Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Dự án trụ sở TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) "thuộc diện phải thu hồi"

Thương trường
17/07/2018 16:00
Nhất Nam (Đầu tư Bất động sản)
aa
Dự án xây dựng trụ sở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sau 10 năm vẫn nằm trên giấy vì chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Tuy nhiên, sau khi UBND TP. Hà Nội có công văn yêu cầu Tổng công ty phải báo cáo về khả năng thực hiện thì VEC lại có nhiều biểu hiện muốn “ôm” lại dự án.


Trụ sở VEC tại tòa nhà Central Point Trung Kính được mua lại từ một phần dự án của Công ty TNHH 19.12 Bắc Hà
Trụ sở VEC tại tòa nhà Central Point Trung Kính được mua lại từ một phần dự án của Công ty TNHH 19.12 Bắc Hà

Dấu hỏi từ việc ban hành hàng loạt văn bản

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một luật sư có kinh nghiệm về lĩnh vực đất đai nhận định, một trong những chiêu trò phổ biến mà các chủ đầu tưdự án bê trễ thực hiện để giữ lại dự án là là “sản xuất” hàng loạt văn bản, tờ trình, đề nghị, xin thay đổi thiết kế, thay đổi mục tiêu, nhà thầu, hình thức kinh doanh… Trong lúc các cấp, ngành xử lý các văn bản trên thì nghiễm nhiên “thời gian sống” của dự án vẫn duy trì và điều này được kéo dài hàng năm, thậm chí nhiều năm.

Trở lại câu chuyện 23 doanh nghiệp, trong đó có VEC, được Hà Nội cấp đất để xây dựng trụ sở làm việc tại Khu đô thị mới Cầu Giấy. Sau nhiều năm các dự án này “án binh bất động”, ngày 3/8/2017, UBND TP. Hà Nội có Công văn số 7373/VP-ĐT đề nghị các đơn vị báo cáo về công tác thực hiện dự án. Tiếp đó, ngày 4/8/2017, UBND TP. Hà Nội cũng có Văn bản số 895/TB-UBND về việc kiểm tra tình hình triển khai thực hiện 23 dự án đầu tư xây dựng trụ sở các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy.

Trong đó, chính quyền Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp báo cáo rõ có tiếp tục hay không còn nhu cầu triển khai dự án, báo cáo năng lực tài chính thực hiện dự án, cam kết tiến độ thực hiện và xác định nghĩa vụ tài chính đối với Thành phố nếu tiếp tục triển khai dự án. Trường hợp không còn nhu cầu và không còn khả năng thực hiện phải bàn giao lại cho Thành phố và nhận lại tiền đặt cọc.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 18/8/2017, VEC có Công văn số 2857/VEC-KHKD gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội về việc báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án Trụ sở Tổng công ty, lô 20-E4, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội. Công văn nêu rõ: “Hiện tại, khả năng bố trí vốn để đầu tư xây dựng trụ sở của VEC đang gặp một số khó khăn, đồng thời khả năng sử dụng toàn bộ diện tích tòa nhà theo quy hoạch được duyệt đang bị dư thừa”.

Hàng loạt tờ trình nhằm kéo dài thời gian thực hiện dự án
Hàng loạt tờ trình nhằm kéo dài thời gian thực hiện dự án

uy nhiên, thay vì đề xuất trả lại dự án do khó khăn và không có nhu cầu sử dụng, VEC cho biết: “Hiện nay, VEC và MBLand Holdings đang cùng hợp tác để báo cáo các cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư Dự án trụ sở VEC theo đúng công năng và quy hoạch được phê duyệt tại Lô 20-E4, Khu đô thị mới Cầu Giấy”.

Tất nhiên, với sự tham gia của một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp thì dự án không chỉ đơn thuần là “trụ sở” của VEC mà sẽ được “cõng” thêm các mục đích kinh doanh địa ốc khác. Đó cũng là điều đã được nêu tại Công văn số 2857: “Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương, VEC và MBLand Holdings sẽ báo cáo UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư để xin điều chỉnh cục bộ mục tiêu đầu tư dự án”.

Cùng thời gian trên, VEC có thêm Văn bản số 2848/VEC-KHKD gửi Bộ Giao thông vầ Vận tải về việc thay đổi mục tiêu và đối tác đầu tư Dự án trụ sở VEC. Công văn nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án và tập trung vào việc xin thay đổi mục tiêu, hình thức đầu tư và đối tác đầu tư.

Một trong những lý do VEC đưa ra tại văn bản này là: “Thực tế, do nhu cầu trụ sở trong tương lai của VEC chỉ bằng 1/10 so với tổng diện tích sử dụng của Tòa nhà tại Lô 20 - E4 khi hoàn thành theo quy hoạch, nên nếu VEC tự đầu tư xây dựng sẽ không phát huy, tận dụng tối đa hiệu quả kinh tế và sẽ có một số khó khăn trong công tác vận hành, quản lý, khai thác tòa nhà.

