Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố sẽ đào thêm 25 hồ mới để tạo thêm dung tích, góp phần giải quyết tình trạng úng ngập.
Nhà máy xử lý nước thải KCN Quang Châu có quá tải khi dự án của Công ty Ja Solar đi vào hoạt động?
Hiện tại với công suất 3.000m3/ngày đêm nhà máy xử lý nước thải KCN Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) đang có dấu hiệu quá tải khi nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư tại đây.
|
Một phần KCN Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang. |
Được biết khu công nghiệp (KCN) Quang Châu thuộc huyện Việt Yên, Bắc Giang là một trong những khu công nghiệp lớn của tỉnh Bắc Giang.
Dư luận thời gian qua vẫn chưa hết bức xúc bởi Dự án sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam (dự án Ja Solar Việt Nam) có vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng tại KCN Quang Châu đi vào thi công khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
Ngay sau đó, nhận thấy cách làm thiếu trung thực từ phía chủ đầu tư dự án Ja Solar Việt Nam phía UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu đơn vị này dừng thi công một cách nghiêm túc, triệt để.
|
Công trường dự án JA Solar Việt Nam. |
Minh chứng cho điều này, ngày 10/3/2017, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo tạm dừng dự án chờ các cấp phê duyệt.
Xem thêm...
“Thót tim” cung đường mùa tựu trường của thầy cô giáo vùng cao
“Vẫn con đường qua suối Lạ Pê đó. Hôm nay một đồng nghiệp ở trường Tá Bạ bảo tôi rằng Đến giờ em vẫn còn run chị ạ, tí nữa thì làm bạn với long vương”, cô Đinh Thị Thắng (giáo viên trường Phổ thông Dân tộc bán trú - Tiểu học số 1 Bum Tở, tỉnh Lai Châu) kể.
Mùa tựu trường trùng với mùa mưa lũ, dốc núi đất đá sạt lở, đường trơn cạnh vực sâu, dòng suối xiết mạnh hung dữ... Đường đến trường của các giáo viên miền núi không chỉ gian truân vất vả mà còn hiểm nguy đến tính mạng.
|
Thầy cô và học sinh đi qua khe núi trước khi vượt suối. |
|
Con suối Lạ Pê mùa mưa lũ nước to và dòng chảy xiết mạnh. |
Chia sẻ với PV Dân trí, cô Đinh Thị Thắng cho biết, đây là những hình ảnh về đường đến trường của các thầy cô và học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tá Bạ - một trong hai điểm trường khó khăn nhất của huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu được cô và các đồng nghiệp ghi lại.
Xem thêm...
Vỉa hè Hà Nội bị "tái chiếm" sau 5 tháng dọn dẹp
Vỉa hè khắp Hà Nội đã thông thoáng hơn sau chiến dịch dọn dẹp được khởi động từ đầu tháng 3/2017. Tuy nhiên, nhiều nơi có hiện tượng "tái chiếm", hàng hoá bày tràn lan chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ.
Video người dân "tái chiếm" vỉa hè
|
Trên một tuyến phố thuộc phố cổ Hà Nội, việc bày bán hàng hóa ra ngoài vỉa hè lại tái diễn, 5 tháng sau "chiến dịch giành lại vỉa hè" của thành phố. |
|
Vỉa hè phố Ngõ Gạch, hàng hoá và xe máy để lộn xộn. Đầu tháng 3/2017, Hà Nội khởi động "chiến dịch" dọn dẹp vỉa hè với các phát biểu quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố và lãnh đạo lực lượng công an thành phố. |
|
Hàng hóa lấn hết đường dành cho người đi bộ phố Hàng Buồm. |
Sau các phát biểu thể hiện quyết tâm "lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ" của lãnh đạo chính quyền và lãnh đạo công an thành phố hồi tháng 3/2017, lực lượng chức năng rầm rộ ra quân thực hiện, vỉa hè bị lấn chiếm khắp nơi được dọn dẹp, bộ mặt đường phố có nhiều biến chuyển.
|
Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng dọn dẹp, nhiều tuyến phố không duy trì được trật tự vỉa hè như thời gian đầu "chiến dịch", tình trạng tái lấn chiếm xuất hiện. Trong ảnh, xe máy để lộn xộn choán gần hết vỉa hè phố Hàng Vôi. |
|
Trên đoạn vỉa hè phố Hàng Đường. |
Xem thêm...
