Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Dự án BOT Cai Lậy giờ ra sao?

Dân sự & tố tụng dân sự
20/12/2021 08:30
Quý Nguyễn
aa
Mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại vừa đề xuất 2 phương án “giải cứu” BOT Cai Lậy.


Tuy nhiên, lần này liệu trạm thu phí nhiều tai tiếng trên có được cứu hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

1

BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 4 năm nay. Ảnh: Hòa Thắng

Chủ đầu tư bỏ mặc, đường xuống cấp nghiêm trọng

Trạm BOT Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang với chiều dài toàn tuyến là 38km, trong đó chiều dài tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là 12km và chiều dài tuyến QL1 cũ là 26km. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2017.

Dự án BOT này tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.

Tính đến thời điểm này, BOT Cai Lậy đã tạm dừng thu phí hơn 4 năm. Trong khoảng thời gian trên, nhiều hạng mục của dự án, nhất là chất lượng mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng do chủ đầu tư bỏ mặc không bảo trì, sửa chữa.

Điều đáng nói là Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã không ít lần có văn bản bản yêu cầu nhà đầu tư tuyến tránh tránh Cai Lậy, doanh nghiệp dự án phải nghiêm túc quản lý, bảo trì theo quy định của pháp luật và hợp đồng, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT cho đến khi chấm dứt hợp đồng, chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Tình trạng mặt đường xuống cấp trên tuyến tránh BOT Cai Lậy xuất hiện giữa tháng 10/2021 và ngày càng trở nên nghiêm trọng khi không được sửa chữa, khắc phục kịp thời. Mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều chỗ sụp lún; một số đoạn ngập nước, hai bên lề đường, vỉa hè chưa được san phẳng.

Ngoài ra, nhiều biển báo, cọc tiêu ở trên tuyến bị ngả nghiêng, xiêu vẹo... chưa được sửa chữa, gây nguy cơ mất ATGT. Đặc biệt tại khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, khu vực nút giao tuyến tránh với Đường tỉnh 868.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dù BOT Cai Lậy đang tạm dừng thu phí nhưng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT có trách nhiệm quản lý bảo trì công trình đường bộ trong suốt thời hạn hợp đồng dự án, kể cả đối với các dự án tạm dừng thu phí nhưng chưa chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đây là điều đã được quy định rất rõ tại Điều 126 Luật xây dựng và Điều 35 của Nghị định 06/2021 của Chính phủ.

2

Nhiều tuyến đường thuộc dự án BOT Cai Lậy xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng do chủ đầu tư bỏ mặc không sửa chữa, bảo trì. (Ảnh: Thanh Tiến)

Giải cứu liệu có thành công?

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 2 phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì và đảm bảo ATGT thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian đang tạm dừng thu phí. Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện phương án giải cứu trạm thu phí nhiều tai tiếng này.

Trong văn bản vừa gửi Bộ trực thuộc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, dự án BOT xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng chưa được sửa chữa gây nguy cơ mất ATGT cao. Đặc biệt là khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, khu vực nút giao tuyến tránh với Đường tỉnh 868. Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy cũng rất chậm, chưa đảm bảo chất lượng và ATGT.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT 2 phương án cho trạm BOT Cai Lậy trong thời gian chờ bộ trực thuộc giải quyết các tồn tại ở dự án BOT cũng như trong lúc trạm thu phí này chưa được thu phí trở lại.

Phương án thứ nhất là tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT Cai Lậy và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.

Phương án thứ 2 là báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, bảo hành các đoạn tuyến thuộc dự án BOT Cai Lậy, Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

3

Bộ GTVT cần mạnh tay xử lý những chủ đầu tư BOT chây ì không chỉ bảo trì, sửa chữa đường (Ảnh: Phi Long).

Không thể nhân nhượng mãi

Các chuyên gia cho rằng, tình trạng chủ đầu tư và DN dự án bỏ bê công tác bảo hành, sửa chữa đường không chỉ có ở dự án BOT Cai Lậy mà là tình trạng chung của nhiều dự án BOT giao thông đang tạm dừng thu phí. Dù quy định hiện hành đã thể hiện rất rõ trách nhiệm này thuộc về ai nhưng trên thực tế việc xử lý các chủ đầu tư, DN dự án để xảy ra sai phạm gần như không được thực hiện.

TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do mâu thuẫn trong xác định mục tiêu, cơ quan quản lý Nhà nước thì phải hướng tới mục tiêu tiếp nhận một dự án bảo đảm chất lượng, an toàn cho người tham gia giao thông, trong khi đó, người kinh doanh chỉ mong muốn mang lại lợi nhuận cao nhất cho khoản vốn bỏ ra.

"Khi làm hợp đồng ký kết giữa hai bên nếu thực hiện không khách quan, minh bạch, không dựa trên những nguyên tắc, mục tiêu chung thì chính đơn vị thi công chỉ chạy theo mục tiêu của họ là làm sao thu lợi cao nhất, thu hồi vốn nhanh nhất" - TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Để chấm dứt tình trạng trên, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan quản lý Nhà nước phải mạnh tay hơn đối với những chủ đầu tư, DN dự án BOT chây ì không chịu sửa chữa, bảo hành đường thuộc dự án của mình.

"Không thể cứ nói là đang gặp khó khăn về tài chính là cho qua được. Chừng nào dự án còn chưa bàn giao về cho Nhà nước thì chừng đó các chủ đầu tư dự án vẫn phải có trách nhiệm" - TS Nguyễn Xuân Thủy cho hay.

(Link gốc: https://kinhtedothi.vn/du-an-bot-cai-lay-gio-ra-sao-444003.html)

bài liên quan
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Danh sách trạm thu phí BOT tăng giá vé từ 29/12 các tài xế cần biết

Danh sách trạm thu phí BOT tăng giá vé từ 29/12 các tài xế cần biết

Dự kiến từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé.
Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Bộ GTVT vừa chấp thuận điều chỉnh giá vé tại 44 dự án BOT, với tổng số 47 trạm thu phí.
Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Ngoài những tin tức pháp luật nổi bật, chúng ta cùng bàn luận về đề xuất tên gọi “trạm thu tiền” đang gây tranh cãi trong dư luận.
Khởi tố thêm 2 trưởng ca liên quan đến vụ án ở Trạm thu phí IC14

Khởi tố thêm 2 trưởng ca liên quan đến vụ án ở Trạm thu phí IC14

CSĐT Công an huyện Văn Yên đã khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 bị can, liên quan đến vụ án ở Trạm thu phí IC14
Bắt giữ thêm một Đội trưởng trong vụ án "làm luật" cho xe quá tải thông chốt tại nút giao IC14.

Bắt giữ thêm một Đội trưởng trong vụ án "làm luật" cho xe quá tải thông chốt tại nút giao IC14.

Công an huyện Văn Yên, Yên Bái đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam, thời hạn 4 tháng đối với Nguyễn Văn Hưng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Khi nghe tin đường dây “tín dụng đen” huy động hàng trăm tỉ đồng vỡ nợ, trong đêm, nhiều người đã mang loa, phát nhạc trước nhà chủ nợ để đòi tiền
Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có đơn xin nghỉ việc sau vụ giáo viên tố bữa cơm trưa bị ăn chặn.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...