Từ thực trạng khó khăn trên, để tiếp tục triển khai dự án, tránh việc bị UBND TP. Hà Nội thu hồi do dự án chậm tiến độ, VEC đã chủ động mời các đối tác đầu tư. VEC và MBLand Holdings sẽ cùng hợp tác để báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận thay đổi mục tiêu đầu tư dự án từ ‘Trụ sở VEC’ thành ‘Tòa nhà văn phòng làm việc của VEC, trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê kết hợp cơ sở lưu trú ngắn ngày’ tại Lô 20 - E4, Khu đô thị mới Cầu Giấy”.

Tiếp đó, ngày 15/12/2017, VEC tiếp tục có Văn bản số 4101/VECKHKD gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội với nội dung: “Do dự án đang trong quá trình thực hiện thủ tục báo cáo Chính phủ, VEC kính đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn thời gian lập và phê duyệt Dự án Trụ sở VEC thêm 24 tháng để hoàn chỉnh các phương án đầu tư, đảm bảo hiệu quả và khả thi dự án”.

Như vậy, nếu được chấp thuận, dự án này sẽ được kéo dài “thời gian chờ” lên ít nhất 2 năm nữa.

Không được đầu tư, kinh doanh bất động sản

Theo Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ, với chức năng và ngành nghề kinh doanh hiện tại, VEC không được phép kinh doanh bất động sản. Cùng quan điểm này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 649/BKHĐT-KCHTĐT phúc đáp Văn bản số 338/VPCP-CN ngày 10/1/2018 của Văn phòng Chính phủ đề nghị có ý kiến về đề nghị của Bộ Giao thông và Vận tải tại Văn bản số 14284/BGTVT-QLDN ngày 20/12/2017 liên quan đến việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư Dự án trụ sở VEC.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư dự án trụ sở làm việc của VEC là không phù hợp. Lý do bởi doanh nghiệp nhà nước như VEC đang phải tuân thủ quy định tại Nghị định 91/2015/NĐ-CP về hạn chế đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Việc hợp tác với các đối tác bên ngoài để chuyển mục đích dự án xây dựng trụ sở làm việc của VEC thành dự án tòa nhà văn phòng làm việc, trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê kết hợp lưu trú ngắn ngày, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trường hợp Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê thì việc giao đất phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc VEC hợp tác với một nhà đầu tư khác để thực hiện dự án như đề xuất, không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất là chưa phù hợp với quy định, Nhà nước sẽ không thu được lợi ích cao nhất trong việc giao đất.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh, trường hợp đất đai được giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, không đưa đất vào sử dụng, VEC được gia hạn thêm 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền sử dụng đất tương ứng thời gian gia hạn. Nếu hết thời gian được gia hạn, VEC không đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Theo đó, VEC được giao đất từ năm 2008, nhưng đến nay (sau gần 10 năm) vẫn không triển khai dự án, nên khu đất 43.550 m2 đã giao cho VEC tại lô 20 - E4 Khu đô thị mới Cầu Giấy thuộc trường hợp phải thu hồi. Và vì thế, việc đề xuất hợp tác với nhà đầu tư khác thông qua góp vốn bằng quyền phát triển dự án trên khu đất theo đề xuất của VEC là chưa phù hợp.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư dự án trụ sở VEC. Theo đó, Bộ này cho rằng, VEC không có chức năng kinh doanh bất động sản và không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án này.

Theo Bộ Tài chính, VEC là công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước có ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia, nên không có chức năng kinh doanh bất động sản. Bộ Tài chính không đồng ý việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư dự án trụ sở của VEC như đề nghị của Bộ Giao thông và Vận tải và đề nghị của VEC tại Văn bản số 14284/BGTVT-QLDN.

Đó cũng là điều đang được dư luận đặt câu hỏi. Bởi nhiệm vụ của VEC trong phát triển hạ tầng giao thông của đất nước là rất nặng nề, trong khi nguồn lực có hạn. Việc phát triển thêm mảng kinh doanh bất động sản chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chức năng chính của đơn vị này, qua đó tác động không tốt đến chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia.

bài liên quan
Bắt 4 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo đầu tư đồng tiền ảo TOSI chiếm đoạt tiền tỷ

Bắt 4 đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo đầu tư đồng tiền ảo TOSI chiếm đoạt tiền tỷ

Với thủ đoạn lấy tiền đầu tư của người tham gia sau trả tiền hoa hồng, tiền thưởng cho người tham gia trước, một nhóm 4 đối tượng đã xây dựng dự án “ma” phát hành đồng tiền mã hóa tên “TOSI” để lôi kéo nhiều người tham gia đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản...
36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Phía Tây Hà Nội vươn mình thành CBD mới, định hình xu thế BĐS dòng tiền

Phía Tây Hà Nội vươn mình thành CBD mới, định hình xu thế BĐS dòng tiền

Hạ tầng bứt tốc, trung tâm hành chính mở rộng và sự xuất hiện của các sản phẩm Smart Asset (bất động sản dòng tiền thông minh) đang biến phía Tây Hà Nội - khu CBD mới của Thủ đô - trở thành tâm điểm hấp dẫn của giới đầu tư bất động sản dòng tiền.
Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.