Bộ Giao thông vận tải thừa nhận bất cập, sẽ giảm phí BOT Cai Lậy
“Có thể có bất cập xảy ra do khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa lường hết được những tác động đối với người dân và trước mắt sẽ giải quyết theo hướng giảm phí”. - Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công-tư, Bộ Giao thông vận tải - nói.
Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công-tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - trao đổi với PV Dân trí về các vấn đề liên quan trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
- Phóng viên: Theo ông, vì sao việc thu phí ở trạm BOT Cai Lậy lại bị phản ứng gay gắt như vậy?
- Ông Nguyễn Danh Huy: Trạm BOT bị phản đối có lẽ do công tác tuyên truyền chưa đến được với người dân đầy đủ, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân là căn nguyên của vấn đề.
- Qua so sánh cho thấy mức phí của tuyến đường tránh Cai Lậy với cao tốc TPHCM - Trung Lương quá chênh lệch, người dân đi đường tránh phải trả phí cao hơn đi cao tốc, ông giải thích sao về việc này?
- Ngoài việc đầu tư 12km tuyến tránh thì nhà đầu tư còn phải đầu tư 26,5km nâng cấp, cải tạo mặt đường cũng hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang, bao gồm cả đoạn đi qua Cai Lậy.
Cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư bằng tiền ngân sách nên mức phí khác với đường do nhà đầu tư bỏ tiền ra. Nhà đầu tư đầu tư đường họ phải tính tới lãi vay ngân hàng, lợi nhuận từ nguồn vốn họ bỏ ra.
Hình thức thu phí của TPHCM - Trung Lương là thu phí kín, tức là đi bao nhiêu km đường thì tính tiền bấy nhiêu với mức 1.500 đồng/km, trong khi đó trên quốc lộ đang thu phí hở và hạn chế là cứ đi qua trạm sẽ bị thu phí toàn tuyến.
Xem thêm...
Để chống ngập Hà Nội sẽ đào thêm 25 hồ mới
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố sẽ đào thêm 25 hồ mới để tạo thêm dung tích, góp phần giải quyết tình trạng úng ngập. Chủ tịch TPHCM thì trình bày giải pháp chống triều cường...
|
Nhiều tuyến phố Thủ đô biến thành sông sau mưa lớn (Ảnh: Hà Trang) |
Trước tình trạng hễ mưa là ngập của Hà Nội và TPHCM, phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng tại UB Thường vụ Quốc hội sáng 16/8 về vấn đề quản lý đô thị, Chủ tịch 2 thành phố lớn nhất cả nước trở thành người "chia lửa" trên ghế nóng.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nhiều năm qua, ngập lụt sau mỗi cơn mưa to luôn gây ra bức xúc cho người dân và du khách đến với thủ đô. Ngập lụt cũng đưa đến hệ quả khác là ùn tắc giao thông, nên đây là vấn đề được cử tri Hà Nội cũng như các đại biểu Quốc hội quan tâm.
“Từ năm 2002, TP Hà Nội đã được Nhà nước quan tâm, cho triển khai 2 Dự án thoát nước giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với nguồn vốn ODA Nhật Bản, trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành và giai đoạn 2 cũng đã xong cơ bản.
Tuy nhiên, dù có hoàn thành cả 2 dự án thì đối với các quận nội thành cũ, một phần quận Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ cũng chỉ chịu được mưa 120 ml/s (?), mưa lớn trên lượng đó vẫn tạo ra úng ngập cục bộ” – ông Chung nêu thực tế.
Xem thêm...
Hệ thống hồ ở Hà Nội - Lá phổi điều hòa không khí