Trong khi hai dự án khác của cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP đang băng băng về đích (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) thì dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đang “ì ạch” tiến độ. Nhà đầu tư, nhà thầu và địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.
Bộ GTVT “thúc” tiến độ
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (DN dự án) yêu cầu khẩn trương thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Theo Bộ GTVT, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, giá trị sản lượng dự tính đến đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 34% giá trị hợp đồng, chậm 1,56% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 12,41% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, nằm ở địa phận hai tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách nhà nước. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Để bảo đảm mốc thời gian hoàn thành, Bộ GTVT yêu cầu DN dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương, huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tài chính cho dự án. Chỉ đạo bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm, đặc biệt phải có giải pháp khả thi, hiệu quả đối với các hạng mục là đường găng của dự án như hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2… “Nhà đầu tư và DN dự án phải chỉ đạo các nhà thầu thi công không được chủ quan, lơ là, tập trung nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục theo đúng kế hoạch tiến độ đã được DN dự án chấp thuận”, Bộ GTVT yêu cầu…
Theo tìm hiểu của PLVN, so với hai dự án PPP khác là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thì dự án Diễn Châu - Bãi Vọt ngay từ khi mới triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất là tài chính, tín dụng.
Để thu xếp vốn cho dự án, mãi đến giữa tháng 2/2022 nhà đầu tư mới ký kết được với ngân hàng để bảo đảm nguồn vốn tín dụng (3.560 tỷ đồng). Sau đó, một vướng khác là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 - một thành viên liên danh nhà đầu tư không nộp đủ số vốn chủ sở hữu khiến dự án bị ngừng trệ. Mãi đến đầu tháng 4/2023, DN trên mới nộp đủ vốn góp để thực hiện dự án. “Khi vốn chưa đủ thì trên công trường không thể thi công nhanh được, chỉ làm cầm chừng”, đại diện DN dự án cho biết. Vị này cho biết thêm, giải phóng mặt bằng, nền đất yếu tại nhiều vị trí cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ dự án chưa được bảo đảm.
Từ những lý do trên, trong hơn 1 năm qua, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không thể đẩy nhanh tiến độ, dự án phải nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Như vậy, theo kế hoạch, đến tháng 5 năm sau dự án phải hoàn thành, tức chỉ còn khoảng 11 tháng nữa, là một thách thức với nhà đầu tư.
Tăng tốc trên công trường
Sau những chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, được biết hiện công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang được tăng cường nhân lực, máy móc. Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 rất nhiều mũi thi công trên tuyến cao tốc làm việc 3 ca/ngày. Do thời tiết nắng nóng nên cán bộ kỹ sư, công nhân thường xuyên làm việc vào ban đêm.
Đặc biệt, với hầm Thần Vũ, người lao động làm việc 24/24h, đào hầm xuyên đêm. Bình quân mỗi ca có từ 150 người phân bổ ở 6 mũi thi công lưng chừng núi của hầm. Theo lãnh đạo DN dự án, một thách thức lớn của dự án là toàn tuyến có khoảng 20km cần xử lý nền đất yếu. Hiện tại các nhà thầu đang nỗ lực thi công, xử lý.
Theo lãnh đạo PMU6, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, ngoài những khó khăn chung như ảnh hưởng dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu kéo dài thì dự án này gặp những khó khăn riêng như nguồn nhân lực lao động tại chỗ thiếu, thời tiết vùng khắc nghiệt. Ngoài ra, lãnh đạo PMU6 thừa nhận, có thời điểm, DN dự án, nhà thầu chưa thật sự tập trung cho dự án, nhất là về nhân lực, tài chính, máy móc.
“Hiện nay cả nhà đầu tư, nhà thầu, PMU6 và chính quyền địa phương đều đang dồn sức cho dự án, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án về đích”, lãnh đạo PMU6 nói và cho biết, đơn vị liên tục làm việc, kiểm tra, đốc thúc nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ ngoài công trường.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dịp 30/4 và 1/5, Cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị bố trí đầy đủ các trạm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Mặc dù đã được giao cho Trung tâm khuyến nông Quảng Ninh quản lý nhưng do chưa được đầu tư hoàn thiện nên hàng loạt các hạng mục như: Nhà điều hành, khu nhà ở, nhà ăn, khu xử lý rác thải… trong khu sản xuất giống nhuyễn thể tập trung ở Vân Đồn không thể vận hành, đang trong tình trạng bỏ không, xuống cấp nghiêm trọng vì không được vận hành đúng chức năng, công suất.
Sau khi kiểm tra, lắng nghe báo cáo, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2025. Hiện nay, mặt bằng dự án đã được bàn giao đủ, do đó, các nhà thầu phải tăng cường thi công 3 ca, 4 kíp, làm ngày, làm đêm, thi công cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ để đáp ứng yêu cầu tiến độ đã đề ra.
Sau 8 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Cổ phần Trang Thiên Tân không thực hiện xây dựng dự án theo quy định. Công ty bị cơ quan chức năng chỉ ra hàng loạt vi phạm liên quan đến xây dựng, đất đai, môi trường… nhưng vẫn ung dung tồn tại.
Theo UBND TP Biên Hòa hiện nay quỹ đất tái định cư trên địa bàn nằm rải rác tại các phường và không tập trung tại khu vực có dự án trọng điểm, dẫn đến mất cân đối quỹ đất tái định cư tại khu vực, địa điểm có dự án thu hồi đất. Do đó đã gây khó khăn cho công tác bố trí đất tái định cư và tạo sự đồng thuận của người dân.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho Quảng Ninh đối với khách du lịch trong và ngoài nước.
Ngày 25/4, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 2, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Trường Giang, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tiến hành thẩm tra dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Yên vừa thông tin về việc khởi tố thêm 4 bị can trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại UBND xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh.
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, Trung tâm Y tế huyện Hòa An đã tiếp nhận nhiều học sinh Trường Tiểu học Nước Hai trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay.
Chiều 24/4, tại trụ sở UBND phường Tân Hà (TP Tuyên Quang), Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.
10 nhân sự thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng vừa được Thủ tướng ký quyết định điều động, bổ nhiệm. Trong đó, Thiếu tướng Nguyễn Bá Lực được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.