Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.
 |
| Đề xuất quy định mới quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. (Ảnh minh họa AI) |
Bộ Tài chính đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 35/2022/NĐ-CP để đảm bảo thống nhất khung pháp lý hiện hành về Khu công nghiệp (KCN) và Khu kinh tế (KKT), phù hợp với các chủ trương, đường lối chính sách mới và bối cảnh hiện nay, tránh tạo ra khoảng trống pháp lý.
Việc xây dựng Nghị định mới được xem là cần thiết do sự thay đổi của nhiều luật quan trọng và chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ.
Theo Bộ Tài chính, sự cần thiết của việc sửa đổi xuất phát từ những thay đổi pháp lý lớn.
Cụ thể, tại Luật Đất đai năm 2024, nội dung quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã được tinh gọn, chỉ bao gồm các chỉ tiêu sử dụng đất đối với nhóm đất nông nghiệp và nhóm đất phi nông nghiệp, trong đó xác định diện tích một số loại đất như đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất quốc phòng, đất an ninh, và không quy định về chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp, khu kinh tế.
Về quy hoạch xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đã bãi bỏ việc xây dựng quy hoạch chung đối với các khu chức năng không phải là KKT, khu du lịch quốc gia.
Về đầu tư, Luật số 57/2024/QH15 và Luật Đầu tư công năm 2024 đã quy định việc phân cấp thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án hạ tầng KCN cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh.
Cùng với đó, các chủ trương về triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới sáng tạo cũng ảnh hưởng trực tiếp, dẫn tới yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung Nghị định 35/2022/NĐ-CP.
Dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở kế thừa các nội dung quy định tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP, đồng thời cập nhật nội dung theo các quy định pháp luật mới ban hành, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và sửa đổi, bổ sung một số nội dung để phù hợp với công tác xây dựng và phát triển các KCN, KKT hiện nay.
Dự thảo đề xuất bổ sung quy định về các nội dung phương án phát triển hệ thống KCN, KKT trong quy hoạch tỉnh.
Các nội dung này bao gồm: hiện trạng (số lượng, diện tích, tình hình đầu tư, tỷ lệ lấp đầy) của các KCN, KKT; các KCN, KKT bổ sung; phương án điều chỉnh quy mô và các KCN, KKT đưa ra khỏi phương án phát triển hệ thống.
Việc bổ sung này nhằm đảm bảo quy hoạch tỉnh thể hiện đầy đủ thông tin cần thiết, phục vụ công tác thẩm định và triển khai thực hiện.
Để phù hợp với Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự thảo đề xuất: bãi bỏ các quy định về quy hoạch chung xây dựng đối với KCN; bãi bỏ các quy định về việc lấy ý kiến các Bộ trong quá trình lập quy hoạch KCN; và cập nhật các quy định về thẩm quyền của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế trong việc tổ chức lập và phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết KCN theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn.
Về đầu tư hạ tầng và thành lập KCN, KKT, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về phân kỳ đầu tư đối với các dự án hạ tầng KCN có yêu cầu chuyển mục đích đất trồng lúa 02 vụ trở lên với diện tích lớn.
Đặc biệt, dự thảo quy định phân cấp thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc chuyển đổi KCN sang phát triển khu đô thị - dịch vụ.
Đối với điều chỉnh ranh giới KKT, dự thảo quy định chỉ được điều chỉnh ranh giới địa lý đã được thành lập nhưng tổng quy mô diện tích sau khi điều chỉnh không tăng hoặc tăng không quá 10% tổng diện tích đã được thành lập và không thay đổi các địa bàn cấp xã.
Về chính sách phát triển KCN, KKT, dự thảo đề xuất bãi bỏ các quy định về danh mục KKT trọng điểm do việc xác định các dự án ưu tiên đã được tổng hợp trong quy hoạch tỉnh và việc sử dụng vốn đầu tư công đã được quy định tại Luật Đầu tư công.
Đồng thời, đề xuất bãi bỏ quy định về chính sách ưu đãi đối với dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án đầu tư thuộc đối tượng hưởng ưu đãi đầu tư trong KCN hỗ trợ, KCN chuyên ngành, KCN công nghệ cao, vì các nội dung ưu đãi này đã được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật có liên quan.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cập nhật các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND cấp tỉnh và các Bộ có liên quan theo các quy định mới được ban hành và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định quan trọng này.