Ngày 4/10, theo ghi nhận của PV, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua Tây Ninh, TP HCM và Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn nước rút. Hiện nay, các nhà thầu tập trung hoàn thiện hai cây cầu lớn và một số đoạn đường, nút giao còn lại. Mục tiêu là đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2026, đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, kết nối các tỉnh miền Tây với sân bay Long Thành.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đến nay sản lượng toàn dự án đã đạt trên 90%. Riêng từ đầu năm 2025 đến nay, gần 30 km tuyến đã được đưa vào khai thác, gồm đoạn phía Tây nối cao tốc TP HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn phía Đông từ nút giao Phước An đến QL51 (Đồng Nai). Các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục được thi công gấp rút để bảo đảm mục tiêu thông tuyến năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
| Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến thông toàn tuyến năm 2026 |
Đáng chú ý, tháng 9/2025, liên danh nhà thầu Shimizu - VNCN E&C đã tổ chức thử tải thành công cầu Bình Khánh (gói thầu J1) bắc qua sông Soài Rạp là một trong hai cây cầu lớn nhất dự án. Đồng thời, gói thầu J3-1 cầu dây văng Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu cũng đã được tái khởi động từ tháng 5, dự kiến hoàn thành vào quý II-III/2026 để kịp phục vụ khai thác đồng bộ toàn tuyến và kết nối sân bay Long Thành.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xem là tuyến huyết mạch kết nối miền Tây Nam Bộ với vùng Đông Nam Bộ. Tuyến đường quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ giảm áp lực cho quốc lộ 1, quốc lộ 51 và các trục nội đô TP.HCM, đồng thời rút ngắn đáng kể hành trình từ miền Tây đến Đồng Nai và TP.HCM. Ngoài ý nghĩa giao thông, dự án còn góp phần hình thành mạng lưới cao tốc liên vùng hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế, logistics, thương mại và du lịch.
Song song với việc thi công chính tuyến, các hạng mục quan trọng như nút giao QL51 (Đồng Nai), hệ thống đường gom, chiếu sáng và an toàn giao thông cũng đang được triển khai. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng tại nút giao này vẫn gặp nhiều khó khăn.
![]() |
| Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xem là tuyến huyết mạch kết nối miền Tây Nam Bộ với vùng Đông Nam Bộ |
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, diện tích đất cần thu hồi để xây dựng nút giao khoảng 3 ha với 115 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 75 hộ dân sẽ được xem xét bố trí tái định cư. Vướng mắc lớn nhất là 85 trường hợp đã xây dựng nhà ở, công trình sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trong đó, 44 trường hợp hình thành thửa đất mới qua chuyển nhượng, tặng cho bằng giấy viết tay, một số có biên nhận đăng ký từ năm 2014. Theo Luật Đất đai 2024, những trường hợp này không đủ điều kiện tái định cư, dẫn đến nhiều phản ứng của người dân và gây khó khăn trong công tác vận động bàn giao mặt bằng.
Trước thực tế này, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép áp dụng các quy định hiện hành của Luật Đất đai 2024, các nghị định hướng dẫn và quyết định cụ thể của UBND tỉnh để vừa bảo đảm đúng pháp luật, vừa tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
![]() |
| Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định đầu tháng 10 sẽ bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của nút giao QL51 |
Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định đầu tháng 10 sẽ bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của nút giao QL51. Đại diện VEC cũng cho biết, nếu có mặt bằng, nhà thầu sẽ tăng tốc gói thầu NG51, sớm hoàn thành vào năm 2026, bảo đảm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành.