bình Thuận công bố 8 công trình, dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bình Thuận công bố 8 công trình, dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Vừa qua, tỉnh Bình Thuận đã công bố 8 công trình, dự án hoàn thành và khởi công thực hiện xây dựng mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Thuận và Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Công trường Thùy Vân – Bãi Sau nhộn nhịp ngày đêm, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

Công trường Thùy Vân – Bãi Sau nhộn nhịp ngày đêm, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường Thùy Vân – Bãi Sau nhộn nhịp ngày đêm, nhân lực, máy móc dốc sức tăng tốc, quyết tâm hoàn thành dự án đúng hẹn 30/4.
Nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai

Nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai

Ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 1997/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đầu tư Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đảm bảo an ninh trật tự, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đảm bảo an ninh trật tự, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

TP. Biên Hòa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Lãnh đạo địa phương trực tiếp kiểm tra, vận động người dân bàn giao đất, đảm bảo tiến độ dự án.
Nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe dịp 30/4

Nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe dịp 30/4

Nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe 14km vào ngày 30/4, giúp kết nối giao thông vùng trọng điểm phía Nam.
Tín hiệu tích cực từ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Thanh Hà B-Cienco5

Tín hiệu tích cực từ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Thanh Hà B-Cienco5

Mới đây, TP Hà Nội chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án khu đô thị Thanh Hà B - Cienco5 đến hết quý III/2026.

Bình luận

avatar-comment
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc sẽ là mặt hàng kim loại đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2025

Bạc sẽ là mặt hàng kim loại đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2025

Nguồn cung bạc đang bị thắt chặt trong khi nhu cầu vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và đầu tư.
Cô bé bán vé số - Phan Thị Mỹ Duyên: Giấc mơ còn dang dở

Cô bé bán vé số - Phan Thị Mỹ Duyên: Giấc mơ còn dang dở

Giữa những con phố nhộn nhịp tại phường Tân Phong Thành Phố Biên Hòa,người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh một cô bé nhỏ nhắn, tay cầm xấp vé số, rụt rè bước đến mời khách mua giúp. Cô bé ấy là Phan Thị Mỹ Duyên, mới 14 tuổi nhưng vóc dáng nhỏ bé đến mức trôn
Công bố quyết định về tổ chức bộ máy, cán bộ ngành Hải quan Quảng Ninh

Công bố quyết định về tổ chức bộ máy, cán bộ ngành Hải quan Quảng Ninh

Ngày 15/3, Chi cục Hải quan khu vực VIII (trước là Cục Hải quan Quảng Ninh) công bố quyết định cơ cấu tổ chức và công bố các quyết định về công tác cán bộ của đơn vị này.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.