Sinh sống, canh tác, cải tạo. trên mảnh đất ông cho để lại đã hàng chục năm trời, bà Mai có nguy cơ "trắng tay" khi đặt bút ký vào bản hợp đồng có dấu hiệu trái quy định của pháp luật mà UBND TT Đông Anh đã đưa ra.
Theo phản ánh của bà Đặng Thị Mai (trú tại Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội), bố mẹ bà Mai canh tác, nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâu năm, trông nom và bảo quản thửa đất có địa chỉ tại Xứ Đồng Quằn, tổ 16, Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội; với diện tích ban đầu là 11.863m2 từ trước năm 1988.
 |
| Bà Đặng Thị Mai buồn bã trước đứng trước khu đất đã hàng chục năm chăm sóc |
Đến năm 1988, bà Mai được bố mẹ giao lại thửa đất kể trên để tiếp tục canh tác và trông nom, đưa thửa đất vào sử dụng, đồng thời thực hiện quyền của mình đối với đất đai.
Bà Mai cùng gia đình đã sinh sống và canh tác trên thửa đất suốt từ đó đến nay.Điều này được các hộ dân, cá nhân sinh sống tại bên cạnh xác nhận và làm chứng.
Trong quá trình canh tác trên đất, bà Mai đã sử dụng đất cào mục đích chăn nuôi và có xây dựng công trình trên đất là 01 căn nhà cấp bốn có diện tích 50m2, công trình này được xây dựng năm 1992 với mục đích để trông nom, chăn nuôi và sinh sống.
 |
| Khu đất gia đình bà Mai đang sinh sống, canh tác... |
Ngày 26/8/2019, UBND thị trấn Đông Anh đã yêu cầu bà Mai ký thuê diện tích 7.380m2 đất nông nghiệp (thuộc quỹ đất công không thuộc quỹ đất công ích 5%) bằng hình thức ký kết Hợp đồng thuê đất số 03/HĐTĐ – UBND với UBND thị trấn Đông Anh.
Với bản Hợp đồng này, vô hình trung bà Mai đã mất đi quyền cửa người sử dụng đất do hợp đồng quy định đất bà Mai đang sử dụng là đất nông nghiệp trong quỹ đất công (không thuộc đất công ích 5%).
 |
| Th.sỹ Luật sư Trương Quốc Hoè. |
Tuy nhiên, theo ý kiến của Luật sư Trương Quốc Hoè, quy định của Pháp luật hiện hành, không có khái niệm về đất công mà chỉ có đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích hoặc đất phi nông nghiệp được giao để xây dựng công trình công cộng theo quy định tại khoản 2 điều 7 Luật đất đai năm 2013: “UBND xã được sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích; được giao đất phi nông nghiệp để sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở UBND, các công trình công cộng, phục vụ hoạt động văn hoá, giao dục, y tế, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí….”
Do vậy, gia đình bà Mai cho rằng, việc ký kết hợp đồng thuê đất là trái quy định pháp luật, khiến gia đình bà Mai không thể thực hiện quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Mai cho rằng, đáng lẽ, với khu đất trên của bà, thì gia đình bà phải được công nhận quyền sử dụng đất theo các quy định của pháp luật.
Về việc này, trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Trương Quốc Hoè, Trưởng văn phòng Luật sư Interla khẳng định: “Việc ký kết Hợp đồng thuê đất số 03 là trái thầm quyền.
Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật thì UBND cấp huyện mới có thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất nông nghiệp và không được uỷ quyền lại cho tổ chức khác thực hiện quyền cho thuê đất.
Trong khi đó, UBND cấp xã, thị trấn chỉ có quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích.”
“Theo quy định của của pháp luật, UBND xã chỉ được quản lý phần đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích không quá 5% tông diện tích. Do đó, đối tượng cho thuê mà UBND thị trấn Đông Anh đưa ra trong Hợp đồng số 03 là đất nông nghiệp trong quỹ đất công (không thuộc quỹ đất công ích 5%) hoàn toàn trái quy định pháp luật.” Luật sư Hoè nhấn mạnh.
Phóng viên Báo pháp luật Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND thị trấn Đông Anh để làm rõ những thông tin còn vướng mắc và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vào những kỳ tiếp theo.