Giá xăng tăng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp vận tải đau đầu, lo mất khách vì tăng giá dịch vụ, còn khách hàng cũng không khỏi lo lắng.
Mới đây, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.430 đồng mỗi lít; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít, dầu mazut tăng 120 đồng/kg.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.110 đồng/lít; RON 95 là 24.330 đồng/lít, dầu diesel là 18.710 đồng/lít; dầu hỏa 17.630 đồng/lít; dầu mazut là 17.210 đồng/kg.
Mức tăng này đưa giá xăng trong nước cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.
Doanh nghiệp vận tải "khóc thét"
Gần một tuần nay, anh P.C. - chủ một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội - đau đầu khi phải điều chỉnh lại giá dịch vụ vì xăng tăng giá.
"Giờ tăng giá dịch vụ cũng mệt, không tăng cũng mệt. Tăng nhiều thì khách kêu, tăng ít thì nhà xe không thể bù lỗ, không đủ tiền trả lương nhân viên. Nhà tôi có 20 xe chở vật liệu, cát sỏi đi các tỉnh, ngày nào xe cũng chạy, nên lượng xăng, dầu cần dùng là tương đối lớn", anh thông tin.
Anh P.C. cho biết, nhà anh có đội xe chuyên chở xi măng tuyến Thanh Hóa - Hà Nội với giá cước 11,3 triệu đồng/tấn. Từ khi xăng tăng giá, giá cước tăng thêm 90.000 đồng/tấn, lên 12,1 triệu đồng/tấn. Giả sử, khách lấy 10 tấn hàng sẽ phải trả thêm cho nhà xe 900.000 đồng.
"Nhà tôi có 4 xe chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội, 2 ngày chạy/lần nên lượng xăng, dầu cần dùng là tương đối lớn. Hiện tại, chúng tôi đã tăng giá cước nhưng cũng phải hỗ trợ khách một phần, để làm sao, giá cạnh tranh được với các hãng khác. Do khách nhà tôi chủ yếu là khách quen, lấy hàng số lượng lớn nên chúng tôi phải giữ bằng được họ", anh P.C. than thở.
Cùng chung cảnh ngộ, anh N.D., quản lý một hãng xe chuyên tuyến Hà Nội - Đà Nẵng cho hay, ngay khi giá xăng tăng, anh đã thông báo với các đối tác về việc tăng giá dịch vụ.
"Đây là lần hiếm hoi, thấy xăng tăng giá, tôi tăng ngay giá dịch vụ. Ngày trước, chúng tôi sẽ bù lỗ cho khách khoảng 7 - 10 ngày mới điều chỉnh nhưng giờ thì không. Vì từ lúc dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách, lượng hàng của nhà xe giảm tới 50 - 60% nên chúng tôi cũng sống thoi thóp lắm, không sung sướng gì", anh N.D. bộc bạch.
Cụ thể, cước chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào Đà Nẵng nhà anh N.D. đã tăng thêm 2.000 đồng/kg là 7.000 đồng/kg. Còn giá vé lượt cho khách tăng thêm 15% như tuyến Hà Nội - Huế là 280.000 đồng/người/lượt, Hà Nội - Đà Nẵng là 360.000 đồng/người/lượt.
"Giá xăng ở mức 12.000 - 13.000 đồng/lít thì cả tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, nhà xe chỉ tốn 6 triệu đồng tiền nguyên liệu, còn bây giờ, tiền xăng phải lên tới 8 - 8,2 triệu đồng", anh cho hay.
Người dân "ốm đòn" nhìn hóa đơn
Là nhà phân phối trà ở Thái Nguyên, chị L.T. lo lắng mỗi khi nhận hóa đơn, trả cước vận chuyển. Theo hợp đồng giao kèo, giá cước sẽ cho phía chị trả và chỉ điều chỉnh khi có sự đồng ý của bên mua.
"Từ khi xăng tăng, mỗi cân trà nhà tôi phải gánh thêm 1.500 - 2.000 đồng. Trung bình mỗi tuần, nhà tôi chuyển cho khách 400 - 500 kg trà, nghĩa là, chúng tôi sẽ phải trả thêm 600.000 - 1.000.000 đồng. Trong khi, giá trà bán cho khách thì vẫn thế nhưng cước vận chuyển lại tăng. Cho nên, chúng tôi phải điều chỉnh lại một số khâu, quy trình để cân đối sao cho phù hợp", chị nói.
Theo đó, các khâu đóng gói, chế biến trà đều được chị L.T. cắt giảm nhân sự tối đa. Nếu như trước đây, nhà chị có 3 thợ chính thì nay chỉ còn 2.
"Những năm trước, nhà tôi hay vận chuyển trà qua đường bưu điện vì giá cước ở đây khá hợp lý, ổn định. Tuy nhiên, từ khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, bưu điện chỉ nhận kiện nhỏ. Trong khi, hàng nhà tôi thì đóng hàng số lượng lớn, không thể tách lẻ tẻ nên đành chấp nhận thuê đơn vị ngoài dù giá chát hơn", chị nói.
Để giữ giá hàng hóa ổn định đến tay khách, chị M.L. (Đống Đa, Hà Nội) còn chấp nhận "ăn lãi mỏng" hơn. "Đơn vị chúng tôi chuyên bán thực phẩm quê nên hàng hầu hết được vận chuyển từ các tỉnh vào Hà Nội. Cho nên, giá xăng tăng chính là đòn chí mạng khiến giới buôn hàng điêu đứng", chị L. chia sẻ.
Chị M.L. cho biết, giá vận chuyển hàng từ Phú Thọ đi Hà Nội đã tăng gấp đôi. Một thùng hàng 30 kg đựng thịt, cá, rau, củ quả hiện có giá 200.000 đồng, tăng 100.000 đồng so với năm trước.
"Tính ra, mỗi cân thực phẩm đang cõng thêm 3.000 - 5.000 đồng tiền phí. Ban đầu, tôi chấp nhận ăn lãi mỏng hơn để giữ khách, chứ tăng giá theo giá xăng thì khách bỏ của chạy lấy người. Vì người ta có nhiều sự lựa chọn, không mua ở chỗ mình thì tìm chỗ khác thôi", chị buồn rầu nói.
Trao đổi với Dân trí, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, nền kinh tế đang rất khó khăn, trong khi giá xăng là đầu vào của các hoạt động kinh tế xã hội. Giá xăng tăng cao sẽ đẩy chi phí nhiều lĩnh vực khác, gây thêm khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế.
Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách - cho biết gói kích thích, phục hồi kinh tế cần hướng tới tổng cung tổng cầu. Chính sách tài khóa phải tìm giải pháp để chi phí đầu vào của doanh nghiệp giảm xuống, kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên cụ thể ở những lĩnh vực nào thì cần tính toán.
Theo ông Cường, chi phí đầu vào của doanh nghiệp hiện nhiều khâu từ nguyên vật liệu đến thành phẩm. Tập trung ở khâu nào để hỗ trợ được sẽ tính toán một cách tổng thể. Tới đây sẽ có những giải pháp tổng thể. Khi Chính phủ xây dựng xong Ủy ban sẽ thẩm định.
Với việc giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành từ ngày 26/6 đều tăng khoảng 5%, giá xăng ngày mai (12/7) được dự báo có thể được điều chỉnh tăng tới 750 đồng/lít.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường giảm 2.000 đồng/lít đối với xăng và giảm 1.000 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.