Mới đây, tại tuyến nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lại phát hiện vết nứt nền đường.
Cụ thể, tại biên bản kiểm tra hiện trường được lập vào ngày 29/5/2017 cho thấy vết nứt nền đường có bề rộng từ 3cm đến 10cm kéo dài từ Km0+090 đến Km0+280. Vị trí xảy ra sự việc trên là tuyến nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Đến ngày 30/5, đại diện BQL DA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Trần Quang Hòa Phó Giám đốc điều hành gói thầu A4, kiêm phụ trách điều hành gói thầu A3 cùng với các bên liên quan đã tiếp tục tiến hành kiểm tra nền đường đoạn nhánh A thuộc gói thầu A3 để làm rõ vệt nứt, tốc độ lún nút.
Theo đó, phía tư vấn giám sát đã khuyến cáo việc dỡ bớt tải trọng tại nhánh C1 nếu trong 3 ngày tới tốc độ lún không giảm xuống dưới 10mm (khuyến cáo dỡ tải khoảng 1m).
|
Vết nứt xảy ra tại nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Theo thư của Tư vấn giám sát (TVGS) CDM Smith Inc thì qua tham chiếu biên bản hiện trường về việc cảnh báo số liệu lún và dịch chuyển ngang vượt quá giới hạn cho phép, đồng thời cũng như theo đánh giá của Phòng quan trắc, nhánh C1 có tốc độ lún nhanh đề nghị nhà thầu ngừng đắp.
Nhánh B có hiện tượng lún hơn so với các ngày trước. Nhánh A có hiện tượng lún trở lại. Sau đó ngày 3/6/2017, phía Tư vấn giám sát (TVGS) CDM Smith Inc đã có thư về việc dừng thi công đắp gia tải trước nền đường tại đoạn Km0+114 – Km0+348, nhánh A nút giao Dung Quất của gói thầu A3 để gửi đến chủ đầu tư cùng các bên liên quan.
Hiện tại, tất cả dữ liệu được chỉ ra bên trên cho thấy rằng độ lún đã vượt mức độ cho phép (max 10mm/ngày). Tiếp tục cho thấy đây là dấu hiệu bất thường và nền đường đắp đang có khuynh hướng bị mất ổn định trong quá trình thi công.
Chính vì những lý do trên nên phía TVGS yêu cầu nhà thầu chính là Công ty Giang Tô dừng đắp nền đường ngay lập tức, đồng thời khẩn trương thực hiện các công việc như: Tiếp tục hạ tải nền đường với khoảng ít nhất 1,5m cho nhánh B, nhánh C1; Lập hàng rào ngăn không cho các loại xe có tải vào khu vực nhánh A, nhánh B và nhánh C1; Tiếp tục quan trắc lún và chuyển vị ngang 2 lần/ngày, theo dõi chặt chẽ số liệu và báo cáo kịp thời đến tư vấn để phân tích. Tư vấn sẽ có chỉ dẫn tiếp theo dựa trên các kết quả quan trắc này.
|
Tại nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn xảy ra lún vượt quá giới hạn cho phép. |
Gói thầu A3 đi có lý trình từ km 99+500 và km 110+100 do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công. Trong đó, nhà thầu chính thi công là Công ty Giang Tô; nhà thầu phụ là Công ty TNHH Anh Cường, Công ty Pacific, Tư vấn giám sát là Công ty CDM Smith Inc; đơn vị quan trắc lún là Công ty TNHH Thế giới kỹ thuật.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên các nhà thầu tại gói thầu A3 để xảy ra vi phạm về chất lượng thi công trên công trường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Chính vì vậy, việc phát hiện vết nứt nền đường mới đây có bề rộng từ 3cm đến 10cm kéo dài từ Km0+090 đến Km0+280 tại vị trí tuyến nút giao Dung Quất thuộc gói thầu A3 càng làm dư luận dấy lên những quan ngại sâu sắt về chất lượng thi công của các nhà thầu trong đó bao gồm cả nhà thầu chính là Công ty Giang Tô và hai nhà thầu phụ là Công ty TNHH Anh Cường, Công ty Pacific.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.