Chiều 3/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho chủ tịch UBND, bảo đảm xử lý công việc nhanh chóng, kịp thời.
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết tại đợt 1 của kỳ họp thứ 9, có 160 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu tại tổ và hội trường về các nội dung nêu ra.
Trong đó, đa số ý kiến đồng ý với việc dự thảo Luật đã thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương của Đảng về định hướng tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp từ Trung ương cho địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương.
Về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền, dự thảo luật bổ sung nguyên tắc thực hiện cơ chế theo dõi, đánh giá, kiểm tra và giám sát nhằm kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp, phân quyền phù hợp với thực tiễn.
Trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến từ 2 ĐVHC trở lên, nhằm giảm thiểu tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, nâng cao hiệu quả điều hành ở cấp xã.
Bổ sung quy định về chủ thể được phân cấp là HĐND cấp tỉnh được phân cấp cho UBND cùng cấp và HĐND cấp xã, nhằm bảo đảm sự phù hợp với quy định tại các luật hiện hành và thực tiễn của các địa phương hiện nay.
 |
| Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật. Ảnh: Dantri. |
Bổ sung thẩm quyền phân cấp của Chủ tịch UBND cấp tỉnh để phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân định, qua đó tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp tỉnh trong chỉ đạo, điều hành hoạt động trên toàn địa bàn cấp tỉnh.
"Dự thảo luật đã chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho Chủ tịch UBND thực hiện để bảo đảm việc xử lý nhanh chóng, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động quản lý hành chính ở địa phương, như: UBND cấp tỉnh có 12 nhiệm vụ, quyền hạn.
Cụ thể, UBND cấp tỉnh có 12 nhiệm vụ, quyền hạn; chủ tịch UBND cấp tỉnh có 23 nhiệm vụ, quyền hạn; UBND cấp xã có 10 nhiệm vụ, quyền hạn; chủ tịch UBND cấp xã có 17 nhiệm vụ, quyền hạn. Trong khi đó, Luật hiện hành quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh có 15 nhiệm vụ, quyền hạn.
Để đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của chủ tịch UBND, dự thảo Luật còn bổ sung quy định chủ tịch UBND được thay mặt UBND quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND và báo cáo UBND tại phiên họp gần nhất, trừ những nội dung mà Luật quy định UBND phải thảo luận tập thể và quyết định.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết Thường trực Ủy ban tán thành với việc chỉnh lý các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp theo hướng phân định rõ hơn thẩm quyền giữa chủ tịch UBND và tập thể UBND như đề xuất của Chính phủ.
Thường trực cơ quan thẩm tra cũng tán thành đề xuất của Chính phủ về việc quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh có thể phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp mình, UBND, chủ tịch UBND cấp xã… thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền, để tạo sự linh hoạt cho chính quyền địa phương.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là dự án luật được các đại biểu rất quan tâm, bởi phù hợp với việc nhập xã, nhập tỉnh, kết thúc hoạt động của cấp huyện.
"Chúng ta tiếp tục rà soát, làm sao phân cấp, phân quyền mạnh. Quốc hội phân cho Chính phủ, Chính phủ phân cho các bộ, phân về chính quyền địa phương các cấp".
"Tới đây, khi Hiến pháp thông qua, chúng ta nhấn nút nhập tỉnh, thành phố thì UBTVQH sẽ cho ý kiến việc nhập xã. Sẽ có 32 nghị định của Chính phủ, đồng thời phân cấp, phân quyền hơn 1.000 nhiệm vụ của các bộ, ngành".
"Đề nghị tiếp tục rà cho kỹ từ nay đến khi Quốc hội thông qua. Còn những gì Chính phủ tiếp tục phân cấp cho địa phương thì tính toán, "tránh để mai mốt thông qua rồi, địa phương nói không thực hiện được do luật", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.